XÍ NGHIỆP XÂY LẮP VÀ KHẢO SÁT SỬA CHỮA CÔNG TRÌNH KHAI THÁC DẦU KHÍ

Hành trình vươn ra biển lớn

07:00 | 13/08/2016

1,093 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 19-9-1982 Cục Xây lắp thuộc Xí nghiệp Liên doanh (XNLD) Vietsovpetro được thành lập, với nhiệm vụ thi công các công trình biển cho XNLD Vietsovpetro.

Chặng đường lịch sử

Năm 1990, Cục Xây lắp được đổi tên thành Xí nghiệp Xây lắp công trình Biển, đến năm 2004 đổi tên thành Xí nghiệp Xây lắp, Khảo sát và Sửa chữa các công trình khai thác dầu khí (XNXL). Nhiệm vụ chính của XNXL hiện nay là: Khảo sát, thiết kế, xây dựng, lắp đặt các công trình dầu khí biển; sửa chữa, bảo dưỡng các công trình khai thác dầu khí biển; khảo sát đánh giá tình trạng và duy trì chứng chỉ các công trình biển.

hanh trinh vuon ra bien lon
Lắp ráp chân đế giàn MSP-1 tại bãi cảng Vietsovpetro (1984)

35 năm qua, cùng sự phát triển của Vietsovpetro, XNXL ngày càng hoàn thiện về cơ cấu tổ chức, quản lý, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công nghệ, phát huy lao động sáng tạo, an toàn trong sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả, không những đáp ứng nhu cầu sản xuất, gia công chế tạo, thi công xây dựng lắp đặt các công trình dầu khí của Vietsovpetro mà còn cung cấp dịch vụ cho các đơn vị khác trong ngành Dầu khí trong và ngoài nước.

Từ khi mới thành lập, Xí nghiệp Xây lắp chỉ có gần 100 CBCNV, đến nay đội ngũ CBCNV đã lên đến 600 người thuộc biên chế chính thức, có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao thuộc nhiều lĩnh vực, có nhiều kinh nghiệm trong công tác xây dựng các công trình dầu khí biển, thường xuyên được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn.

Giai đoạn đầu, công nghệ chế tạo giàn khoan chủ yếu là lắp ráp, tổ hợp các cấu kiện chế tạo sẵn từ Liên Xô (cũ) đưa sang. Đến nay, XNXL đã có thể tự thực hiện từ khâu thiết kế kỹ thuật, thiết kế tổ chức thi công, chế tạo các cấu kiện đến việc chế tạo, lắp dựng hạ thủy vận chuyển, thi công lắp đặt hoàn thiện một công trình khoan, khai thác ở độ sâu đến 130m nước.

Kể từ ngày thành lập đến nay, XNXL đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Vietsovpetro như: Xây dựng trên 60 công trình giàn khoan khai thác dầu khí ở độ sâu 50-60m nước tại mỏ Rồng, Bạch Hổ, Gấu Trắng và Thỏ Trắng; Chế tạo, lắp đặt hơn 400.000 tấn kết cấu kim loại; rải hơn 600km đường ống ngầm dẫn dầu, khí, nước; khảo sát duy trì chứng chỉ gần 700 lượt công trình. Ngoài ra, XNXL cũng đã thực hiện đấu thầu quốc tế xây dựng gần 30 công trình dầu khí cho các công ty dầu khí trong và ngoài nước với gần 200.000 tấn kết cấu được chế tạo, lắp đặt. Đặc biệt, đã thực hiện chế tạo, lắp đặt thành công 6 chân đế có kích thước lớn và trọng lượng đến 8.000 tấn, lắp đặt ở vùng nước sâu từ 100m đến 130m nước. Bên cạnh đó, cùng với Viện Nghiên cứu Công nghệ và Thiết kế, XNXL đã tham gia thiết kế, chế tạo, vận chuyển, lắp đặt 27 công trình nhà giàn cho quốc phòng (càng về sau này, độ bền và tuổi thọ công trình càng lớn, đến 40 năm), góp phần bảo đảm an ninh, giữ vững chủ quyền quốc gia trên các vùng biển đảo của Tổ quốc.

Thành công tiếp nối thành công

Ngày 31-3-1984, giàn khoan, khai thác cố định MSP1 được khởi công trên bãi cảng Vietsovpetro và lắp đặt tại mỏ Bạch Hổ, đưa vào vận hành từ đầu năm 1985. Đây là giàn khoan khai thác đầu tiên ở Việt Nam được XNXL tổ hợp, thi công xây dựng, lắp đặt, với trọng lượng khoảng 5.000 tấn, tại vùng nước sâu hơn 50m.

Ngày 26-6-1986, tấn dầu đầu tiên đã được khai thác từ MSP1.

Năm 1996, XNXL đã liên doanh với nhà thầu Halliburton (Mỹ), trúng thầu Dự án EPC giàn khai thác N1 của Công ty Dầu khí Việt - Nhật (JVPC) và RUBY A của Công ty Petronas Carigali. Đây là dự án đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí thắng thầu quốc tế và thực hiện hoàn chỉnh chuỗi công việc từ thiết kế, mua sắm vật tư thiết bị, gia công, chế tạo, vận chuyển và lắp đặt công trình từ nguyên liệu thô.

Tiếp đó, XNXL đã thắng thầu các gói thầu cho các công ty dầu khí trong và ngoài nước như: Unocal (Thái Lan), CNOOC (lắp đặt ở Indonesia), PV GAS, Trường Sơn JOC, Hoàn Vũ JOC, Cửu Long JOC… với tổng cộng hơn 30 giàn khai thác dầu khí, 450km đường ống dẫn dầu khí, 3 tàu FSO. Từ các dự án này, XNXL đã học hỏi và làm chủ hoàn toàn công nghệ xây dựng hoàn chỉnh một công trình khoan, khai thác dầu khí từ vật liệu thô, kể cả công đoạn cuốn ống, chế tạo bình áp lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Trong xu hướng sản lượng dầu khai thác tại các mỏ của Vietsovpetro đang giảm nhanh chóng, việc nỗ lực tìm kiếm và khai thác các mỏ mới cũng như tăng cường năng lực thi công xây lắp các công trình dầu khí ở vùng nước sâu, xa bờ được ưu tiên hàng đầu. Vietsovpetro đã nghiên cứu áp dụng các công nghệ tiên tiến trên thế giới để thiết kế, chế tạo, thi công xây dựng, vận chuyển và lắp đặt công trình có quy mô kích thước và tải trọng lớn, siêu trường, siêu trọng, ở vùng nước sâu xa bờ. Đây là quá trình phấn đấu với tinh thần quyết tâm và trí tuệ cao của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong Vietsovpetro nói chung và XNXL nói riêng.

Năm 2010-2011, XNXL đã trúng thầu gói EPCI giàn Đại Hùng II cho Đại Hùng POC, trở thành đơn vị đầu tiên ở Việt Nam thực hiện thành công công trình có trọng lượng lên đến 8.000 tấn, lắp đặt ở độ sâu 110m nước ngoài khơi.

Trên đà thành công đó, XNXL tiếp tục thi công chế tạo, lắp đặt 2 chân đế Hải Thạch và Mộc Tinh ở Biển Đông POC, Thăng Long, Đông Đô cho Lam Sơn JOC, công trình giàn Thiên Ưng của Vietsovpetro, cùng ở độ sâu 130m nước.

Vietsovpetro cũng đang tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, công nghệ, cán bộ chuyên môn cho công tác thu dọn mỏ khi các giàn khoan, khai thác kết thúc hoạt động. Đây là công việc rất khó khăn, chưa từng được thực hiện ở Việt Nam.

Không chỉ tập trung vào xây dựng các công trình khoan, khai thác, XNXL cũng đã thành công khi tham gia thi công xây dựng lắp đặt các tuyến đường ống dẫn dầu khí ở vùng nước sâu, đường kính lớn cho các chủ đầu tư khác. Đó là các đường ống dẫn khí PM3 - Cà Mau, đường kính 18”, dài 325km từ vùng biển chồng lấn với Malaysia về Cà Mau và chuỗi đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2 giai đoạn 1, đường kính 26”, dài 151km từ mỏ Thiên Ưng về mỏ Bạch Hổ.

Các kết quả trên đây là minh chứng thuyết phục nhất cho chiến lược đầu tư, nâng cấp nguồn nhân lực, cơ sở vật chất, trình độ khoa học công nghệ của Vietsovpetro nói chung và XNXL nói riêng, sẵn sàng thực hiện những công trình dầu khí siêu trường, siêu trọng ở vùng nước sâu xa bờ.

Công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực được XNXL ưu tiên hàng đầu, từ chỗ chỉ thiết kế phục vụ thi công, đến nay các cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật đã có thể thực hiện chọn gói EPCI các dự án phức tạp, quy mô lớn, trong đó có phương án chế tạo, hạ thủy, vận chuyển, lắp đặt kết cấu siêu trường, siêu trọng. Các cán bộ kỹ thuật của XNXL đã sử dụng thành thạo các phần mềm chuyên dụng như SM3D, SACS, MOSES, Primavera, PVElite… Đội ngũ công nhân lành nghề, có chứng chỉ quốc tế luôn được duy trì ổn định, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của công nghệ xây dựng dầu khí.

XNXL cũng đã sớm thiết lập và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo các chuẩn mực quốc tế như: hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000; hệ thống quản lý an toàn sức khỏe OHSAS; chứng chỉ quản lý chất lượng phòng thử nghiệm & hiệu chuẩn theo ISO/IEC 17025; chứng chỉ chế tạo bình áp lực theo tiêu chuẩn ASME stamp USR; chứng chỉ chế tạo ống theo tiêu chuẩn API Specification Q1 và Specification 2B; AWS v.v…

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, XNXL đã vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Lao động, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác.

XNXL đã học hỏi và làm chủ hoàn toàn công nghệ xây dựng hoàn chỉnh một công trình khoan, khai thác dầu khí từ vật liệu thô, kể cả công đoạn cuốn ống, chế tạo bình áp lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Trần Xuân Hoàng

Năng lượng Mới 548

DMCA.com Protection Status