Hải quân Anh nhận tàu ngầm tấn công uy lực nhất thế giới

07:00 | 21/07/2013

888 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai chiếc tàu ngầm tấn công lớp Astute, một trong những loại tàu ngầm hiện đại nhất thế giới, vừa được đưa vào phục vụ trong hải quân Anh sau nhiều năm "lỗi hẹn".

Tàu ngầm Astute được đánh giá là một trong những loại tàu ngầm uy lực nhất thế giới.

HMS Astute và HMS Ambush là những chiếc đầu tiên trong tổng số 7 tàu ngầm tấn công mới chạy bằng năng lượng hạt nhân của hải quân Anh sẽ đi vào hoạt động trong thập niên tới.

Tàu ngầm lớp Astute có trọng tải 7.400 tấn, dài 97m và rộng 11,3m. Chúng có giá trên có giá hơn 1,5 tỷ USD mỗi chiếc và nằm trong số những tàu ngầm tiên tiến nhất thế giới. Chúng có thể hoạt động khắp toàn cầu mà không cần nổi, chở hàng chục ngư lôi và tên lửa hành trình.

Thiết bị định vị của tàu ngầm Astute nhạy cảm tới nỗi một chiếc đang hoạt động dưới biển Solent có thể phát hiện một tàu rời cảng New York cách đó 5.630km bên kia bờ Đại Tây Dương. Các tấm cách âm tiên tiến đồng nghĩa với việc tàu không phát ra tiếng ồn. Chúng cũng có thể hoàn toàn ở nguyên dưới vô hạn định và chỉ cần nổi nếu thủy thủ đoàn 100 người hết lương thực.

Thiếu tướng hải quân Simon Lister, giám đốc chương trình tàu ngầm của Bộ quốc phòng Anh, cho hay 7 tàu ngầm lớp Astute sẽ trở thành "xương sống của hạm đội tàu ngầm".

Hiện tại, 3 chiếc tàu ngầm Astute khác đang trong các giai đoạn đóng khác nhau tại nhà máy đóng tàu rộng lớn của tập đoàn công nghệ quốc phòng Anh BAE Systems ở Barrow-in-Furness. Tuần này, lễ khởi công đóng tàu ngầm Astute thứ 6 tên gọi Agamemnon đã được tổ chức.

Nhà máy Barrow-in-Furness tại Cumbria đã đóng tổng cộng 311 tàu ngầm cho hải quân hoàng gia Anh kể từ năm 1901.

Ngang ngửa chương trình vũ trụ

Đồ họa mô phỏng nội thất của tàu ngầm Astute.

Stuart Godden, giám đốc thiết kế, cho hay chương trình chế tạo các tàu ngầm Astute là dự án thiết kế phức tạp nhất của Anh và khó ngang với một chương trình vũ trụ.

"Tôi nghĩ ít nhất nó cũng phức tạp như chương trình vũ trụ của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA)", ông Goddon nói.

Tàu ngầm Astute không có kính tiềm vọng, nhưng được trang bị hàng loạt thiết bị cảm biến mạnh, cho phép chúng tiến hành các sứ mệnh do thám và theo dõi. Tàu được trang bị cáp dài 100km.

Tàu ngầm Astute cũng là những chiếc đầu tiên trong đó mỗi thủy thủ có giường ngủ riêng, thay vì phải chia nhau ngủ theo ca.

Các kỹ sư cho biết các tàu ngầm Astute có thể lặn vô hạn định, và thời gian lặn chỉ phụ thuộc vào số lượng thực thẩm mà các tàu có thể mang và sức chịu đựng của các thủy thủ.

Một tàu ngầm Astute đang được đóng tại nhà máy đóng tàu ở Barrow-in-Furness.

Đội tàu mới sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Trafalgar của hải quân Anh.

Tuy nhiên, chương trình tàu ngầm Astute từng gặp phải nhiều rắc rối bởi các lần trì hoãn, những sự cố và chuyện cạn kiệt chi phí kể từ khi chương trình bắt đầu vào giữa những năm 1990. Các lãnh đạo hải quân cũng bị một phen "đỏ mặt" vào năm 2010 khi HMS Astute bị mắc cạn vào đá ngoài khơi Scotland trong các chuyến thử nghiệm trên biển.

(Theo Dân trí)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc