Hàn Quốc: Triều Tiên lại phóng tên lửa từ tàu ngầm thất bại

19:20 | 09/07/2016

336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân của Hàn Quốc cho biết, cuộc thử nghiệm phóng tên lửa từ tàu ngầm (SLBM) của Triều Tiên vào sáng nay đã kết thúc trong thất bại.
tin nhap 20160709182936
Hình ảnh Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm hôm 23/4/2016

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm dường như đã phát nổ ở độ cao khoảng 10 km sau khi được bắn đi từ một tàu ngầm 2.000 tấn lớp Sinpo ngập nước.

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc nhận định thời điểm Triều Tiên phóng tên lửa từ tàu ngầm là vào khoảng 11 giờ 30 phút sáng từ vùng biển Đông Nam ở thành phố Sinpo (tỉnh Nam Hamgyeong).

Seoul lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Bình Nhưỡng liên tiếp có hành động khiêu khích thời gian gần đây như phóng thử tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan hôm 22/6 và đến nay là tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM).

Quân đội Hàn Quốc cũng để ngỏ khả năng đây là động thái thể hiện sự phản đối của Bình Nhưỡng - trước việc Hàn Quốc và Mỹ thông báo triển khai tổ hợp tên lửa đánh chặn tầm trung cao (THAAD) để ngăn chặn mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên.

Một số ý kiến từ Chính phủ Mỹ lại cho rằng, Triều Tiên đã sẵn có kế hoạch phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm ngay sau khi lãnh đạo tối cao của Bình Nhưỡng, ông Kim Jong-un, bị đưa vào danh sách cấm vận của Bộ Tài chính Mỹ.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Seoul lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, gọi đó là một sự vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Hàn Quốc đã tổ chức tham vấn chặt chẽ với Mỹ và các cường quốc khu vực khác về cách đối phó với các thách thức mới nhất của Triều Tiên.

Tại Washington, Trung tá Gary Ross, một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết: “Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ việc này và các thử nghiệm tên lửa khác gần đây của Triều Tiên. Các hành động này đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo”.

Tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với các phóng viên rằng hành động mới nhất của Triều Tiên là “một thách thức rõ ràng với nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nhật Bản chắc chắn phải lên án nó” - hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời ông Abe.

Đây là lần thứ năm Triều Tiên phóng tên lửa SLBM. Lần gần nhất là vào ngày 23/4. Khi đó, tên lửa của Bình Nhưỡng phóng ra chỉ bay được khoảng 30 km rồi vỡ tan thành nhiều mảnh trên không trung.

Giới quân sự Hàn Quốc cho rằng, Triều Tiên đã đạt được tiến bộ ban đầu trong công nghệ SLBM. Tuy nhiên, việc tên lửa đạn đạo chỉ thoát ra được mặt nước và phát nổ trên không trung ở tầm ngắn cho thấy Bình Nhưỡng vẫn chưa làm chủ được công nghệ xây dựng một hệ thống SLBM. Triều Tiên có lẽ đang trong giai đoạn thử nghiệm phóng SLBM, trước khi chuyển sang giai đoạn thử nghiệm cuối cùng với yêu cầu tên lửa bắn trúng mục tiêu. Seoul cho rằng, Bình Nhưỡng có thể sẵn sàng triển khai các hệ thống SLBM trong khoảng 3 năm tới.

Linh Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc