Hillary Clinton bắt đầu bị "ăn đòn"

08:04 | 07/05/2015

8,655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một chiến dịch “hạ nhục” ứng viên tổng thống Hillary Clinton của những người chống đối đã được khởi động. Cuốn sách Clinton Cash (Tiền nhà Clinton) ra mắt độc giả Mỹ hôm 5/5, là cú đánh đầu tiên nhằm vào bà Clinton.

Hillary Clinton bắt đầu bị “ăn đòn”

Cuốn sách Clinton Cash vừa được tung ra nhằm hạ uy tín nhà Clinton

Ngày 12/4, bà Hillary Clinton tuyên bố bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ hai. Ngay sau tuyên bố này, sóng gió bắt đầu nổi lên trên con đường vào Nhà Trắng của bà.

Chỉ vài giờ trước khi bà công bố quyết định trên, quanh khu vực văn phòng tranh cử của bà ở Brooklyn xuất hiện nhiều tấm áp phích in hình khuôn mặt bà với nhiều nếp nhăn bị cường điệu hóa và khẩu hiệu: "Tham vọng, Tính toán, Giả dối và Giấu giếm".

Những người không muốn bà Clinton vào Nhà Trắng thuộc đủ thành phần, trong đó có cả những người cấp tiến trong đảng Dân chủ của bà. Họ cho rằng sau thời gian làm phu nhân của cựu Tổng thống Bill Clinton, Thượng nghị sĩ và Ngoại trưởng, bà Clinton đã trở nên quá xa rời thực tế. Thượng nghị sĩ Paul còn thực hiện một quảng cáo công kích bà Clinton, cáo buộc bà là người xa rời thực tế và đại diện cho điều tồi tệ nhất của "cỗ máy Washington". Quảng cáo này phát sóng trên kênh truyền hình cáp ở Iowa, New Hampshire, Nam Carolina và Nevada, những khu vực sẽ tổ chức bỏ phiếu đầu tiên trong cuộc bầu cử năm 2016.

Không những thế, ngay trước khi tuyên bố chính thức tranh cử ngày 12/4, những đối thủ tiềm năng từ đảng Cộng hòa đã kịch liệt chỉ trích bà Hillary Clinton. Cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush phê phán chính sách đối ngoại của Mỹ khi bà Clinton làm Bộ trưởng Ngoại giao….

Chưa hết, một cuốn sách vừa tung ra các cáo buộc bà Clinton lợi dụng quyền chức để thu lợi. Cho dù nội dung cáo giác không có bằng chứng cụ thể, nhưng thông tin được tung ra cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chiến dịch vận động tranh cử của bà.

Khi còn đương chức Ngoại trưởng Mỹ từ 2009-2013, phải chăng Hillary Clinton đã sử dụng ảnh hưởng chính trị để tạo điều kiện thuận lợi cho những nhà tài trợ giàu có đã đóng góp vào Quỹ Clinton? Đó là vấn đề đặt ra trong cuốn sách có tên Clinton Cash (Tiền nhà Clinton), ra mắt độc giả hôm 5/5 tại Mỹ.

Dường như không một ai, kể cả tác giả cuốn sách cũng như báo chí, phát hiện được một bằng chứng nhỏ nào về việc hối mại quyền thế ở đây, nhưng tính chất nghiêm trọng của cáo buộc này đã kéo gia đình nhà Clinton, mà đầu tiên là bà Hillary Clinton, ứng cử viên của đảng Dân chủ ra tranh cử tổng thống Mỹ 2016, vào vòng xoáy chính trị - truyền thông.

Được ông Bill lập ra năm 2001, Quỹ Clinton nhanh chóng khẳng định như là một trong những tổ chức phi chính phủ lớn mạnh nhất thế giới. Quỹ Clinton cung cấp tài chính cho hàng chục chương trình dự án lớn trên khắp thế giới từ các lĩnh vực sức khỏe cộng đồng đến bảo vệ môi trường. Trong vòng 15 năm, quỹ này đã quyên góp được gần 2 tỷ USD, chủ yếu từ các nhà tài trợ giàu có và chính phủ nước ngoài. Giờ đây chính những nhà tài trợ này là tâm điểm của các cáo giác mâu thuẫn quyền lợi nhắm vào bà Hillary Clinton.

Không chỉ vậy, tài sản của nhà Clinton cũng rơi vào tầm ngắm của đối thủ. Theo các nhà quan sát, tài sản cá nhân của nhà Clinton và sự gần gũi với giới tài chính đang và sẽ là vấn đề gây phiền toái cho ứng cử viên Hillary Clinton trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Tám tháng trước các cuộc bầu cử sơ bộ và một năm rưỡi nữa mới đến bầu cử tổng thống, phe Cộng hòa đang bắt đầu rút vũ khí chống lại phe Dân chủ. Góc tấn công chính giờ đang hình thành, đó là tài sản nhà Clinton.

Ngoài các cáo giác hối mại quyền thế xung quanh chuyện gây quỹ, việc làm giàu cá nhân của cặp vợ chồng chính trị gia Dân chủ nổi tiếng này cũng là đề tài khó chịu. Theo đánh giá của nhật báo Mỹ Washington Post, vợ chồng Clinton đã kiếm được ít nhất 136 triệu USD trong khoảng từ năm 2001 đến 2012. Nhật báo Mỹ thống kê được từ khi rời Nhà Trắng năm 2001, Bill Clinton đã có 504 bài diễn thuyết được trả 105 triệu USD. Sau khi rời khỏi chính quyền Obama năm 2013, cựu Đệ nhất phu nhân, cựu Ngoại trưởng Mỹ cũng không hề bị thất nghiệp. Theo hãng tin Bloomberg, bà Hillary đã kiếm được 12 triệu USD trong vòng khoảng 18 tháng.

Những thống kê như vậy sẽ có tác dụng như một đòn tấn công vào Hillary Cinton vì từ khi tuyên bố ra tranh cử tổng thống Mỹ, cựu Ngoại trưởng Mỹ cố gắng xây dựng cho mình một hình giản dị hơn, gần gũi như những người Mỹ bình thường.

Chính trường ở Mỹ còn thảm khốc hơn cả chiến trường. Việc các đối thủ hạ nhục nhau bằng mọi thủ đoạn là điều hết sức bình thường. Cho nên từ nay đến lúc cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra, chúng ta sẽ còn chứng kiến nhiều tiết lộ còn “tày đình” hơn là Clinton Cash.

Theo nhà xã hội học Barry Glaessner, nền chính trị Mỹ có xu hướng phỉ báng người đang và sẽ ở trong Nhà Trắng.

Th.Long

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc