Hàn Quốc bắt đầu trừng phạt Triều Tiên

14:16 | 07/01/2016

1,216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã ban hành lệnh cấm (có ngoại lệ) các công dân nước mình đi vào khu công nghiệp Kaesong ở Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố thử nghiệm thành công bom hydro, hãng Kyodo ngày 7/1 đưa tin.
han quoc bat dau trung phat trieu tien
Lối vào KCN Kaesong

Theo lệnh cấm này, chỉ các doanh nhân Hàn Quốc có liên kết sản xuất trực tiếp trong khu công nghiệp Kaesong mới được phép đến đây. Tuy nhiên, vẫn chưa có thông tin cho biết lệnh cấm sẽ được áp dụng trong bao lâu.

Thỏa thuận về việc nối lại các hoạt động liên doanh tại cụm công nghiệp liên Triều đã đạt được vào giữa tháng 8/2013. Sau một thời gian, hai bên cũng đồng ý thành lập một ủy ban chung để điều phối công việc của khu công nghiệp Kaesong.

Hiện nay ở Kaesong có khoảng 55.000 nhân viên và công nhân Triều Tiên làm việc cho hơn 120 công ty Hàn Quốc, chủ yếu sản xuất quần áo, giày dép, đồng hồ và các hàng hóa tiêu dùng khác.

Ngày 6/1, Triều Tiên tuyên bố lần đầu tiên thử nghiệm thành công bom hydro. Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả các cường quốc hạt nhân hàng đầu, đã lên án hành động của Bình Nhưỡng, bày tỏ quan ngại về tình hình trong khu vực có thể sẽ xấu đi.

Đồng thời, cũng xuất hiện nhiều mối nghi ngờ rằng thứ vũ khí vừa được Triều Tiên thử nghiệm chưa chắc đã phải bom hydro.

Thiện Tâm