Hai miền Triều Tiên: Cuộc chiến “loa phóng thanh”

14:00 | 18/08/2015

3,451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 17/8 Triều Tiên đã mở lại hệ thống loa phóng thanh công suất cực lớn nhằm đáp trả chương trình phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc, vừa được tái khởi động hai ngày trước đó. Có 3 nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến “loa phóng thanh” này.
Hai miền Triều Tiên: Cuộc chiến “loa phóng thanh”
Hệ thống loa phát thanh tuyên truyền chống Triều Tiên của quân đội Hàn Quốc

Ngày 17/8, hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin quân sự của Triều Tiên cho biết quân đội nước này đã bắt đầu tái khởi động hệ thống loa phát thanh công suất lớn nhằm tuyên truyền chống Hàn Quốc ở một số điểm thuộc khu vực đường giới tuyến quân sự (MDZ). Đặc biệt, Triều Tiên còn phát chương trình chống miền Nam ở khu vực bờ biển phía Đông – nơi có các bãi tắm, với mục đích tăng khả năng nhận thức cho những người dân thuộc tầng lớp thượng lưu của Triều Tiên về các chương trình tuyên truyền của miền Nam chống miền Bắc.

Đây là sự đáp trả mới nhất của Bình Nhưỡng trước việc Seoul nối lại chương trình phát thanh tuyên truyền lần đầu tiên sau hơn một thập niên. Trước đó, hai miền Triều Tiên đã đạt thỏa thuận cùng ngừng sử dụng hệ thống loa phát thanh công suất lớn để phát các chương trình chiến tranh tâm lý chống lại nhau ở khu vực phi quân sự để tổ chức cuộc hội đàm quân sự cấp cao hai miền vào tháng 6/2004.

Bình Nhưỡng nói rằng chương trình phát thanh tuyên truyền của Hàn Quốc làm gia tăng căng thẳng lên thành một sự tuyên chiến. Nếu không ngưng ngay lập tức chương trình phát thanh sẽ dẫn đến "hành động quân sự toàn lực của công lý đập tan mọi phương tiện chiến tranh tâm lý chống phá Triều Tiên"- theo một tuyên bố của quân đội miền Bắc. Tuyên bố cảnh cáo rằng hành động quân sự có thể bao gồm "các cuộc tấn công không phân biệt nhắm đến ngay cả những khả năng thách thức và leo thang phản ứng".

Có 3 nguyên nhân dẫn đến cuộc chiến “loa phóng thanh” này. Thứ nhất là một vụ nổ mìn làm bị thương hai binh sĩ miền nam bên biên giới của Hàn Quốc tại khu phi quân sự. Ngày 4/8, hai sĩ quan của Hàn Quốc đang trong hành trình thực hiện sứ mệnh tìm kiếm thông thường tại khu phi quân sự thì đạp phải mìn khiến bị thương rất nặng ở chân và đã lập tức được đưa đến bệnh viện.

Seoul lập tức cho đây là sự khiêu khích của Bình Nhưỡng. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc của Seoul rằng miền bắc đã gài những quả mìn đó. MDZ là một vùng đệm rộng 4 km, dài 250 km chia cắt hai miền Triều Tiên kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Nơi này được bố trí rất nhiều mìn và hàng rào dây thép gai chằng chịt kéo dài dọc bán đảo Triều Tiên, cùng hơn 1 triệu binh sĩ và tổ chức canh gác vô cùng nghiêm ngặt. Hàn Quốc nghi ngờ Triều Tiên vì nước này đang phản đối dữ dội cuộc tập trận Mỹ-Hàn, được khởi đầu sáng sớm ngày 17/8, với sự tham dự của 50.000 binh sĩ miền Hàn Quốc và 30.000 binh sĩ Mỹ. Như thường lệ, mục tiêu của cuộc tập trận nhắm vào mục đích đo lường khả năng chiến đấu và hợp tác của binh sĩ đôi bên trong trường hợp bị Bình Nhương tấn công. Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, cuộc tập trận năm nay còn đặc biệt chú trọng đến an ninh tình báo để tăng cường theo dõi ở vùng biên giới phân chia Nam và Bắc.

Đây chính là nguyên nhân thứ 2. Phản ứng từ phía Bình Nhưỡng là lời tuyên bố gọi cuộc tập trận không khác gì tuyên chiến, là hành động chủ mưu gây hấn, đe dọa của Mỹ và Hàn Quốc, và cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa bằng quân sự mạnh mẽ nhất.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye hôm 15/8 tuyên bố sẽ kiên quyết đáp lại bất cứ hành vi gây hấn nào của Bình Nhưỡng. Trong bài diễn văn đánh dấu 70 năm chấm dứt xâm lăng của quân phiệt Nhật trên bán đảo Triều Tiên, bà Park nói: "Triều Tiên phải thôi mơ mộng hão huyền rằng họ có thể duy trì chế độ bằng gây hấn và đe dọa. Những hành động đó chỉ dẫn đến cô lập và hủy hoại". Ngày 16/8, Triều Tiên đã lên tiếng phản đối. Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên cho rằng bài phát biểu của bà Park ngày 15/8 đã vu cáo nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và gây ra sự phẫn nộ trong công chúng. Ủy ban trên còn tuyên bố bà Park phải chịu trách nhiệm vì đã làm cho mối quan hệ liên Triều trở nên xấu đi và thách thức hệ thống cầm quyền ở miền Bắc khi nói về các vụ “thanh trừng" và “khiêu khích”. Đồng thời, Triều Tiên cũng khẳng định Bình Nhưỡng không chấp nhận lời kêu gọi cho những người bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên được đoàn tụ với gia đình.

Cuối cùng, việc Bình Nhưỡng đổi múi giờ mới là động thái gây căng thẳng nữa giữa hai miền Triều Tiên lần này. Vào nửa đêm 14/8/2015 khi múi giờ mới có hiệu lực, những tiếng chuông đã vang lên tại thủ đô Bình Nhưỡng. Múi giờ mới của Triều Tiên sớm hơn 8 tiếng 30 phút so với giờ GMT và chính là múi giờ đã được Triều Tiên áp dụng trước Chiến tranh thế giới thứ 2. Trước khi thay đổi múi giờ, Triều Tiên có chung múi giờ với Hàn Quốc và Nhật Bản, sớm hơn 9 tiếng so với giờ GMT.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cho việc Triều Tiên đổi giờ là một quyết định “đáng tiếc” vì tạo thêm một cản trở cho việc thống nhất hai miền. Bên cạnh đó, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng nói rằng việc đổi giờ đó cũng gây khó khăn cho hoạt động của trung tâm công nghiệp Kaesong, nằm trên lãnh thổ Triều Tiên, nơi có hàng trăm công ty Hàn Quốc hoạt động.

Theo giới quan sát, đối với Bình Nhưỡng, việc đổi múi giờ mới không theo giờ Tokyo, giúp Triều Tiên trở thành đại diện chính đáng duy nhất của tinh thần độc lập của Triều Tiên.

Th.Long

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc