HLV Hữu Thắng, người cả Đàm Vĩnh Hưng cũng mến cũng nể

08:36 | 24/03/2016

2,674 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ bà bán cá ngoài chợ đến giới văn nghệ sĩ, thậm chí cả giang hồ xã hội đen đều là Fan hâm mộ của "soái ca" Hữu Thắng. Vấn đề của "anh Thắng" bây giờ là đánh ván cờ phức tạp nhất trong sự nghiệp của mình.

Mr Đàm cũng hâm mộ Hữu Thắng

Người viết bài này từng chụp rất nhiều những bức ảnh Hữu Thắng, từ giai đoạn cầm quân ở Hà Nội T&T (HN T&T) cho đến sau này vô địch V-League cùng Sông Lam Nghệ An (SLNA). Trong số những bức ảnh ấy, có một tấm ảnh Hữu Thắng chụp cùng ông hoàng làng giải trí Đàm Vĩnh Hưng.

hlv huu thang nguoi ca dam vinh hung cung men cung ne
HLV Hữu Thắng, người cả Đàm Vĩnh Hưng cũng mến cũng nể.

Chả là, trong một show diễn kết hợp làm từ thiện của Mr Đàm về Nghệ An để ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt, HLV Hữu Thắng đã mua vé đưa cả gia đình mình đi xem. Nhận thấy Hữu Thắng ngồi dưới hàng ghế khán giả, Mr Đàm rất vui mừng, nói rằng Hữu Thắng là mẫu cầu thủ đàn ông "chất" nhất mà Đàm Vĩnh Hưng từng thấy trên sân cỏ Việt Nam, và sau đó hát tặng riêng Hữu Thắng bài hát "Nước mắt đàn ông" trên sân khấu của show diễn ngày hôm đó.

Đây chỉ là một câu chuyện nhỏ trong vô số những câu chuyện hay ho đã thành huyền thoại ở thành Vinh, ở mảnh đất xứ Nghệ. Về đây, hỏi HLV Hữu Thắng, ai cũng yêu mến, từ mấy bà bán cá bán rau ngoài chợ, đến những bác xe ôm. "Anh Thắng" sống đầy chất "đại ca", đàn em rất nể, hào hiệp, trượng nghĩa, rất đàn ông.

Có nhiều những câu chuyện "huyền thoại" được nói bên bàn cafe, bên những cuộc nhậu, rằng nếu không có Hữu Thắng, có cầu thủ của SLNA bị giang hồ cắt đứt gân chân. Khu vực gần sân Vinh nhiều tụ điểm phức tạp, cầu thủ đi đá bóng để đổi đời, trước đó còn chưa biết cái đồng tiền nó thế nào, rỗi bỗng dưng có tiền, nên dính dáng đến vài thứ chẳng hay ho cho lắm.

Giang hồ đến tận đội tìm cầu thủ đòi nợ, nhưng rồi vì quý mến tài năng, vì nể anh Thắng trong đội, nên đã "thôi để cho nó đá bóng". Những câu chuyện này chưa có kiểm chứng cụ thể, nhưng nhiều khả năng cũng là thật, với cái "chất" của HLV Hữu Thắng.

Chuyện anh Thắng đưa cánh tay cứu giúp, che chở cho những thằng em, bằng thứ tình cảm rất thật, thì rất nhiều. Chính vì thế, nhiều cầu thủ dạng cá tính mạnh, nhưng anh Thắng bảo đá, thì là "chiến" hết mình không còn phải nghĩ gì nữa.

Đến "ván cờ" quan trọng nhất

Đã là HLV trưởng ĐT QG, nhưng cầu thủ vẫn gọi HLV Hữu Thắng theo cách thân mật là "anh Thắng". Gọi gần gũi vậy, nhưng không đồng nghĩa với việc cứ làm việc với nhau là anh em vui vẻ thôi. HLV Hữu Thắng vốn rất thích phong cách Đức, thích cách làm việc kiểu Đức. Từ những nể trọng quý mến ngoài sân, đến để cầu thủ thực sự nể mình ở chuyên môn, thì cũng vẫn còn phải mất thêm nhiều thời gian nữa.

hlv huu thang nguoi ca dam vinh hung cung men cung ne
Ngồi ghế nóng HLV trưởng Đội tuyển Quốc gia là thử thách lớn nhất đối với HLV Hữu Thắng.

Để gây dựng lối chơi có bản sắc, tạo dựng những dấu ấn của riêng mình lên ĐTQG, thì cũng là thách thức với Hữu Thắng. Cầu thủ Việt Nam giờ rất chuyên nghiệp, ứng xử với truyền thông rất chuyên nghiệp, phát biểu chuyên nghiệp. Đời HLV nào lên, cầu thủ cũng đều phát biểu rằng "luôn ủng hộ thầy". Có những phát biểu là thật lòng, nhưng cũng đôi lúc là xã giao. Chuyện ấm ức "sao lại đá kiểu này mà không phải cách kia..." không phải không có.

HLV Hữu Thắng là người được lòng nhiều người, được nhiều người quý mến, từ bầu Hiển xưa kia, đến những đệ ruột ở SLNA, rồi thì từ giới văn nghệ sĩ đến các CĐV, như đã nhắc ở trên. Nhưng giờ đây, ông Hữu Thắng còn phải tạo dựng được sự hợp lý trong mối quan hệ với một "đối tượng" nữa, đó là VFF.

Khi kí hợp đồng, HLV này kiên quyết phải được toàn quyền, tự chủ, chủ động mọi mặt về chuyên môn. Nhưng rồi cứ chờ xem, đá thắng thì đương nhiên tốt, chẳng may kết quả không được như ý, lúc ấy hơn ai hết, ông HLV trưởng ĐTQG sẽ hiểu rõ việc "người ta đối xử với mình như thế nào".

Hai nội tướng trước đây là HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc đã từng trải qua những cảm giác cay đắng như vậy. Mà mới đây, người tiền nhiệm ngay trước ông Thắng là HLV Miura, lúc đầu chiến thắng thì tung hô như "món hời" từ trên trời rơi xuống, ngay sau đó thôi thì "sao không sa thải ông này sớm".

Hai trận đấu tập với HN T&T và Than Quảng Ninh chưa nói lên được nhiều điều. Nhưng vẻ như ông Thắng thích kiểu "phòng thủ phong cách SLNA, tấn công kiểu HA Gia Lai". Khi thủ thì đá chắc chắn, không ngại tranh chấp, khi công thì đá bóng sệt, đan bóng nhỏ, dựa trên kĩ thuật. Đó cũng chính là những gì mà ĐT Việt Nam đang thiếu. Hàng thủ có sự xuất hiện của Nguyên Mạnh, Quế Ngọc Hải, Đình Đồng, Đình Hoàng, và Hoàng Thịnh chơi lùi hỗ trợ phòng ngự. Hàng công, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn được trao cơ hội, rồi được giữ lại.

Thời gian trước đây, ngay cả mùa giải có chức Vô địch V-League với SLNA, ông Thắng vẫn chưa thực sự được đánh giá cao ở khả năng "đánh cờ". Đội bóng dưới tay Hữu Thắng luôn có sức chiến đấu cao, vào sân là chơi kết mình, nhưng một chút "quái" và tinh tế trong cách dùng người, cách thay người ở những thời điểm khó khăn của trận đấu, thì ông Thắng chưa thực sự xuất sắc lắm.

HLV Hữu Thắng có lẽ cũng đã nhận ra điều đó và rất cầu tiến, ông tìm cơ hội sang tận châu Âu để học hỏi. Với một người như Hữu Thắng, nếu cảm thấy chưa làm được, thì ông đã không làm, nên khi quyết định trở thành HLV trưởng ĐT Việt Nam, là khi ông đã "đi học về".

Những trận đấu sắp tới, thử thách thực sự đến, mới là lúc tất cả có được cái nhìn đầy đủ nhất, về phẩm chất, năng lực của "soái ca" Hữu Thắng.

Trần Phong