“Họ làm ăn, tính toán kiểu gì thế này?”

07:35 | 23/05/2018

1,266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là câu hỏi bật ra ngay sau khi tôi đọc bài báo “Dự án nạo vét 72 tỉ tăng 'sốc' lên thành 2.595 tỷ đồng” được báo Tiền Phong đăng tải ngày 21.5 vừa qua.
ho lam an tinh toan kieu gi the nay

Bài báo viết “Báo cáo kiểm toán quyết toán ngân sách Nhà nước được Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc trình bày tại Quốc hội (chiều 21/5) nhấn mạnh, tình trạng điều chỉnh dự án với giá trị lớn, trong đó có dự án điều chỉnh từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng, tăng đến 36 lần”.

Cái dự án “tăng đến 36 lần” mà báo cáo nêu ở đây là Dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, tỉnh Ninh Bình.

Qua tìm hiểu, được biết dự án này bắt đầu từ năm 2001. Kể từ đó, qua rất nhiều lần điều điều, chỉnh chỉnh, phê phê rồi duyệt duyệt… thì giờ đây, số tiền 72 tỉ đã lên đến gần 2.600 tỉ đồng.

Kinh khủng!

Rồi đây, rất có thể Ninh Bình sẽ phải giải trình về việc này và khi đó, chắc chắn sẽ có hàng loạt các nguyên nhân được họ nêu ra từ khách quan, chủ quan mà người nghe có thể… “ngất xỉu” vì tính hợp lý của nó.

Song, nói gì thì nói, một dự án mà tăng lên đến 36 lần thì quả là khó mà… “lọt cái lỗ tai” người nghe.

Bởi nó giống như có ai đó ban đầu chỉ dự kiến xây cái nhà 01 tầng lè tè mặt đất rồi sau đó bỗng “thăng thiên”, đội vốn lên đến… 36 tầng giời.

Đây là chuyện không thể xảy ra, kể cả với người bỗng dưng trúng… xổ số độc đắc!

Người viết bài này còn có một chút tò mò, Sào Khê là con sông nhỏ, chỗ rộng nhất khoảng 140m, chỗ hẹp nhất chỉ 20m, tổng chiều dài khoảng 14 km. Với số tiền 2.600 tỉ đồng, tức là chỉ riêng việc “đánh phấn tô son”, “phẫu thuật thẩm mĩ” cho dòng sông này đã mất gần 200 tỉ/km?

Được biết năm 2017, ngân sách toàn tỉnh Ninh Bình thu được khoảng 8.700 tỉ đồng. Điều này có nghĩa là tổng kinh phí dự án nạo vét sông Sào Khê bằng khoảng gần 30% ngân sách của năm 2017.

Có lẽ chính vì vậy, sau khi Kiểm toán nhà nước công bố con số trên, dư luận đã nóng bỏng và sức nóng này lan tỏa đến cả Nghị trường, nơi Quốc hội đang họp.

Trên báo Đấu thầu (Bộ Kế hoạch Đầu tư) cho biết, bức xúc trước vụ việc, ông Đỗ Văn Sinh, ĐB Quảng Trị đề nghị: “Không hiểu dự án gì mà điều chỉnh kinh khủng thế, đề nghị thanh tra kiểm tra, báo cáo trước Quốc hội làm điển hình”.

Người viết bài này rất đồng tình với ý kiến của ĐB Sinh bởi như đã nói ở trên, sau khi đọc thông tin, tôi đã không khỏi thốt lên: “Họ làm ăn, tính toán kiểu gì thế này?”

Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc