Harvey - Siêu bão đổ bộ vào nước Mỹ

23:06 | 01/09/2017

2,696 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bão Harvey được mệnh danh là “siêu bão thập kỷ” đổ bộ vào bang Texas và Louisiana, nước Mỹ những ngày cuối tháng 7 khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và tàn phá nghiêm trọng nhiều khu vực thuộc 2 bang rộng lớn này.   

20.000 người mắc kẹt trên biển

Các nhà chức trách Mỹ lo ngại con số thương vong tiếp tục tăng, khi mưa lớn chưa có dấu hiệu giảm hay chấm dứt (tính đến những ngày cuối cùng của tháng 8-2017), nước sông dâng cao và lũ lụt lan rộng tại khu vực vịnh Mexico. Cơ quan dự báo thời tiết cho hay, mưa tiếp tục đổ xuống các khu vực thuộc bang Texas và Louisiana cho tới hết ngày 31-8.

Tính đến chiều 29-8 (giờ địa phương), quan chức Texas thông báo có ít nhất 11 người thiệt mạng trong cơn bão mạnh nhất nhiều thập kỷ này. Trong đó có 6 người ở hạt Harris, nơi có thành phố lớn Houston, 1 người ở Rockport, 1 người ở La Marque và 3 người ở các khu vực khác - gần nơi bão Harvey đổ bộ.

harvey sieu bao do bo vao nuoc my
Một chiếc xe tải ở Corpus Christi, Texas trong bão Harvey (Ảnh: AP)

Ngày 27-8, ba chiếc tàu du lịch chở khoảng 20.000 hành khách đã mắc kẹt ngoài khơi. Riêng cảng Galveston bị đóng cửa do bão Harvey. Ngoài ra, bão cũng khiến Duyên phòng Mỹ phải đóng cửa nhiều hải cảng khác dọc bờ biển vùng vịnh thuộc bang Texas, bao gồm: Houston, Texas City, Freeport và Corpus Christi.

Cụ thể, hàng chục ngàn du khách trên các tàu du lịch đã không thể cập cảng Texas đúng lịch trình và phải đổi hướng do ảnh hưởng của siêu bão Harvey. Được biết, các tàu trên thuộc Hãng du lịch Carnival Cruise Line, Mỹ và Hãng Royal Caribbean của Anh phải tìm chỗ neo đậu khác cho tới khi bão tan hẳn, nhằm đảm bảo an toàn. Đại diện của Carnival Cruise Line cho biết, hai tàu của hãng này đã chuyển hướng đến bang New Orleans và tàu còn lại sẽ ở lại đảo Cozumel của Mexico.

Theo MSNBC, khoảng 25% số cơ sở lọc dầu ở vùng vịnh Mexico phải ngưng hoạt động, dựa trên báo cáo của Cục An toàn và Thực thi Luật Môi trường BSEE của Bộ Nội vụ Mỹ đưa ra. Tỷ lệ nói trên tương đương với 428,568 thùng dầu trong tổng số 1,75 triệu thùng dầu mỗi ngày được bơm lên từ vùng vịnh.

Bão Harvey cũng khiến sản lượng dầu tuần trước giảm 22%, sản lượng khí đốt tại vùng vịnh giảm 26%, khoảng 112 giàn khoan trong vịnh Mexico đã được di dời, chiếm 15% tổng số giàn khoan trong toàn vùng.

Biến đổi khí hậu tăng sức tàn phá của bão Harvey?

Giới nghiên cứu cho rằng, bão Harvey cũng như các cơn bão nhiệt đới khác gần đây ngày càng có xu hướng mạnh thêm là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Cụ thể, khí thải gây hiệu ứng nhà kính như CO2 và metan từ các hoạt động của con người đang là tác nhân chính khiến bầu không khí nóng lên. Từ đó, dẫn đến sự bốc hơi nhanh, làm tăng độ ẩm khí quyển. Các cơn bão vì thế mà tăng thêm sức mạnh.

harvey sieu bao do bo vao nuoc my
Bản đồ đường đi của bão Harvey

Chưa hết, một hệ quả khác nữa của biến đổi khí hậu đó là: Khi không khí nóng lên, các đại dương trên thế giới hấp thụ một phần nhiệt này (đại dương chiếm khoảng 71% diện tích trái đất), mặt nước biển vì thế mà cũng nóng lên.

Theo các nhà khoa học, bão Harvey gặp một trong những vùng biển nóng nhất hành tinh với nhiệt độ vùng nước mặt ấm hơn nhiệt độ trung bình 1,5-4oC. Bởi vậy, bão Harvey nhanh chóng mạnh lên thành siêu bão cấp 4 chỉ trong khoảng 48 giờ đồng hồ do được “tiếp sức” bởi vùng nước ấm bất thường trên vịnh Mexico. Cơn bão đã trút tới 34 tỉ m3 nước mưa xuống bang Texas, theo thống kê. Việc bão Harvey mạnh lên cấp 4 với tốc độ “chóng mặt” chỉ vài giờ trước khi độ bộ vào đất liền được xem là yếu tố bất thường nhất của cơn bão này. Bởi theo thống kê, trong vòng 30 năm qua, không cơn bão nào ở phía tây Florida, Mỹ mạnh lên trong 12 giờ trước khi đổ bộ vào đất liền.

Kevin Trenberth, một nhà khoa học cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu khí quyển Quốc gia Mỹ cho rằng: “Đây chính là nguồn nhiên liệu chính của bão Harvey”, việc các đại dương ấm hơn khiến những cơn bão nói chung, có khuynh hướng mạnh hơn, lớn hơn, tồn tại lâu hơn và gây nhiều mưa hơn.

Mai Lâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc