Hạn chế đối với tín dụng cho vay chứng khoán

08:13 | 27/06/2011

367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuần vừa qua, VNindex tiếp tục trạng thái dao động với chiều hướng suy giảm nhẹ. Cả tuần VNIndex chỉ mất 4.18 điểm và mức điểm vẫn nằm phía trên hỗ trợ 430 điểm.

Tuy nhiên đáng chú ý là tuần qua thanh khoản thị trường suy giảm trầm trọng khi cả tuần chỉ có 96.41 triệu đơn vị được chuyển nhượng. Thanh khoản cả tuần này chỉ bằng 46.7% so với khối lượng giao dịch tuần ngay trước đó, mức sụt giảm quá nhanh. Trên thị trường tuần qua thể hiện sự lưỡng lự của bên mua – bên bán, đồng thời có dấu hiệu của việc hỗ trợ nhẹ giá một số mã cổ phiếu khi gần tới cuối tháng 6. Hoạt động đầu cơ tuần qua đã không còn mạnh mẽ do những lo ngại ngắn hạn trên thị trường bắt đầu xuất hiện.

Về mặt vĩ mô, nhiều dấu hiệu cho thấy vĩ mô có những chuyển biến tích cực đầu tiên trong năm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6-2011 chỉ còn tăng 1,09% so với tháng trước, bằng khoảng một nửa so với tốc độ tăng của tháng 5. Bên cạnh đó, thanh khoản của các ngân hàng thương mại có sự cải thiện so với đầu tháng. Dự trữ ngoại hối đang được cải thiện do ngân hàng Nhà nước đã mua bổ sung gần 3 tỉ USD dự trữ ngoại hối. Tính đến ngày 10-6-2011, tổng phương tiện thanh toán chỉ tăng 2,33%, tín dụng tăng 7,05% so với tháng 12-2010.

Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Trong tuần cũng có nhiều thông tin thiếu tích cực, có thể một phần tác động tới tâm lý NĐT khiến lực cầu trở nên “rụt rè” hơn. Ngân hàng nhà nước vừa ban hành Dự thảo Thông tư quy định về các tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng. Trong đó, tổng dư nợ cấp tín dụng của ngân hàng để kinh doanh cổ phiếu không được vượt quá 3% vốn tự có của ngân hàng. Hiện nay dư nợ cho vay để đầu tư, kinh doanh cổ phiếu của ngân hàng thương mại nhà nước khoảng 2,5% vốn tự có; ngân hàng thương mại cổ phần khoảng 4,5% vốn tự có; của chi nhánh ngân hàng nước ngoài khoảng 1,9% vốn tự có và tổng dư nợ cho vay khoảng hơn 10 nghìn tỉ đồng. Để cho vay, thì ngân hàng thương mại phải có tỉ lệ an toàn vốn tối thiểu 10% trở lên và có tỉ lệ nợ xấu so với tổng dư nợ tín dụng dưới 3%. Quy định này sẽ thực sự là một hạn chế quan trọng đối với tín dụng cho vay chứng khoán, dự nợ chứng khoán sẽ bị ảnh hưởng mạnh bởi quy định này. Thống kê cho thấy trong tháng 6 hoạt động bán ròng của khối ngoại được đẩy mạnh và hoạt động bán diễn ra trên diện rộng, đặc biệt là các ETFs. Động thái trong tháng 6 của NĐT nước ngoài một phần tác động tăng cung trên thị trường CK, mặt khác cho thấy chiều hướng họ muốn thoái một phần vốn khỏi thị trường CK Việt Nam.

Hiện tại VN-Index đang dao động nhẹ theo hướng đi ngang/suy giảm nhẹ với thanh khoản đang suy giảm trầm trọng. VN-Index có thể tiếp tục dao động đi ngang trong tuần sắp tới. Trong những ngày cuối tháng 6, có khả năng thị trường sẽ nhận được lực cầu hỗ trợ khi đến thời hạn các tổ chức tài chính chốt NAV. Tuy nhiên, lực cầu này chỉ ở mức vừa phải và khó có thể tạo sự bứt phá cho thị trường. Thị trường sẽ diễn biến tích cực nếu tăng điểm với khối lượng giao dịch > 35 triệu cổ phiếu.

NĐT giữ cổ phiếu có thể tiếp tục nắm giữ trong tuần tới với kì vọng có thể bán được ở vùng giá cao hơn. Ngược lại, NĐT giữ tiền mặt chưa nên tham gia vào thị trường mà nên chờ tín hiệu tích cực hơn.

Phạm Bình – Đào Dương (PSI)

Theo Năng lượng Mới