Hoa quả Trung Quốc gây hỏng gan, thận

14:16 | 27/09/2012

1,922 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Thêm một số hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép từ 1,5 đến 5 lần, gây ảnh hưởng tới gan, thận người tiêu dùng vừa bị phát hiện. Đồng thời, có tới 40% lượng giá đỗ, rau mầm bị nhiễm khuẩn… Đó là công bố mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Việt Nam.

Dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt quá 5 lần

Sau khi phát hiện một số hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc như nho, táo, lê, dưa vàng… đang bán tại các chợ, các sạp hoa quả trên nhiều đường phố có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản, Bộ NN&PTNT tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát các lô hàng hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam qua một số cửa khẩu như Lạng Sơn, Lào Cai.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện trong khoảng thời gian từ ngày 10/8 đến 10/9/2012, một mẫu quả mận tươi nhập từ Trung Quốc qua cửa khẩu Lạng Sơn có chứa dư lượng carbendazim và một mẫu quả lựu có chứa hoạt chất tubeconazole cùng carbendazim. Bên cạnh đó còn có 2 mẫu nho tươi cũng nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa dư lượng difenoconazole…

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT cho biết, qua kiểm nghiệm đã phát hiện các mẫu hoa quả như mận, lựu, nho tươi đều có dư lượng hóa chất vượt mức cho phép từ 1,5 đến 5 lần.Trong số hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc, thì nho tươi là mặt hàng có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nhiều nhất, nhưng người dân rất thích ăn loại hoa quả này mà không biết nó rất độc hại, đe dọa sức khỏe của chính mình.

Sau khi phát hiện các hoa quả trên có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép từ 1,5 đến 5 lần, Cục Bảo vệ thực vật đã yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về an toàn thực phẩm. Cục đề nghị chi cục kiểm dịch tại các cửa khẩu tăng cường kiểm tra, bên cạnh đó, tăng tần suất lấy mẫu kiểm nghiệm đối với những hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc. Đồng thời, tăng cường kiểm tra nhiều hơn đối với các doanh nghiệp nhập khẩu những mặt hàng hoa quả nêu trên bị phát hiện có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép. Nếu doanh nghiệp nào tiếp tục vi phạm thì buộc doanh nghiệp đó phải đình chỉ nhập hàng.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, mặc dù các hóa chất có trong hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc không gây ung thư, nhưng nếu người dân sử dụng quá liều lượng cho phép thì sẽ bị ngộ độc, gây ảnh hưởng đến đường ruột, tiêu hóa và về lâu dài lượng hóa chất này tích tụ trong cơ thể sẽ gây hỏng gan và thận. Điều đáng nói là, hiện tại trên thị trường vẫn bày bán tràn lan hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc, nhất là những loại quả như táo, lê, mận, lựu, dưa vàng và nho tươi.

Giá đỗ, rau mầm nhiễm khuẩn

Không chỉ đưa ra cảnh báo về sự nguy hiểm của một số hoa quả nhập khẩu từ Trung Quốc có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, Cục Bảo vệ thực vật còn cảnh báo về nguy cơ của giá đỗ và các loại rau mầm dùng để ăn sống. Qua kiểm tra 50 mẫu giá đỗ sống tại nhiều chợ dân sinh cho kết quả đáng lo ngại với các chỉ tiêu về vi sinh vật, bởi 40% mẫu có chứa vi khuẩn E.coli, Salmonella vượt mức giới hạn cho phép, đây là những vi khuẩn gây ra các bệnh về đường ruột.

Trước đó, đoàn thanh tra của Cục Bảo vệ thực vật đã kiểm tra đột xuất tại 7/33 cơ sở sản xuất giá đỗ ở TP HCM. Kết quả kiểm tra cho thấy, trong giá đỗ có hóa chất xuất xứ từ Trung Quốc gồm hoạt chất 6-benzylaminopurine thuộc nhóm cytokinin và gibberelin A28, các loại hoạt chất này giúp giá đỗ chóng nảy mầm, thân mập mạp, ít rễ. Được biết, các hoạt chất đó hiện chưa được phép sử dụng ở Việt Nam.

Theo cảnh báo, từ năm 1996 đến nay, trên thế giới đã có 46 vụ ngộ độc liên quan tới rau sống, giá đỗ. Riêng ở Nhật Bản đã từng xảy ra trường hợp hơn 10.000 người bị ngộ độc do ăn rau sống. Trong hơn một tháng qua đã xảy ra sự cố liên quan đến vi sinh vật là xoài Mexico khiến hàng trăm người nhập viện và cải thảo muối Nhật Bản làm 7 người chết. Cũng theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, 8 tháng đầu năm 2012 ở một số tỉnh, thành phố của nước ta đã xảy ra 60 sự cố mất vệ sinh an toàn thực phẩm liên quan đến giá đỗ và rau mầm. Vì vậy, người dân không nên sử dụng các loại rau mầm, giá đỗ không rõ nguồn gốc, nếu dùng thì phải nấu chín.

Cục Bảo vệ thực vật và Cục Trồng trọt đã kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm ban hành quy trình an toàn trong sản xuất rau mầm và giá đỗ, trong đó tập trung vào việc sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo kiểm soát chặt dư lượng vi sinh vật chứa trong thực phẩm. Bộ NN&PTNT sẽ thành lập đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời các nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm sức khỏe của người dân…                          

Vĩnh Hà

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps