Hàng trăm giếng dầu, khí đốt của Mỹ có nguy cơ bị nhấn chìm

13:48 | 12/05/2011

419 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai nhà máy lọc dầu và hàng trăm giếng dầu, khí đốt của Mỹ có nguy cơ bị lũ lụt nhấn chìm, một quan chức bang Louisiana ngày 11/5 cảnh báo.

Lũ lụt dọc sông Missisippi

Bobby Jindal, Thống đốc bang Louisiana cho biết: “Tình hình lũ lụt dọc sông Missisippi đang rất nghiêm trọng. Đây là đợt lũ kinh hoàng nhất mà chúng tôi từng thấy từ năm 1927”.

Ông Jindal nói, nước lũ dâng cao tới 6m sẽ nhấn chìm khu vực phía Tây con sông – nơi tập trung 24.000 dân và 13.000 cơ sở hạ tầng. Do đó, dân cư ở đây đều đã được khuyến cáo sơ tán ngay lập tức.

Quân đội Mỹ dự kiến sẽ mở một kênh thoát nước lớn vào cuối tuần này để tháo nước từ New Orleans, giảm áp suất nước cho Mississippi khi ra đến vịnh Mexico.

Trong khi đó, ở khu vực này có 2 nhà máy lọc dầu, hơn 1750 giếng dầu và khí đốt. “Vấn đề an toàn cho các cơ sở này phải được đặt lên hàng đầu khi mở kênh tháo nước vào cuối tuần này”, ông Jindal nói.

Theo giới phân tích: “Ngập lụt ở thung lũng hạ lưu Mississippi – nơi có 11 nhà máy lọc dầu có công suất 2,5 triệu thùng/ngày đang gây ảnh hưởng lớn đến thị trường dầu và sản phẩm dầu của Mỹ. Một số nhà máy phải tạm thời đóng cửa, trong khi việc vận chuyển dầu thô và sản phẩm dầu cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

JP Morgan cho biết: “Khi tình hình còn chưa chắc chắn, các cơ sở dầu ở đây sẽ giảm công suất hoặc tạm thời ngừng hoạt động trong vài tuần nếu cần thiết”.

Mỹ là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 12 trên thế giới và là nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Theo DVT/AFP