Hiện tượng nổ khí thiên nhiên trong lòng đất ở Nga

22:39 | 14/12/2017

|
(PetroTimes) - Rất nhiều hố lớn hình phễu được phát hiện trong những năm gần đây trên các bán đảo Yamal và Gydan. Đây là kết quả của các vụ nổ khí thiên nhiên dưới lòng đất, theo kết luận của một nhóm chuyên gia thuộc nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học, được công bố ngày 13/12.
hien tuong no khi thien nhien trong long dat o nga
Một hố phễu do nổ khí

Phễu khí đầu tiên được phát hiện vào mùa hè năm 2014. Hiện tượng này khiến các nhà khoa học quan ngại, vì sự xuất hiện của những hố lớn như vậy có thể gây nguy hiểm cho người dân địa phương và các phương tiện giao thông.

Trường hợp xuất hiện phễu khí gần đây nhất được ghi nhận vào ngày 28/6/2017 gần Seyah trên bán đảo Yamal.

Sự bùng nổ của khí, được các cư dân địa phương quan sát thấy, đã hình thành trong lòng đất ở độ sâu khoảng 30m.

Các nhà khoa học đã cố gắng theo dõi quá trình hình thành các phễu khí với sự trợ giúp của những bức ảnh được chụp từ không gian vũ trụ.

Theo kết quả quá trình xử lý những bức ảnh vệ tinh được chụp trong những khoảng thời gian khác nhau và có độ phân giải siêu cao, các nhà nghiên cứu đã xây dựng mô hình kỹ thuật số chi tiết về bề mặt địa hình của khu vực cả trước và sau khi xuất hiện phễu khí.

Phân tích cho thấy, trước khi xuất hiện các hố phễu, mặt đất nơi đó từ từ trồi lên, tạo thành những quả đồi có chiều cao từ 2-5 m.

Rất có thể, những ngọn đồi xuất hiện do sự tích tụ khí tự nhiên dưới lớp đất quanh năm băng giá. Khi áp suất của khí trong lòng đất tăng lên vượt ngưỡng, vụ nổ sẽ xảy ra và hình thành hố phễu có đường kính từ 25-40 m.

Người ta cho rằng việc giám sát sự hình thành những quả đồi này sẽ ngăn chặn các vụ nổ khí trong tương lai. Tuy nhiên, như nghiên cứu cho thấy, các quả đồi có thể khá thấp, điều này làm cho chúng ta rất khó phát hiện chúng bằng các phương tiện thông thường.

Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm ra những dấu hiệu khác về sự hình thành các hố phễu và tìm hiểu cách xác định những vị trí tiềm ẩn nguy cơ nổ khí.

Vì vậy, cần lên kế hoạch để xác định các điều kiện mà theo đó lỗ thoát khí mới có thể xuất hiện và phát triển các dấu hiệu nhận biết trong việc tìm kiếm những quả đồi nguy hiểm, theo các nhà khoa học.

Cho đến nay, chỉ bằng các phương tiện quan sát thông thường, trên toàn bộ lãnh thổ vùng Yamal người ta đã phát hiện được gần 7.000 túi khí có nguy cơ phát nổ.

Hiện tượng nổ khí có thể gây nguy hiểm cho người, gia súc và ảnh hưởng xấu đến môi trường, nhưng đó lại là dấu hiệu cho thấy vùng đất này chứa một trữ lượng khí thiên nhiên khổng lồ, có thể khai thác để phục vụ lợi ích kinh tế.

Bá Thủy

RT