Hàn Quốc đa dạng hóa nguồn dầu thô nhập khẩu từ Hoa Kỳ và Nga

14:37 | 26/04/2017

259 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các công ty dầu Hàn Quốc, vốn nhập tới 80% lượng dầu tiêu thụ từ Trung Đông, đang chuyển hướng để đa dạng hóa nguồn cung dầu thô nhập khẩu từ Hoa Kỳ và Nga.  
han quoc day manh da dang hoa nguon dau tho nhap khau tu hoa ky va nga

Cuối năm ngoái, các nước thành viên OPEC và các quốc gia ngoài OPEC (trong đó có Nga) đã thống nhất cắt giảm sản lượng dầu thô 1,8 triệu thùng/ngày cho đến nửa đầu năm nay và có khả năng sẽ duy trì thỏa thuận này trong thời gian tới. Điều này đã làm cho giá dầu thô Dubai tăng lên bất chấp việc một số quốc gia đẩy mạnh xuất khẩu dầu.

Trước tình hình đó, các công ty dầu mỏ của Hàn Quốc đã tìm cách đa dạng hóa nguồn cung dầu thô nhập khẩu từ Hoa Kỳ và Nga. Cụ thể, GS Caltex đã mua 2 triệu thùng dầu đá phiến Eagle Fored từ Hoa Kỳ vào tháng 11 và 12/2016 và gần đây nhập khẩu thêm dầu thô Ural của Nga. Hai tháng trước, SK Innovation đã mua 1 triệu thùng dầu Ural từ công ty Lukoil, còn Hyundai Oilbank đã ký hợp đồng với Shell để nhập 2 triệu thùng dầu từ khu vực Vịnh Mexico.

Tiến trình đa dạng hóa nguồn cung nhập khẩu dầu thô đang diễn ra tại Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản trong thời gian gần đây đã dẫn đến một số sự thay đổi lớn trong cung và cầu. Từ tháng trước, Ả Rập Xê Út đã hạ giá bán chính thức (OSP) cho khu vực châu Á (là giá trung bình dầu thô Dubai và Oman) trong tháng 5/2017 thêm 0,3 USD/thùng.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam