Hiểm họa từ những loại ma túy mới: "Nước vui, trà sữa"

06:45 | 18/04/2016

1,720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh, thời gian gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số loại ma túy tổng hợp mới với những tên gọi như: “Trà sữa”, “Kẹo”, “Nước vui”…. Trên thực tế, mặc dù có nhiều tên gọi và chủng loại khác nhau nhưng các loại ma túy tổng hợp này đều có nguồn gốc, xuất xứ từ Trung Quốc.

Quảng Ninh là địa phương có đường biên giới trên đất liền và trên biển giáp với Trung Quốc. Do đó, các loại ma túy tổng hợp thường được thẩm lậu qua địa bàn Quảng Ninh bằng đường bộ hoặc đường biển rồi vận chuyển đến các địa bàn khác để tiêu thụ. Các loại ma túy mới này thường được các đối tượng sử dụng trong các cuộc “đi bay” tại các quán bar, quán Karaoke, sàn nhảy…

Điển hình, ngày 29-3-2016, các trinh sát thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh bắt quả tang 2 đối tượng gồm: Lê Hoàng Thắng, 21 tuổi, trú tại khu 3, phường Hồng Hải và Phạm Cửu Long, 28 tuổi, trú tại khu 4, phường Trần Hưng Đạo, cùng tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 16 lọ ma túy tổng hợp. Được biết, Thắng là DJ tại một quán Karaoke. Qua đấu tranh, Thắng khai mua hộ số ma túy trên về cho khách sử dụng. Theo kết quả giám định, đây là một loại ma túy tổng hợp dạng dung dịch đựng trong những chiếc lọ. Khi sử dụng, các đối tượng sẽ đổ một lọ hòa chung với khoảng 2 lít nước giải khát như: nước tăng lực hoặc cocacola rồi uống trực tiếp vào cơ thể. 

Sau khi các loại ma túy trên ngấm vào cơ thể sẽ tạo cảm giác hưng phấn, vui vẻ kéo dài, đặc biệt khi sử dụng kết hợp với nghe nhạc mạnh. Qua khảo sát, trên thị trường, “Nước vui” được bán với giá từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/lọ. Bên cạnh “Nước vui”, loại ma túy mới xuất hiện, được các thanh niên rất ưa chuộng là “Trà sữa”. 

Loại ma túy này có mùi thơm như mùi trà sữa - đồ uống ưa thích của giới trẻ. Đây là loại ma túy tổng hợp dạng bột, khi sử dụng các đối tượng hòa vào nước giải khát như nước tăng lực hoặc cocacola rồi uống trực tiếp vào cơ thể. Các đối tượng sử dụng các loại ma túy mới này dùng các loại nước giải khát nói trên vì đây là loại nước có ga, tác dụng như “phụ gia”, “chất xúc tác”, làm tăng khả năng “phê” khi sử dụng.

Theo kết quả giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Ninh, thành phần chủ yếu có trong các loại ma túy tổng hợp này là Amphetamine và Metamphetamine. Đây là 2 chất có tác dụng kích thích trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương. 

Việc sử dụng các loại ma túy tổng hợp sẽ gây nguy hiểm đối với bản thân người sử dụng: Sức khỏe suy kiệt, làm giảm khả năng nhận thức, mất kiểm soát về hành vi, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho gia đình và xã hội. Trong khi đó nhận thức của giới trẻ rất mơ hồ, cho rằng các loại ma túy mới này không gây nghiện và còn cho rằng nếu biết sử dụng các loại ma túy tổng hợp mới thể hiện mình là sành điệu, đẳng cấp…

hiem hoa tiem an tu nhung loai ma tuy moi nuoc vui tra sua
hiem hoa tiem an tu nhung loai ma tuy moi nuoc vui tra sua
Các loại ma túy tổng hợp mới “Nước vui” và “Trà sữa”.

Thời gian qua, lực lượng CSĐT tội phạm ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh đã đấu tranh, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam qua địa bàn. 

Tuy nhiên, trên thực tế công tác đấu tranh, ngăn chặn các loại ma túy tổng hợp xâm nhập vào Quảng Ninh đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều các loại ma túy tổng hợp mới xuất hiện với nhiều chủng loại, hình thức đa dạng, được ngụy trang khéo léo, tinh vi, dễ cất giấu, khó phát hiện, gây kho khăn cho công tác đấu tranh…

Dự báo, trong thời gian tới, tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Những vụ việc nói trên chính là sự cảnh báo cho giới trẻ và các gia đình trước những hiểm họa tiềm ẩn từ những loại ma túy mới như: “nước vui”, “trà sữa”…

Đăng Hùng

Công an nhân dân

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc