Tuyên truyền tiết kiệm điện ở Hải Phòng:

Hiệu quả cao nhờ giải pháp thiết thực

13:31 | 16/06/2017

1,114 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những năm qua, cùng với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là việc phát triển, mở rộng các khu công nghiệp, khu chế xuất… tốc độ gia tăng phụ tải điện của Hải Phòng luôn ở mức cao, trên dưới 12%. Áp lực đảm bảo cung ứng điện cũng như nâng cao chất lượng cung ứng điện với Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) vì thế rất lớn. Vậy nên công tác tuyên truyền tiết kiệm điện cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là thay đổi nhận thức của khách hàng với vấn đề tiết kiệm.  

Người dân đồng tình

Trao đổi với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng Kinh doanh PC Hải Phòng cho hay: Xác định công tác tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị, hằng năm PC Hải Phòng đều xây dựng các chương trình, kế hoạch và giao các chỉ tiêu cụ thể về TKĐ cho các đơn vị. Đặc biệt, PC Hải Phòng đã chủ động làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố để tranh thủ sự ủng hộ, tham gia tuyên truyền, hướng dẫn áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; đẩy mạnh phong trào thực hành TKĐ… để từng bước nâng cao nhận thức, kỹ năng và tạo thói quen cho mỗi thành viên trong gia đình và cộng đồng.

Theo đó, PC Hải Phòng phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng tổ chức vận động người dân, hộ gia đình tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Giờ Trái đất”, tổ chức các chương trình “TKĐ học đường”. Thực hiện tuyên truyền TKĐ trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài Truyền hình, Báo Hải Phòng, Báo An ninh Hải Phòng; tuyên truyền thông qua hệ thống loa phát thanh phường/xã; phát tờ rơi tại phòng giao dịch khách hàng của các điện lực; treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố chính của thành phố tuyên truyền khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Tập huấn tuyên truyền cho các tuyên truyền viên của Hội Phụ nữ phường phục vụ công tác tuyên truyền đến các hộ dân về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, nhằm đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm điện của các hộ gia đình trên địa bàn, đồng thời hướng dẫn các kỹ năng cần thiết về thực hiện sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả…

hieu qua cao nho giai phap thiet thuc
Một góc xưởng sản xuất của Công ty Thép Úc SSE

Đặc biệt, PC Hải Phòng đã phối hợp với Sở Công Thương, Công ty Điện chiếu sáng và các khách hàng hưởng ứng tích cực Giờ Trái đất vào ngày 25-3-2017. Treo băng-rôn, tổ chức đội xe lưu động trên các tuyến đường phố phát tờ rơi, phát loa kêu gọi khách hàng hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất… Kết quả toàn thành phố đã tiết kiệm được 41.800kWh, tương đương số tiền 72,5 triệu đồng.

Ngoài ra, PC Hải Phòng còn tổ chức thông báo chương trình tới các khách hàng sử dụng điện thông qua các hình thức như các điện lực trực thuộc cùng với Hội Phụ nữ các quận, huyện thông báo và gửi “phiếu đăng ký tham gia chương trình” và vận động các hộ sử dụng điện sinh hoạt tham gia chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”.

Cũng theo ông Vinh, thông qua các chương trình trên, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của người dân Hải phòng đã có chuyển biến mạnh mẽ. Qua đánh giá thực tế thiết bị điện và sản lượng điện tiêu thụ thực tế của nhiều hộ dân cho thấy, số lượng thiết bị điện có tăng lên nhưng mức tiền điện không tăng, thậm chí còn giảm so với các năm trước, do các hộ đã áp dụng các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả, thay thế sử dụng các thiết bị điện có tính năng TKĐ như đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời…

Doanh nghiệp vào cuộc

Thông qua các chương trình tuyên truyền TKĐ, PC Hải Phòng không chỉ nhận được sự đồng tình của các khách hàng là hộ gia đình mà còn của chính các doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn thành phố.

Đề cập câu chuyện này với phóng viên Báo Năng lượng Mới, ông Đỗ Quang Vượng - Giám đốc Sản xuất Công ty sản xuất Thép Úc SSE khẳng định: Ở Thép Úc, vấn đề TKĐ không chỉ đơn thuần là phong trào, một nhiệm vụ xã hội với ngành điện mà còn là một giải pháp quan trọng nhằm giảm giá thành sản xuất, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

“Hiện chi phí tiêu thụ điện của Thép Úc chiếm khoảng 10% giá thành sản phẩm. Chuyện TKĐ vì thế là bắt buộc, không làm không được để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm” - ông Vượng nói.

Cũng theo ông Vượng thì ngay từ khi đầu tư xây dựng, vấn đề TKĐ đã được đặt ra và được lãnh đạo công ty đặc biệt quan tâm. Và để cụ thể hóa mục tiêu TKĐ, một loạt các giải pháp kỹ thuật cũng như chính sách khuyến khích sử dụng TKĐ đã được Thép Úc thực hiện. Cụ thể, toàn bộ các thiết bị máy móc của công ty (trừ hệ thống máy bơm nước) đều được lắp thiết bị biến tần để giảm khấu hao điện.

Ngoài ra, ở Thép Úc còn thực hiện việc khoán định mức sử dụng năng lượng trên 1 sản phẩm. Ví dụ với tiêu thụ điện, Thép Úc khoán là 75kWh/1tấn sản phẩm, nếu ca sản xuất tiết kiệm được 1 số điện thì sẽ thưởng 300 đồng, còn nếu vượt quá thì trừ 300 đồng.

“Việc khoán định mức đã được thực hiện nhiều năm và cũng không có sự thay đổi. Thậm chí, với các chính sách khuyến khích tiết kiệm, tiêu hao năng lượng/1 sản phẩm vẫn giảm được qua các năm, thưởng mỗi tháng lên đến cả 100 triệu đồng về việc tiết kiệm điện” - ông Vượng cho biết.

Được biết, với các chi phí dầu, phôi - 2 trong 3 chi phí chính trong sản xuất thép cùng với điện - Công ty đều áp dụng các biện pháp để tiết giảm chi phí, qua đó hạ giá thành sản phẩm. Chính vì vậy, mấy năm gần đây, mặc dù ngành thép gặp rất nhiều khó khăn, cạnh tranh khốc liệt nhưng sản phẩm của Thép Úc vẫn tiêu thụ tốt, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 35 nghìn tấn.

Không chỉ chủ động trong việc thực hiện các giải pháp TKĐ để giảm chi phí hạ giá thành sản phẩm, việc phối hợp, cung cấp thông tin trong quá trình cung ứng điện cũng được PC Hải Phòng và Thép Úc thực hiện rất tốt. Ví như chuyện sửa chữa bảo dưỡng hệ thống điện chẳng hạn, 2 bên sẽ có thống nhất để cả điện lực và công ty cùng thực hiện được, tránh mất điện đột ngột. Hoặc nếu biết trước kế hoạch sửa chữa của điện lực, công ty sẽ giảm công suất xuống. Vậy nên, từ khi đi vào vận hành, dây chuyền máy móc của Thép Úc hầu như không chịu ảnh hưởng từ việc cung ứng điện. Bởi theo ông Vượng, do tính chất đặc thù của sản xuất thép, nếu mất điện thì thiệt hại rất lớn, đó là tiền dầu, phôi hỏng… Chỉ tính riêng tiền dầu để khởi động lại dây chuyền có thể lên tới cả trăm triệu đồng, đó là chưa kể đến chuyện công nhân sẽ phải nghỉ việc.

Thép Úc cũng rất, ủng hộ PC Hải Phòng trong việc cung ứng điện. Chẳng hạn, vào những lúc cao điểm, chất lượng điện không đảm bảo, được điện lực thông báo, công ty có thể giảm công suất hoặc cho công nhân tạm nghỉ. Khi thấp điểm, điện dư thừa sẽ cho công nhân tăng ca, tăng công suất, đi làm cả vào ngày nghỉ, ngày lễ nếu cần, dù phải trả lương cao hơn rất nhiều.

Thanh Ngọc

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps