Hành trình truy bắt kẻ "săn" gái trẻ bán sang Trung Quốc

06:57 | 26/07/2015

1,730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai đối tượng buôn người luôn di chuyển, lúc ở Việt Nam khi thì Trung Quốc nên Ban Chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình truy bắt, tưởng chừng đi vào ngõ cụt…
"Săn" gái trẻ đưa sang Trung Quốc bán cho mẹ ruột
Nhóm người dùng “ước mơ giàu sang” dụ dỗ các cô gái trẻ

Thông tin ít ỏi

Đầu tháng 9/2014, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) nhận được đơn trình báo của chị Bùi Thị D. (38 tuổi, ở huyện Kim Bôi, Hòa Bình) về việc cháu gái của chị là Bùi Giáng H. (16 tuổi, ở huyện Lương Sơn, Hòa Bình) bị lừa bán sang Trung Quốc.

Ngay sau đó, PC45 phối hợp với các cơ quan chức năng xác lập Chuyên án đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và được sự giúp đỡ từ phía Trung Quốc, nạn nhân đã được giải cứu về Việt Nam. Tuy nhiên, kẻ gây án phải gần một năm sau mới sa lưới pháp luật. Ngày 14/7/2015, PC45 khám phá thành công Chuyên án và bắt giữ đối tượng Bùi Văn Lợi (27 tuổi, ở xã Từ Sơn, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) và Nghiêm Xuân Toàn (32 tuổi, ở xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) về hành vi mua bán người.

Hành trình truy bắt kẻ
Hai kẻ buôn người Toàn và Lợi (trái qua phải)

Theo cán bộ trực tiếp tham gia phá án, quá trình truy bắt các đối tượng, Ban Chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều tháng thu thập tài liệu, thông tin về những kẻ buôn người vẫn quá ít ỏi. Mặc dù nạn nhân được giải cứu về nước cũng không lấy gì làm triển vọng. Manh mối quan trọng nhất là bị hại cũng không nhớ chính xác tên tuổi, quê quán của kẻ bán mình. Qua lời khai của H., chân dung đối tượng chỉ vẻn vẹn là một nam thanh niên tên Toàn, nhà có đường bê tông lớn ở huyện Chương Mỹ.

Qua công tác sàng lọc đối tượng khả nghi, hàng chục tấm ảnh người tên Toàn ở Chương Mỹ đưa cho bị hại nhận dạng, nhưng điều tra viên đều chỉ nhận được cái lắc đầu. Tưởng chừng vụ án đi vào ngõ cụt, thì bất ngờ cảnh sát nhận được thông tin, một đối tượng tên Toàn có rủ hai cô gái trẻ (nhà ở gần nạn nhân H. - PV) đi làm thuê cho anh ta tại một quán hàng trên địa bàn huyện Vân Đồn (Quảng Ninh).

Ngay lập tức, hai cô gái trẻ được mời lên cơ quan công an làm việc. “Toàn ở Chương Mỹ, nhà có đường bê tông lớn” - trùng khớp với lời khai của nạn nhân H. Cảnh sát xác định đây là kẻ họ tìm gần 1 năm qua. Tuy nhiên, khi xác định được đối tượng thì cũng là lúc anh ta đang ở bên Trung Quốc. Mọi di biến của đối tượng đều nằm trong tầm kiểm soát và ngay khi Toàn về nước đã bị cảnh sát ập đến bắt giữ. Ban đầu Toàn quanh co chối tội và chỉ cúi đầu khi đối diện với nạn nhân.

Bán cả đồng phạm

Toàn khai làm nghề cây cảnh và cơ khí. Trong quá trình làm việc, hắn quen Lợi. Lợi dù có vợ con ở quê nhưng hắn sống với mẹ ở Trung Quốc. Mẹ Lợi tên là Nguyễn Thị Thu Quyên ("nữ quái" 47 tuổi này đang sinh sống ở Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc. Đối tượng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình phát lệnh truy nã từ 13 năm trước về tội mua bán phụ nữ - PV).

Mặc dù Toàn đã sa lưới, nhưng Lợi vẫn ngoài vòng pháp luật và đang ở bên Trung Quốc. Việc bắt giữ đối tượng này hết sức khó khăn. Đúng lúc đó, cảnh sát bất ngờ nhận được thông tin Lợi chuẩn bị về Việt Nam để nhận “hàng” là 2 người phụ nữ ở Sơn La. Kế hoạch “tung lưới bắt cá” được PC45 vạch ra.

Từ nguồn thông tin do trinh sát báo về Lợi rời Trung Quốc khoảng 4h chiều một ngày đầu tháng 7/2015. Để bắt Lợi ở tỉnh ngoài lại vào ban đêm là một việc vô cùng khó khăn. Kế hoạch “bắt cá” được thay đổi, PC45 liền triển khai lực lượng lên Sơn La phục kích chờ Lợi.

Một cán bộ cảnh sát trực tiếp truy bắt lợi cho biết, hắn tuy ít tuổi nhưng rất ranh mãnh. Lợi không lên thẳng Sơn La như kế hoạch mà đổi hướng quay về Hòa Bình. Kế hoạch truy bắt lại bị thay đổi. Trinh sát lại phải xuôi về Hòa Bình. Được sự phối hợp của Công an Hòa Bình, Lợi bị tóm gọn khi đang ở trong căn nhà cũ của mẹ anh ta.

Lợi khai, để có “nguồn hàng” cho mẹ cung cấp thường xuyên vào các ổ mại dâm, hắn về nước rủ rê các đối tượng ở Việt Nam lừa sang Trung Quốc để bán. Khoảng đầu tháng 5/2014, Lợi về nước và bàn với Toàn tìm kiếm các cô gái trẻ rồi lừa đưa sang Trung Quốc. Mỗi trường hợp lừa bán thành công, Toàn được trả công từ 20 đến 40 triệu đồng (tùy vào phụ nữ đẹp hay xấu). Hám lợi, Toàn đồng ý ngay. Người đầu tiên hắn nhắm đến là K. Biết cô gái này có nhiều bạn, Toàn tính rủ K. tham gia.

Toàn bàn với K. về việc lừa các cô gái trẻ bán sang Trung Quốc, mỗi vụ thành công sẽ trả công 10 triệu đồng. Là một cô gái thuộc dạng ăn chơi nên K. đồng ý. K. rủ thêm bạn là H. bảo sang Trung Quốc mua hàng về bán. Vì là bạn học cùng trường nên H. tin lời K.

Sáng 25/7/2014, K. rủ H. đi sang Trung Quốc mua hàng về bán và được cô gái này đồng ý. Sau đó, K. thông báo cho Toàn biết để thực hiện kế hoạch đã bàn từ trước đó. Toàn chở K. bằng xe máy, còn H. Toàn nhờ anh trai của mình là Nghiêm Xuân Trung (34 tuổi) đi xe máy đón, rồi cả 4 đi thẳng lên Lạng Sơn.

Khi đến chợ Đông Kinh (TP Lạng Sơn), Toàn thông báo với Lợi về việc có “hàng”. Cả bốn được Lợi đưa sang Trung Quốc gặp bà Quyên. Toàn bán H. cho Quyên với giá 2.300 nhân dân tệ (tương đương 8 triệu đồng). Thấy ít, Toàn bán luôn K. Bà Quyên đồng ý mua nhưng hẹn trả tiền sau. Khoảng 1 tuần sau, Lợi về Việt Nam trả cho Toàn 19 triệu đồng tiền bán K.

Từ lời khai của Lợi và Toàn, PC45 làm rõ hai đối tượng này còn thực hiện thành công việc mua bán một thiếu nữ người miền Trung vào khoảng tháng 1/2015.

Thiên Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc