Hiệu quả từ khai sinh "3 trong 1"

07:50 | 17/02/2016

1,239 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau một thời gian triển khai, Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT được đánh giá có hiệu ứng tích cực, giảm các thủ tục hành chính, người dân được hưởng lợi, tiết kiệm chi phí cho các cơ quan Nhà nước.

Các thủ tục hành chính ở Việt Nam từ lâu bị xem là rườm rà, làm khó người dân, hay nói cách khác “hành là chính” nhưng khi Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT “ra đời” thì tình trạng này đã được cải thiện.

Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT - Hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đề án “3 trong 1” này đã và đang mang lại những hiệu quả thiết thực, rõ nét. Những ưu điểm được nhắc đến như tiết kiệm chi phí, giảm thiểu khó khăn cho người đi đăng ký, giảm phiền hà cho người dân.

hieu qua tu khai sinh 3 trong 1
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại các cơ quan chức năng

Theo nội dung của đề án, người dân khi làm giấy khai sinh cho trẻ dưới 6 tuổi sẽ đồng thời được thực hiện luôn các thủ tục: Đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT.

Người dân khi đến cơ quan chức năng để khai sinh sẽ phải mang các giấy tờ liên quan như tờ khai đăng ký khai sinh, giấy chứng sinh do cơ sở y tế nơi trẻ em sinh ra cấp, phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu, sổ hộ khẩu. UBND cấp xã, phường sẽ là đầu mối tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc cấp thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú và trả kết quả cho người dân.

Nội dung Thông tư này cũng ghi rõ thời hạn tối đa người dân nhận được nhận kết quả liên thông cả 3 thủ tục hành chính đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi là không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ. (Đối với các xã cách xa trụ sở cơ quan BHXH cấp huyện hoặc cơ quan đăng ký cư trú từ 50km trở lên, giao thông đi lại khó khăn, chưa được kết nối Internet thì thời hạn trả kết quả được kéo dài thêm nhưng không quá 5 ngày làm việc).

Anh Nguyễn Văn Hợi (ở phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, trước đây mỗi lần đến UBND phường để làm các loại giấy tờ anh Hợi phải chờ đợi rất lâu mới giải quyết xong. Mỗi khi làm giấy khai sinh, làm bảo hiểm hay đăng ký tạm trú cũng mất cả tháng trời.

Thế nhưng sau khi có Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi giữa 3 bộ gồm: Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ Y tế anh Hợi không phải đến trụ sở phường nhiều lần nữa, thời gian chờ đợi vì thế được rút ngắn.

“Lần sinh con trước, tôi đến làm giấy khai sinh và làm bảo hiểm mất cả chục ngày chờ đợi. Làm xong các loại giấy tờ thì lên đến cả tháng trời. Sau khi có thông tư “3 trong 1” các thủ tục trở nên đơn giản hơn. Giờ tôi chỉ phải đến phường một lần là làm được cả giấy khai sinh, bảo hiểm, tạm trú luôn” - anh Hợi phấn khởi nói.

Theo quy trình cũ, để thực hiện đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT, người dân phải đến cơ quan quản lý Nhà nước tối thiểu 6 lần để khai nộp hồ sơ và nhận kết quả; nộp 2 bản giấy khai sinh khi thực hiện đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT. Việc đi lại và khai báo nhiều lần thông tin cá nhân như: Họ tên, ngày, tháng, năm sinh, dân tộc, quốc tịch, nơi cư trú, họ tên cha, mẹ... gây mất thời gian, tăng chi phí và dễ sai sót. Còn quy trình mới sẽ giảm được 4 lần đến cơ quan quản lý Nhà nước, cắt giảm được 8 loại giấy tờ cùng 4 loại bản sao giấy tờ trong thành phần hồ sơ, giảm chi phí và tránh được những sai sót về thông tin cá nhân.

Ông Nguyễn Quang Thắng, Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy cho biết: Sau khi có Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, phường Dịch Vọng Hậu đã tổ chức triển khai. Đến nay, sau một thời gian áp dụng, chúng tôi thấy rằng Thông tư góp phần giảm các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân. Chính chúng tôi cũng giảm được một phần công việc nếu so với các thủ tục trước kia.

“Theo đúng quy định, khi người dân đến làm các loại giấy tờ đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn họ đến bộ phận tiếp nhận và sau đó bộ phận Tư pháp sẽ làm giấy khai sinh ngay trong ngày. Theo ước tính của chúng tôi, trong vòng 12 ngày các giấy tờ đó sẽ xong hết. Quy định là 20 ngày thì giờ mình rút ngắn xuống để người dân chỉ phải đi lại một lần thôi. Nếu làm chậm thì phải mang đến tận nhà để trả cho người dân” - ông Thắng nói.

Cũng theo vị Chủ tịch phường Dịch Vọng Hậu, các cơ quan như UBND phường, công an quận hay công ty bảo hiểm y tế có sự phối hợp với nhau như vậy là hợp lý, giảm được nhiều thủ tục hành chính cho người dân. Vì trên thực tế, việc làm giấy khai sinh thì nhanh, chỉ 1,2 ngày là xong nhưng việc nhập khẩu thì rất lâu, có khi kéo dài cả năm người dân mới nhập khẩu được. Sau khi nhập khẩu, người ta mới đi làm bảo hiểm thì rõ ràng phải mất một thời gian rất dài mới hoàn thành 3 loại giấy tờ. Có nhiều gia đình sau khi chờ đợi quá lâu đã không mua bảo hiểm nữa. Còn bây giờ khi đã có Thông tư liên tịch số 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT thì chỉ một lần là làm được 3 loại giấy tờ.

Theo Bộ Tư pháp, mô hình một cửa liên thông “3 trong 1” này khi được thực hiện trên phạm vi toàn quốc sẽ tiết kiệm được khoảng 140 tỉ đồng mỗi năm từ việc giảm số lần đi lại, chi phí in sao giấy tờ. Đồng thời là điều kiện để đánh giá thái độ, cung cách làm việc, chất lượng cán bộ, nhân viên làm thủ tục hành chính.

Song trên thực tế, còn nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính khác mà người dân và doanh nghiệp đang mong đợi Hà Nội và các sở, ban, ngành cũng phải quan tâm quyết liệt hơn nữa để tránh những phiền hà, nhiêu khê không đáng có khi người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan quản lý Nhà nước.

 

Xuân Hinh

Năng lượng Mới 497

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc