Hòa thượng Thích Đức Thiện: Kẻ khủng bố Charlie Hebdo cũng "lợi dụng tôn giáo"

11:00 | 20/01/2015

10,557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Hành động khủng bố ở tạp chí Charlie Hebdo cần phải bị lên án. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng, không thể dùng những từ ngữ, hình ảnh như vậy để phỉ báng các lãnh tụ tôn giáo hay các tôn giáo khác được vì đây là niềm tin tôn giáo” – Hòa thượng Thích Đức Thiện, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói.

>> Vụ Charlie Hebdo: Kỳ thị tôn giáo là điều tối kỵ trong thế giới văn minh

>> Bước qua lằn ranh vô hình

Như đã thông tin, ngày 7/1, tạp chí Charlie Hebdo - một tạp chí chuyên châm biếm thế giới Hồi giáo nằm ở trung tâm Paris đã bị tấn công. Vụ xả súng khiến 12 người thiệt mạng trong đó có Tổng biên tập của tạp chí.

Hai kẻ bịt mặt tấn công tạp chí Charlie Hebdo.

Ngay trong đêm 7/1, có khoảng 100.000 người Pháp đã xuống đường để bày tỏ sự ủng hộ với tờ tạp chí châm biếm Charlie Hebdo. Họ mang theo biểu ngữ “Je suis Charlie – Tôi là Charlie”. Trong khi đó, hàng loạt các nước như Mỹ, Anh, Đức, Nga, Tây Ban Nha, Ủy ban châu Âu cũng cực lực lên án vụ tấn công vào tòa soạn báo Charlie Hebdo. Sau vụ xả súng, cuộc sống của người dân bị đảo lộn, học sinh phải nghỉ học.

Sáng 19/1, trao đổi với PetroTimes, Hòa thượng Thích Đức Thiện, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng: Vụ tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo không phải là vấn đề nhận thức mà là vấn đề họ nhân danh tôn giáo để khủng bố chứ thực chất không phải là họ không hiểu việc làm đó.

“Vụ xả súng tại tạp chí Charlie Hebdo đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tôi nhớ không nhầm thì các lãnh tụ tôn giáo cũng như các lãnh đạo nhiều quốc gia đã có nhiều hành động an ủi gia đình các nạn nhân. Vụ việc cũng được ví như vụ khủng bố ngày 11/9 tại Mỹ. Đây là hành động khủng bố” - Hòa thượng Thích Đức Thiện nói.

Hòa thượng Thích Đức Thiện.

Chia sẻ thêm về vụ việc này, Hòa thượng Thích Đức Thiện nói: “Hành động khủng bố mới diễn ra ở tòa soạn báo cần phải bị lên án. Tuy nhiên, cũng cần phải nói rằng không thể dùng những từ ngữ, hình ảnh như vậy để phỉ báng các lãnh tụ tôn giáo hay các tôn giáo khác được vì đây là niềm tin tôn giáo.

Ở đây tôi không đề cập đến một tôn giáo cụ thể nào cả nhưng qua vụ việc này có thể thấy rằng đây là vấn đề xúc phạm tôn giáo. Mình không thể cổ vũ cho hành động khủng bố nhân danh tôn giáo nhưng cũng không thể đưa các hình ảnh, chuyện của các lãnh tụ tôn giáo - niềm tin tôn giáo lên làm chuyện cười”.

Theo lời Hòa thượng Thích Đức Thiện, trong thời đại nào cũng cần phải có sự tôn trọng tôn giáo.

“Trong xã hội ngày nay có rất nhiều cuộc đối thoại tôn giáo được tổ chức, mục đích là để chúng ta tôn trọng niềm tin tín ngưỡng của các tôn giáo. Mình tránh nói đến các điều khác biệt giữa các tôn giáo là để chung sống vì mục đích hòa bình cho nhân loại, đem điều tốt đẹp đến cho mọi người.

Vụ tấn công vào tạp chí Charlie Hebdo không phải là vấn đề nhận thức mà là vấn đề họ nhân danh tôn giáo để khủng bố."

Nói về tình hình đoàn kết tôn giáo tại Việt Nam, Hòa thượng Thích Đức Thiện nói: “Ở Việt Nam các tôn giáo chung sống hòa bình, tôn trọng nhau nên không có chuyện tôn giáo này nói xấu tôn giáo kia. Cộng đồng các tôn giáo sống hài hòa với nhau.

Việc có nhiều hay ít tín đồ không quan trọng, quan trọng là niềm tin mà thôi. Các tôn giáo đối với nhau là bình đẳng. Tất cả các tôn giáo đều có đại diện trong các cơ quan của Đảng, nhất là trong Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ngay cả trong Quốc hội cũng có đại diện của các tôn giáo”.

 

>> Vụ Charlie Hebdo: Kỳ thị tôn giáo là điều tối kỵ trong thế giới văn minh

>> Bước qua lằn ranh vô hình

Xuân Hinh (tổng hợp)