Hầm Thủ Thiêm có "thọ" nổi 100 năm?

09:56 | 21/08/2014

1,501 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi xây dựng hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn, chủ đầu tư và nhà thầu đã tính toán tuổi thọ của hầmlà 100 năm. Tuy nhiên, mới đưa vào khai thác chưa được 3 năm, hầm đã gặp 3 sự cố thấm, dột.

Hầm Thủ Thiêm được đưa vào sử dụng ngày 20/11/2011 nhưng đến nay công trình vẫn chưa được Hội đồng nghiệm thu nhà nước nghiệm thu. Vì vậy, TP HCM sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập thực hiện gói thầu tư vấn kiểm định khả năng chịu lực, tính ổn định, tuổi thọ và độ bền kết cấu của hầm Thủ Thiêm.

Hầm Thủ Thiêm sẽ được nghiệm thu độc lập về chất lượng.

Lãnh đạo UBND TP HCM giao Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị thành phố phối hợp các sở, ngành làm việc với nhà thầu, tư vấn giám sát về việc thuê đơn vị tư vấn độc lập để kiểm định chất lượng đường hầm và yêu cầu các bên ký cam kết tuân thủ theo kết luận của tư vấn độc lập.

Căn cứ trên kết luận của đơn vị tư vấn độc lập, bên có lỗi sẽ chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thuê tư vấn.

Kết quả kiểm định độc lập sẽ làm cơ sở cho việc nghiệm thu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và xử lý các vấn đề chất lượng, kỹ thuật với nhà thầu.

Hầm Thủ Thiêm là hầm vượt sông duy nhất tại Việt Nam, hiện đại nhất Đông Nam Á. Công trình nằm trên Đại lộ Đông Tây trên địa bàn TP HCM. Tổng chiều dài hầm là 1,49 km; rộng 33m; cao 9m với 6 làn xe cho cả ôtô và xe máy; 2 làn đường thoát hiểm hai bên. Tốc độ thiết kế đạt 60 km/h.

Sau gần 3 năm đưa vào sử dụng, hầm Thủ Thiêm đã xảy ra một số sự cố gây lo ngại đến sự an toàn và chất lượng của hầm. Cụ thể, sau khi đưa vào sử dụng, vào đầu tháng 8/2012, đốt giữa của hầm Thủ Thiêm xuất hiện nhiều vết ố đen và vết trám kéo dài. Chủ đầu tư giải thích rằng vết trám đó là vị trí thấm ở mức độ nhẹ, nằm trong giới hạn cho phép, xuất hiện sau khi đưa vào sử dụng (không trùng với các vị trí thấm đã được sửa chữa trước đây) và đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra, cho phép sửa chữa trong giai đoạn bảo hành.

Chưa dừng lại ở đó, đến tháng 12/2012, nền hầm lại xuất hiện nhiều vết trám dọc ngang ở cả làn xe máy và xe ô tô. Chủ đầu tư khẳng định những vết nứt này do co ngót bê tông bề mặt, hoàn toàn không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực và chống thấm đáy đường hầm.

Đến tháng 4/2013, nền hầm Thủ Thiêm lại xuất hiện một số vũng nước. Chủ đầu tư lần nữa khẳng định những vũng nước xuất hiện trong hầm là do hệ thống thu và thoát nước bị tắc nghẽn cục bộ và không ảnh hưởng gì đến an toàn của hầm.

Nguyễn Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc