Háo hức chờ Con đường âm nhạc ở TP.HCM

13:30 | 17/02/2017

915 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Con đường âm nhạc ở quận 1, TP.HCM hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân thành phố và du khách thập phương nhiều trải nghiệm âm nhạc hấp dẫn, thú vị.  

Vừa qua, UBND quận 1 đã đề xuất với thành phố là sẽ thành lập Con đường âm nhạc. Con đường được chọn đó là Hàn Thuyên hoặc Alexander de Rhodes. Có thể nói, một trong hai con đường này đều là lựa chọn lý tưởng bởi cả hai đều nằm trong trung tâm thành phố, có công viên, cạnh Nhà thờ Đức Bà - một biểu tượng du lịch của TP.HCM, rồi có Hồ Con Rùa, Nhà văn hóa Thanh niên...

Con đường âm nhạc này sẽ tập trung vào các hoạt động trình diễn, giao lưu, kết nối giữa nghệ sĩ, người chơi nhạc với người yêu nhạc. Loại hình âm nhạc trên con đường âm nhạc sẽ thay đổi theo ngày với đầy đủ các thể loại phong phú. Dự kiến ban đầu, Nhà văn hóa Sinh viên sẽ điều phối hoạt động biểu diễn trên con đường này bởi nơi đây có nhiều hội nhóm, câu lạc bộ sinh viên đang hoạt động.

hao huc cho con duong am nhac o tphcm
Nhóm sinh viên biểu diễn âm nhạc dân tộc ngoài đường phố TP.HCM

Đại diện Nhà văn hóa Sinh viên cho biết, con đường âm nhạc về mặt hình thức là một dạng kết nối với đường sách Nguyễn Văn Bình; trước mắt con đường sẽ hoạt động thí điểm vào sáng cuối tuần trong vòng khoảng 2-3 tiếng. Hình thức biểu diễn được hướng đến càng đơn giản càng tốt, không màu mè, lòe loẹt, âm thanh cũng vừa đủ nghe. Tất cả phải làm sao cho con đường này mang một nét đẹp đúng nghĩa, nắm bắt được tâm lý, đáp ứng được nhu cầu của người nghe.

Ở thời điểm hiện tại, nước ta chưa có những con đường âm nhạc, thế nhưng hình thức biểu diễn âm nhạc tương tự thì đã xuất hiện nhiều năm nay ở các thành phố du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt, … Đó là những nhóm bạn trẻ, có thể là những sinh viên nhạc viện, những ca sĩ, nhạc công không chuyên, nhóm nhạc Underground… họ tụ tập lại thành một nhóm vào buổi tối cuối tuần và đàn hát cùng nhau, khán giả sẽ quay quanh bên họ tạo thành một vòng tròn ấm áp.

Những mô hình biểu diễn này tuy nhỏ lẻ, tự phát song nó luôn để lại trong lòng người thưởng thức một trải nghiệm âm nhạc tươi mới, thú vị thay vì chỉ thưởng thức theo kiểu cũ là đến sân khấu, phòng trà nào đó hoặc ở nhà đeo tai nghe và mở nhạc online.

Tuy ở TP.HCM hiện tại cũng như nhiều nơi khác trên đất nước, việc thưởng thức âm nhạc của mỗi người ngày càng trở nên dễ dàng hơn bất cứ lúc nào; những sân khấu, phòng trà rộn ràng hàng đêm, nghe nhạc trực tuyến phát triển như vũ bão bởi luôn cập nhật nhiều và nhanh nhất có thể những xu hướng hay những bản nhạc nhạc mới phát hành. Nhưng người yêu nhạc lâu nay vẫn thiếu một không gian âm nhạc thật sự, đó là không gian ở con đường âm nhạc. Nơi mà họ được thưởng thức âm nhạc trong không gian công cộng, có thể giao lưu, trò chuyện, có thể hát theo nghệ sĩ. Chính vì thế mà khi thông tin TP.HCM sẽ mở con đường âm nhạc, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự háo hức vô cùng.

Hơn nữa, ở một giai đoạn thị trường âm nhạc đang bão hòa như hiện nay thì sự ra đời của Con đường âm nhạc thật sự là một điểm sáng cho hoạt động văn hóa nghệ thuật của TP. Chính vì thế mà không chỉ có công chúng yêu nhạc mà rất nhiều nghệ sĩ cũng háo hức và ủng hộ chủ trương mở Con đường âm nhạc.

Nghệ sĩ Saxsophone Trần Mạnh Tuấn chia sẻ: việc mở con đường âm nhạc thật sự là một tín hiệu mừng cho các nghệ sĩ và là một nét mở cho các hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Theo nghệ sĩ, đây có thể là Con đường văn hóa thay vì chỉ là Con đường âm nhạc. Như ở Pháp, có nhiều con đường mà âm nhạc và hội họa kết hợp với nhau. Ở đó hoạt động suốt tuần với rất nhiều hoạt động triển lãm, trình diễn, buôn bán, trao đổi, giao lưu, thảo luận... Và khi đã trở thành điểm hẹn văn hóa thì Con đường âm nhạc không chỉ thu hút người dân TP, trong nước mà còn là điểm đến của du khách và nghệ sĩ quốc tế.

Có thể nói, dẫu đến bây giờ thành phố mới có một con đường âm nhạc là khá muộn, song nó vẫn hứa hẹn sẽ mang đến cho người dân thành phố và du khách thập phương nhiều trải nghiệm âm nhạc hấp dẫn, thú vị. Nó không chỉ là điểm đến để thưởng thức âm nhạc, đó còn là một điểm đến văn hóa của thành phố.

Trúc Vân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.