Hạn hán, ngập mặn gây thiệt hại đến 5.600 tỷ đồng

11:15 | 17/04/2016

1,761 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện tượng El Nino xảy ra trong suốt thời gian dài, kéo theo diễn biến thời tiết bất lợi làm hưởng trực tiếp đến kinh tế của bà con khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long.

Theo thống kê của Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai, tính đến ngày 14/4 tổng thiệt hại của do hạn hán, ngập mặn xâm lấn của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long ước tính khoảng 5.600 tỷ đồng.

Thời gian qua đã có khoảng 340.000 hộ dân thuộc khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long bị thiếu nước sinh hoạt. Tình trạng thiếu nước này cũng khiến khoảng 240.200 hecta lúa và hàng trăm ngàn hecta nông sản bị thất thu.

Ước tính thiệt hại của bà con nông dân các khu vực này lên tới 5.600 tỷ đồng.

han han ngap man gay thiet hai den 5600 ty dong
Hạn hán ở một hồ thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long

Nặng nề nhất phải kể đến là khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Từ cuối năm 2015 đến nay, lượng mưa thấp, các hồ thủy lợi, thủy điện luôn trong tình trạng thiếu nước, nhiều hồ nước nhỏ còn rơi vào tình trạng cạn kiệt, các đập dâng phần lớn không còn khả năng cung cấp nước… Hạn hán đã diễn ra trên phạm vi 70% diện tích canh tác tại Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

Trong đó, các tỉnh bị hạn hán nghiêm trọng là Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum, Ninh Thuận, Bình Thuận…

Tại Đồng bằng sông Cửu Long có 11/13 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do xâm nhập mặn, sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề, thiếu nước nghiêm trọng.

Hiện, Bộ Nông nghiệp& Phát triển Nông thôn đã tổng hợp thiệt hại. Đồng thời có đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ hai đợt cho các địa phương ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn khoảng 1.000 tỉ đồng.

Dự báo hiện tượng El Nino sẽ kéo dài đến giữa năm 2016. Cụ thể từ cuối tháng 4 đến tháng 8/2016, dòng chảy trên các sông Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục giảm dần, hầu hết các sông ở Trung Bộ và Tây Nguyên ít có khả năng xảy ra lũ tiểu mãn.

Tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ lan rộng ra các tỉnh Trung bộ từ Nghệ An đến Bắc Bình Thuận và có khả năng kéo dài đến tháng 8 - 9/2016.

Huy An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc