Hàng không giá rẻ tăng trưởng mạnh

06:30 | 19/05/2018

832 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi Tọa đàm “Nhận diện cơ hội và thách thức trong thị trường vận tải hàng không” diễn ra vào chiều 18/5, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khẳng định: “Nếu nhìn mặt bằng chung của khu vực, Việt Nam đang có chính sách ưu ái về hàng không giá rẻ”.
hang khong gia re tang truong manh10 hãng hàng không giá rẻ an toàn nhất thế giới
hang khong gia re tang truong manhBước tiến mới của hàng không giá rẻ

Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), giai đoạn 2013-2017, hàng không Việt Nam xếp thứ 7 trong số những thị trường phát triển nhanh nhất thế giới với tỷ lệ vận chuyển hành khách quốc tế đạt 6,9%, vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 6,6%.

Đánh giá về con số này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, xét ở tầm nhìn đến năm 2035, thị trường hàng không của Việt Nam được đánh giá nằm trong nhóm 5 thị trường có lượng khách tăng trưởng cao nhất thế giới. Cùng với sự phát triển nhanh của thị trường hàng không đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ ngành du lịch, thương mại và đầu tư toàn cầu những năm qua.

hang khong gia re tang truong manh
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ.

Thừa nhận thị trường hàng không đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhận định những yếu tố tạo cho hàng không phát triển, trước hết là chúng ta cần ổn định chính trị, an ninh quốc phòng được giữ vững, kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện nên nhu cầu đi lại cao, chính sách hội nhập kinh tế, thu hút đầu tư…

Còn theo đánh giá của các chuyên gia, hàng không giá rẻ đã tạo ra sân chơi và tăng trưởng lớn, nhưng cũng tiềm ẩn sự cạnh tranh khốc liệt về giá dẫn đến nguy cơ thua lỗ, triệt tiêu lẫn nhau.

Phân tích thêm về vấn đề này, ông Dương Trí Thành - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, không chỉ ở Việt Nam mà mô hình phát triển mới về hàng không giá rẻ trong khu vực cũng đang bùng nổ. Năm 2012, hàng không giá rẻ chỉ chiếm 16,17% nhưng hiện nay đã tăng lên 67%. Tuy nhiên, ngành hàng không vẫn mang tính chất mong manh, nếu gặp cơn gió nào bất lợi đều dẫn đến thiệt hại. Đơn cử như giá dầu dù giảm sâu nhưng đang tăng trở lại như một cái bẫy nếu sa đà thì sẽ thiệt thòi.

hang khong gia re tang truong manh
Hàng không giá rẻ đang lên ngôi - ảnh MH.

Đồng ý với quan điểm trên, Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh sự xuất hiện của hàng không giá rẻ, đặc biệt là Vietjet Air, Jetstar Pacific đã tạo điều kiện cho những người “nông dân chân đất” có điều kiện đặt chân lên máy bay.

Nhưng trong vài năm gần đây, hàng không giá rẻ phá vỡ toàn bộ dự báo quá tải các sân bay, đặc biệt là ở sân bay Tân Sơn Nhất. Do đó, ủng hộ phát triển hàng không giá rẻ nhưng chính sách từ quản lý, đầu tư hạ tầng, sân bay, cảng… phải rõ ràng. Đồng thời, các doanh nghiệp hàng không trong nước cần hợp tác, phối hợp, phát triển, tránh tình trạng tự giết mình, làm yếu mình đi bởi hệ lụy trước mắt của sự cạnh tranh về giá.

Với tư cách đại diện cơ quan quản lý Nhà nước, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hàng không giá rẻ bùng phát vì chúng ta đang phục vụ chính dân ta. Có thể, một số quốc gia phân biệt rõ hàng không giá rẻ với hàng không thông thường, nhưng ở Việt Nam, giá rẻ là phục vụ chính người dân nên đã tạo điều kiện hết mình, đặc biệt là về quản lý Nhà nước, quản lý không lưu, tạo sự bình đẳng cho tất cả các hãng.

Đông Nghi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc