Danh sách ĐT Việt Nam:

HLV Hữu Thắng không chú trọng đến phong độ của cầu thủ?

11:26 | 20/05/2016

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
HLV Hữu Thắng vừa công bố danh sách cầu thủ ĐT Việt Nam, nhưng vấn đề được quan tâm là phong độ của các cầu thủ như thế nào.

Nghịch lý nằm ở chỗ các HLV nội, trong đó có cả HLV Hữu Thắng hay lo ngại cho chuyện bóng đá nội thiếu trung phong tốt, nhưng khi xuất hiện các trung phong có tầm vóc, lại đang thi đấu thành công trong màu áo CLB thì lại bị bỏ qua.

Đấy là trường hợp của tiền đạo Trịnh Duy Long của Hà Nội T&T. Riêng từ đầu mùa đến giờ, đây là một trong những tiền đạo nội hay nhất V-League. Đây cũng là cầu thủ gần như duy nhất là nội binh nhưng sắm vai chủ công của đội bóng mà mình đang khoác áo.

Và Duy Long thi đấu không hề tồi cùng Sài Gòn FC từ đầu mùa đến nay. Với 5 bàn thắng tính cho đến thời điểm này, Duy Long chứng minh anh có thể hoạt động độc lập, cũng như có khả năng săn bàn tương đối khá.

hlv huu thang khong chu trong den phong do cua cau thu
ĐT Việt Nam toàn những gương mặt quen thuộc

Về mặt thể hình, với chiều cao 1m78, Duy Long cũng đáp ứng yêu cầu về sức mạnh, khả năng càn lướt, khả năng không chiến đối với một trung phong. Thế nhưng, thật ngạc nhiên là HLV Nguyễn Hữu Thắng lại bỏ qua chuyện dành cơ hội cho cầu thủ này thể hiện trong sắc áo đội tuyển.

Một trung phong khác không có tên là Anh Đức. Sau lần lời qua tiếng lại với Công Vinh ở đợt tập trung trước, Anh Đức tiếp tục không xuất hiện trong đợt tập trung lần này, dù anh hiện là tiền đạo nội ổn định nhất Việt Nam khoảng 3 năm trở lại, ghi đến 4 bàn thắng tại AFC Champions League 2016, trước những đội bóng rất mạnh đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Không gọi 2 cầu thủ vừa nêu, HLV Nguyễn Hữu Thắng vô hình chung tự làm thu hẹp diện tuyển chọn của chính mình, đồng thời làm giảm sức cạnh tranh nơi hàng tiền đạo của đội tuyển.

Số những cầu thủ đang có phong độ cực tốt trong màu áo CLB, nhưng không có tên ở đội tuyển quốc gia còn phải kể thêm thủ môn Xuân Việt (Hải Phòng), thủ môn Đức An (Sài Gòn FC), tiền vệ Quang Tình (HA Gia Lai), hậu vệ Phùng Văn Nhiên (Hải Phòng)... Họ đều là thành viên của các đội bóng đá gây ấn tượng mạnh tại V-League 2016, nhưng vẫn không được quan tâm.

Và cũng không ngạc nhiên khi HLV Nguyễn Hữu Thắng “đặt sẵn chỗ” cho bộ ba cầu thủ xuất thân từ HA Gia Lai là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, cho dù họ hầu như không được đá bóng chuyên nghiệp nhiều tháng nay.

Lý giải cho các quyết định tuyển chọn nhân sự mà mình vừa đưa ra, HLV Nguyễn Hữu Thắng nói: “Việc triệu tập quá nhiều cầu thủ mới là không phù hợp. Những cầu thủ được chọn đều là những cầu thủ nắm bắt được triết lý chơi bóng của đội tuyển. Những cầu thủ mà tôi có trong tay đều được đánh giá phù hợp với lối chơi đội tuyển đang xây dựng”.

Thôi thì đấy là quan điểm của HLV Nguyễn Hữu Thắng, và mỗi nhà chuyên môn có một quan điểm khác nhau. Nhưng việc liên tục dành sự ưu tiên cho những cầu thủ không có phong độ tốt là tác động gián tiếp phủ nhận nỗ lực phấn đấu, vươn lên, cũng như khát khao thể hiện mình của hàng loạt cầu thủ khác đang thi đấu ấn tượng trong màu áo CLB.

Đành rằng bất cứ đội tuyển nào cũng có ngoại lệ dành cho một ít gương mặt được HLV trưởng làm hạt giống xây dựng lối chơi.

Nhưng chỉ một ít thôi. Bằng ngược lại, nếu ngoại lệ đấy xuất hiện theo kiểu hàng loạt như cách tập trung đội tuyển hiện nay (kiểu Văn Toàn không hơn Duy Long trên hàng tiền đạo, Văn Thanh của HA Gia Lai cũng chưa chắc bằng Quang Tình, thủ môn Việt kiều Văn Lâm chỉ là dự bị cho Xuân Việt ở chính Hải Phòng...), thì đã đến lúc đặt câu hỏi phần còn lại của làng cầu nội, các cầu thủ nội nếu nằm ngoài “triết lý của HLV Nguyễn Hữu Thắng” họ sẽ phấn đấu nguyên cả mùa giải vì cái gì, và để làm gì?

hlv huu thang khong chu trong den phong do cua cau thu HLV Hữu Thắng chốt danh sách tập trung đội tuyển Việt Nam
hlv huu thang khong chu trong den phong do cua cau thu ĐTQG Việt Nam có nhà tài trợ mới

Trọng Vũ

Dantri