Hào khí tháng Tư

07:05 | 30/04/2016

713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ghi dấu nhiều trang vàng rực rỡ. Riêng trong thế kỷ XX, một thế kỷ đầy hào hùng, với biết bao xương máu hy sinh và những chiến công oanh liệt, khắc ghi những dấu son chói lọi. Trong các dấu son ấy, ngày 30-4-1975 đánh dấu sự toàn thắng của một dân tộc kiên trung, bất khuất, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam.

Chiến thắng của một dân tộc đất không rộng, người không đông đọ sức với đối phương hùng mạnh bậc nhất thế giới, chúng ta đã trả lời với thế giới rằng, chính nghĩa đã thắng, văn minh đã thắng bạo tàn.

30-4-1975 trở thành ngày lịch sử không chỉ của một dân tộc anh hùng, mà còn là sự kiện trọng đại trong lịch sử nhân loại, mở ra một thời kỳ mới sau Việt Nam. Bởi trong suốt hơn 30 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dân tộc ta luôn nhận được sự cổ vũ to lớn, sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa của bạn bè quốc tế, của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới.

Chiến thắng 30-4-1975 là chiến thắng của ý chí kiên cường của dân tộc Việt Nam, của truyền thống văn hóa Việt Nam; sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. 

hao khi thang tu
Bộ đội ta đã lớn mạnh

41 năm đã trôi qua. Nhớ về mùa xuân đại thắng, ta vẫn thấy rất gần hình ảnh 5 cánh quân như 5 cánh sao tiến về Sài Gòn. Ta vẫn thấy rạo rực, mê say lời hát “Sài Gòn ơi ta đã về đây, ta đã về đây, lướt qua nắng mưa súng bám nhịp quân đi, quê hương kêu gọi…” khiến trái tim ta đập rộn mà mắt ta ứa lệ!

Mùa xuân 2016, dường như câu hát “lướt qua nắng mưa” vẫn đang rất hợp cảnh hợp người. Đại hội Đảng lần thứ XII thành công tốt đẹp. Đại hội đã tiên liệu và chỉ ra chặng đường phía trước, chặng đường đưa nước ta trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại, với nhiều thời cơ lớn và cũng không ít khó khăn, thách thức. Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh dặn dò con cháu trong “Di chúc”: “Thắng giặc Mỹ, ta sẽ xây dựng hơn mười ngày nay”.

Thời cơ lớn là sau 30 năm đổi mới, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao. Chúng ta đi lên với nền tảng vững chắc của thế nước, lòng dân, của sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của bạn bè quốc tế, với niềm tin chiến lược sâu sắc. Nền kinh tế đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, quy mô và tiềm lực được nâng lên. Kinh tế vĩ mô dần ổn định, lạm phát được kiểm soát. Tăng trưởng kinh tế tuy thấp hơn 5 năm trước, nhưng vẫn đạt tốc độ khá và có chiều hướng phục hồi.

Trong những thành tựu to lớn đó có sự đóng góp của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Tập đoàn đã có những bước phát triển vượt bậc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia; đóng góp lớn vào nguồn thu ngân sách Nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội; đi đầu trong mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia có hiệu quả bảo vệ chủ quyền đất nước trên Biển Đông và giữ vai trò quan trọng trong việc thực hiện chiến lược biển Việt Nam. 

Nhưng không chỉ có mưa thuận gió hòa, bão tố, thiên tai không ít. Thiên tai, địch họa luôn thử thách lòng can trường của người dân xứ nhiệt đới này. Chúng ta nhận rõ những tồn tại, yếu kém: Kinh tế vĩ mô ổn định nhưng chưa vững chắc. Nợ công tăng nhanh, nợ xấu đang giảm dần nhưng còn ở mức cao. Sản xuất kinh doanh còn gặp rất nhiều khó khăn. Năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp. Thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa chậm được hoàn thiện, chưa có cơ chế đột phá để thúc đẩy phát triển. Chất lượng nguồn nhân lực còn thấp. Kết cấu hạ tầng thiếu đồng bộ. Đó là những yếu tố cản trở sự phát triển. Đáng lo nhất là, tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa được ngăn chặn và đẩy lùi. Tội phạm và tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp, đạo đức xã hội có mặt xuống cấp.

Trong những bài học chiến thắng chủ nghĩa thực dân, đế quốc, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, bài học về giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết, thống nhất ý chí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bao giờ cũng là những bài học quan trọng nhất. Ngày nay trong hòa bình, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những bài học  đó vẫn có ý nghĩa thời sự sâu sắc. Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, các tổ chức Đảng từ Trung ương xuống cơ sở đã kiên trì thực hiện các giải pháp đổi mới, chỉnh đốn Đảng. Tuy kết quả thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra, nhưng đã thắp lên ngọn lửa cảnh tỉnh, răn đe đối với cán bộ, đảng viên, nhất là những người có chức, có quyền, những người được giao công việc ở những nơi được xem là “màu mỡ”, dễ có điều kiện để “chiếm công vi tư”. Nhiều vụ án tham nhũng đã được điều tra và đưa ra xét xử. Hàng nghìn cán bộ vi phạm khuyết điểm qua đấu tranh tự phê bình, phê bình, qua phát hiện của quần chúng đã nhận rõ sai lầm và nhận những hình thức thức kỷ luật nghiêm khắc.

Mới đây, các đồng chí Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ tuyên thệ trước Quốc dân đồng bào, đều hứa sẽ nỗ lực phấn đấu làm hết sức mình phụng sự sự nghiệp cách mạng, không ngừng tu dưỡng về phẩm chất đạo đức, lối sống. Đây là một tín hiệu tích cực trong xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng bào và cử tri cả nước gửi gắm niềm tin và kỳ vọng nơi các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước. Trong đó kỳ vọng lớn nhất là, những vị đại biểu cho nghĩa vụ, lợi ích của nhân dân, “việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, như lời Bác Hồ căn dặn.

Tháng Tư về. Đồng bào cả nước tự hào, xúc động nhớ về Chiến dịch Hồ Chí Minh thần tốc, nhớ về Đại thắng mùa xuân 1975. Nhớ về những anh giải phóng quân, chiến sĩ biệt động, chị giao liên… đã ngã xuống trước giờ toàn thắng. Nhớ về những người mẹ, người chị gánh hậu phương trên vai, để chồng con yên lòng nơi hòn tên mũi đạn. Giờ đây, các thế hệ cha anh, những “người trong cuộc” năm xưa gặp nhau thường nói, trong cuộc chiến đấu này, người chiến thắng là nhân dân Việt Nam anh hùng.

Với truyền thống hòa hiếu, chúng ta nêu cao tinh thần dân tộc, lòng yêu nước thương nòi, truyền thống nhân nghĩa, khoan dung, không phân biệt quá khứ, vượt lên trên những khác biệt, cùng nhau vun trồng cây đoàn kết, hữu nghị. Với bạn bè quốc tế, chúng ta luôn là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế. Chúng ta cùng hợp tác bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Như thế là làm sâu sắc thêm ý nghĩa của một chiến công  vang dội, hướng tới một chân trời hòa bình, hữu nghị và tự do, hạnh phúc của mỗi dân tộc, mỗi con người.

Cách chúng ta gần 700 năm, Nguyễn Trãi đã viết trong bài thơ “Mừng về Lam Sơn”: “Quyền mưu bản thị dụng trừ gian/ Nhân nghĩa duy trì quốc thế an”. Tạm dịch: “Quyền mưu vốn để diệt trừ gian/ Nhân nghĩa duy trì thế nước an”.

Trong bài diễn văn tại Lễ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra tại TP Hồ Chí Minh sáng 30-4-2015, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu:

“Đại thắng mùa Xuân năm 1975 là một trang sử hào hùng trong lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại của dân tộc ta. Chúng ta đã hoàn thành được sứ mệnh lịch sử vẻ vang là giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên của độc lập, thống nhất và cùng nhau xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa - dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh...

Hào khí tháng Tư đang thôi thúc chúng ta! Hòa hiếu, hòa hợp dân tộc, kiên định con đường sáng, dẫu còn lắm thác nhiều ghềnh, những  con Lạc cháu Hồng cùng nắm tay nhau đi tới chân trời rộng mở”.

Hải Đường

Năng lượng Mới 518+519