Hình ảnh chú "Bộ đội” trên tranh cổ động

07:26 | 24/08/2014

55,970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
138 tác phẩm được trưng bày tại triển lãm tranh cổ động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 25 năm ngày hội Quốc phòng toàn dân, 70 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị do Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Cục Tuyên huấn tổ chức.

Triển lãm là dịp để thế hệ ngày nay ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang, những chiến công oanh liệt của Quân đội và nhân dân ta trong 70 năm qua. Thông qua cuộc vận động sáng tác tranh cổ động lần này, các họa sĩ tạo hình Việt Nam thể hiện tình cảm, trách nhiệm của mình với lịch sử, đất nước và Quân đội.

Sau hơn 4 tháng phát động Cuộc vận động sáng tác tranh cổ động, Ban tổ chức đã nhận được nhiều tác phẩm có nội dung sâu sắc, hình thức đẹp, phong cách thể hiện mới mẻ, độc đáo, phản ánh được truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam trong suốt 70 năm qua, ca ngợi tinh thần yêu nước, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc, làm nổi bật hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong các cuộc kháng chiến, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Tác phẩm của họa sĩ Lương Xuân Hiêp

Đặc biệt, trong cuộc vận động sáng tác tranh cổ động này, nhiều tác giả đã chọn chủ đề sáng tác về hình ảnh người chiến sĩ trong thời kỳ mới, chủ đề bảo vệ biên giới và hải đảo, mối quan hệ quân dân, tình đoàn kết quốc tế…

Trong số 683 tác phẩm gửi về, Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn được 138 tác phẩm trưng bày tại triển lãm và trao giải thưởng gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải khuyến kích. Tổng cục Chính trị cũng trao bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân có đóng góp tích cực cho cuộc vận động.

Triển lãm là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường của quân và dân ta phát huy sức mạnh tổng hợp của nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân, củng cố tình đoàn kết với bạn bè quốc tế, đồng thời cổ vũ mọi tầng lớp nhân dân, nhất là lực lượng vũ trang nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Những tác phẩm tiêu biểu trong cuộc vận động này sẽ được lựa chọn in thành đĩa và sách để tuyên truyền rộng rãi trong toàn quốc.

Triển lãm được diễn ra từ ngày 20/8 đến hết ngày 3/9 tại Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Tác phẩm “Vì nhân dân quên mình” của họa sĩ Lưu Yên Thế đoạt giải nhất. Hình ảnh trong bức tranh thể hiện quân đội ta qua các thời kì chống Pháp, chống Mỹ và thời bình, bối cảnh tôi lấy là chiến thắng Điện Biên Phủ và tiến vào Dinh Độc Lập và hình ảnh ngôi sao thể hiện đất nước Việt Nam tươi đẹp”.

Tác phẩm “Khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng” của họa sĩ Nguyễn Ngần, đạt giải nhì. 

Tác phẩm "Ấm áp nơi đảo xa" của họa sĩ Lê Thuận Long, đạt giải ba

Tác phẩm "Không xa đâu, Trường Sa ơi” của họa sĩ Minh Thi

Tác phẩm của họa sĩ Trần Hoài Đức

Tác phẩm của họa sĩ Lương Xuân Hiêp

Tác phẩm "Quân với Dân một ý chí" của họa sĩ Đỗ Như Điềm

Tác phẩm của họa sĩ Bùi Văn An

Tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Ngọc Thành

Tác phẩm “Chúng em luôn hướng về Biển đảo” của họa sĩ Vũ Thị Tuyết, đạt giải khuyến khích.

Triển lãm đã thu hút được sự quan tâm của nhiều du khách.

Nguyễn Hoan