Hillary Clinton được cập nhật thông tin tuyệt mật về nước Mỹ

10:45 | 28/08/2016

1,637 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mặc dù từng là ngoại trưởng trong một thời gian dài nhưng mãi tới hôm qua, bà Hillary Clinton mới được cập nhật tình hình an ninh quốc gia với tư cách ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.
tin nhap 20160828104107
Ứng cử viên Dân chủ Hillary Clinton

Lần cập nhật thông tin về các mối đe dọa trong nước cũng như trên toàn cầu mà Mỹ đang phải đối mặt diễn ra tại một cơ sở của chính quyền liên bang gần tư dinh của bà ở New York.

Theo luật Mỹ, các ứng viên tổng thống đại diện các đảng cũng như các cố vấn thân cận phải được cập nhật bởi Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia về các thông tin mật liên quan tới các vấn đề an ninh để họ chuẩn bị sẵn cho khả năng được bầu chọn và nhậm chức.

Đối thủ của bà Clinton, ông Donald Trump, cũng đã trải qua một buổi cập nhật kéo dài hơn hai giờ đồng hồ về các vấn đề an ninh tương tự.

Theo hãng tin AP, buổi cung cấp thông tin cho bà Clinton diễn ra tại một văn phòng được đảm bảo an ninh nghiêm ngặt của FBI, và cũng kéo dài hơn hai tiếng.

Việc cập nhật thông tin như vậy cho các ứng viên tổng thống chính của Mỹ đã diễn ra suốt 60 năm qua.

Nếu làm tổng thống Mỹ, “Hillary sẽ làm gì với chồng?”

Cũng liên quan tới bà Hillary, báo Le Point Pháp mới đây đặt câu hỏi: “Hillary sẽ làm gì với Bill?”

Trong trường hợp chiến thắng, bà Hillary Clinton là phụ nữ đầu tiên trở thành tổng thống Mỹ và Bill Clinton, từ một cựu tổng thống, sẽ trở thành “Đệ nhất Phu quân”. Cả hai sẽ cùng sống tại số nhà 1600 Pennsylvania Avenue.

Thế nhưng, Bill sẽ làm gì trong suốt bốn năm nhiệm kỳ của vợ? Ông không thể tiếp tục các buổi diễn thuyết được trả thù lao đến 500.000 USD hay điều hành quỹ từ thiện nhờ tiền quyên góp từ các chính phủ nước ngoài và các nhà đầu tư đôi khi có tiếng tăm đáng ngại.

Liệu cựu Tổng thống Bill Clinton có đảm nhận vai trò mà các “Đệ nhất Phu nhân” thường đảm nhiệm, như tổ chức các buổi tiếp khách, trang trí Nhà Trắng và tiếp chuyện phu nhân/phu quân của lãnh đạo các nước?

Theo tuần báo Le Point, có thể Bill Clinton sẽ ẩn mình như trường hợp của phu quân Thủ tướng Đức hay chỉ giữ vai trò tô điểm như Melania Trump, vợ của tỉ phú địa ốc - ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Thế nhưng, cựu tổng thống Mỹ rất thích tham gia chính trị. Dù không còn phong độ như trước (do vấn đề sức khỏe hay do chế độ ăn chay?), Bill Clinton vẫn là một trong những gương mặt chính trị sáng giá nhất thế hệ của ông và luôn đóng vai trò cố vấn cho vợ. Le Point cho rằng ứng viên đảng Dân chủ sẽ sai lầm nếu không tận dụng phu quân của mình, vì ông là một nhà đàm phán phi thường, thêm vào đó là kinh nghiệm tổng thống mà ông từng kinh qua.

Bà Hillary vẫn nói: Nếu được bầu làm tổng thống, bà sẽ “bắt ông làm việc”. Trước hết, để ông không làm vướng chân bà và cũng để ông không có thời gian rảnh rỗi, vì “nhàn cư vi bất thiện”. Sau khi rời Nhà Trắng năm 2000, ông đã “đàn đúm” với một nhóm “playboy” tỉ phú và thường rong ruổi trên chiếc du thuyền Lolita Express.

Bà Hillary đánh tiếng là sẽ để ông phụ trách “phục hồi nền kinh tế” nhờ những kinh nghiệm của chồng và thời kỳ hưng thịnh dưới thời tổng thống Bill Clinton. Cũng có thể bà sẽ giao cho ông những sứ mệnh ngoại giao ở nước ngoài, vừa để ông tránh xa Nhà Trắng, vừa để không xảy ra tranh chấp chức năng với phó tổng thống.

Thế nhưng, tuyển vợ hoặc chồng vào bộ máy hành chính không hẳn là một ý kiến hay. Bill Clinton đã phải trả giá cho việc này khi dự án cải cách y tế do bà Hillary điều phối gặp thất bại khiến Tổng thống Clinton lúc đó không tìm được lối thoát. Hơn nữa, vai trò của một “Đệ nhất Phu nhân” thường bị soi mói và đánh giá, trong khi đó Bill Clinton lại được coi là một “thành phần tự do”, không ai kiểm soát được, kể cả người vợ. Người ta đồn rằng vai trò chủ Nhà Trắng có thể sẽ được giao cho Chelsea, cô con gái nhà Clinton.

G.K

AP, AFP, Reuters