Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân:

“Hãy làm việc một cách nghiêm túc và tử tế”

13:21 | 21/06/2016

908 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù rằng nghệ sĩ, truyền thông và công chúng có mối quan hệ đặc biệt, khó tách rời, thế nhưng thời gian gần đây, mối quan hệ này đang trở nên rối rắm và “nhân danh văn hóa” để khai thác những câu chuyện ngoài nghệ thuật. Truyền thông đang quá sa đà vào soi mói nghệ sĩ; nghệ sĩ lại thích “bật mí” đời tư để lấy lại danh tiếng, còn công chúng thì luôn “khát” những thông tin bên lề. 

PV PetroTimes đã có cuộc trao đổi với ca sĩ trẻ Nguyễn Trần Trung Quân về những suy nghĩ của anh về mối quan hệ nghệ sĩ, truyền thông và công chúng.

PV: Trung Quân đánh giá thế nào về mối quan hệ: Nghệ sĩ – truyền thông – công chúng?

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Tôi nghĩ đây là quan hệ cộng sinh, một mối quan hệ vô cùng liên quan và mật thiết.

Nghệ sĩ là những người cần truyền thông để đưa những thông tin, sản phẩm, những điều muốn chia sẻ tới công chúng của mình, công chúng thì cần thông tin của nghệ sĩ mình yêu quý để cập nhật, còn truyền thông thì luôn cần thông tin của nghệ sĩ để khai thác và phục vụ cho công chúng.

ha y lam viec mot cach nghiem tuc va tu te
Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân

PV: Từ khi bước chân vào ngành nghệ thuật, giải trí cho tới nay, Trung Quân đánh giá sự tương tác giữa truyền thông với nghệ sĩ thế nào? 

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Truyền thông là một kênh thông tin vô cùng quan trọng đối với một nghệ sĩ, bởi nghệ sĩ rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của truyền thông để đưa những sản phẩm chất xám, công súc lao động của nghệ sĩ tới gần công chúng nhiều hơn, không hẳn chỉ là sản phẩm chất xám mà nghệ sĩ dành thời gian đầu tư và lao động mà còn có thể là đời sống xung quanh, những hoạt động thường nhật. 

Nhưng đâu cũng có những mặt tốt - xấu. Tới thuốc bổ vẫn còn có tác dụng phụ thì không có một điều gì là an toàn và bảo đảm sự hoàn hảo cả. 

Cũng có rất nhiều tác hại từ truyền thông đã đẩy nghệ sĩ tới cùng cực của sự thất bại, truyền thông ở nước mình vẫn còn hiền lắm. như ở nước ngoài, tự do ngôn luận được đặt lên rất cao, sức mạnh cua truyền thông không thể cưỡng lại được, nó có thể đưa một tên tuổi đi xuống và lặn mất tăm….

PV: Nhiều người cho rằng nghệ sĩ - truyền thông - công chúng có sự tương tác, thậm chí phụ thuộc vào nhau. Theo bạn, trong mối quan hệ này yếu tố nào sẽ nắm vị trí then chốt?

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Yếu tố nào cũng là then chốt cả. Không có yếu tố nào nhỉnh hơn, bởi đã là cộng sinh thì phải luôn liên quan mật thiết tới nhau.

ha y lam viec mot cach nghiem tuc va tu te
Trung Quân đã trưởng thành hơn sau Sao Mai 2011

PV: Là một nghệ sĩ trẻ, sớm được công chúng và truyền thông quan tâm, Trung Quân suy nghĩ thế nào khi nhiều nghệ sĩ dùng scandal để đánh bóng tên tuổi và truyền thông cũng khai thác đời tư của nghệ sĩ quá đà?

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Cái này thì phải hỏi đến công chúng chứ? Bởi vì đa phần công chúng trên toàn thế giới này họ luôn quan tâm tới scandal và họ hứng thú với những vụ việc thuộc đời tư hơn là sự cống hiến của nghệ sĩ đó. Hở ra là thấy bàn luận, bàn tán, nhiều khi sự lăn truyền một bài báo, lan truyền một phát ngôn cũng đưa scandal đó càng ngày càng hot hơn.

Nhiều nghệ sĩ bây giờ muốn đánh bóng bằng scandal, tôi cho là rất bình thường. Bởi scandal chưa hẳn đã là xấu. Có những scandal trong kế hoạch và mục đích quảng bá - PR cho chiến dịch âm nhạc hoặc một kế hoạch nào đó mà khéo léo vẫn tạo hiệu ứng rất tốt từ phía công chúng, Quân cho rằng việc dùng scandal để đánh bóng tên tuổi là chuyện không nên nếu như đó là một scandal ảnh hưởng xấu tói lớ trẻ, còn nếu một cách khéo léo, tạo ra những tranh luận (thậm chí là nảy lửa) nhưng nội dung và mục đích không xấu thì nó hoàn toàn chấp nhận được.

Cá nhân tôi cho rằng những scandal ấy là sự thông minh chứ không phải là dại dột, còn nếu đi quá giới hạn, bằng mọi cách để nổi tiếng, vứt bỏ đi danh dự bản thân thì tôi không chấp nhận.

PV: Khi mà scandal trở nên quen thuộc, mối quan hệ “tay ba” này sẽ xuất hiện những mâu thuẫn. Lúc này ai sẽ có thể định hướng đúng cho mối quan hệ tương quan này?

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Tôi nghĩ rằng thật - giả ở xã hội mình bây giờ nó rất mong manh, nó giống như bạn đang phải tư duy logic ngày một nhiều hơn, hơn hết là cần một sự tỉnh táo.

Đừng để vòng cộng sinh 3 yếu tố này đánh lừa mình, phải thật tỉnh táo để hiểu mọi điều cho sâu sắc, phải nghe từ nhiều phía và logic lại bằng chính kiến của mình, bạn sẽ tìm ra được câu trả lời.

Chẳng ai có thể định hướng đúng cho mối quan hệ tương quan này ngoài chính bạn, mỗi người sẽ có một cách nghĩ khác nhau, và nếu bạn đã nghĩ vậy thì hãy cứ nghĩ vậy. Bởi ở đâu đó trong những lý lẽ và suy nghĩ của bạn sẽ luôn có một phần đúng.

Thật hay giả, vô tình hay có chủ đích bây giờ đều khó có thể nhận biết nếu không có thời gian để logic thông tin.

ha y lam viec mot cach nghiem tuc va tu te
Ca sĩ Trung Quân cho rằng cần làm việc một cách nghiêm túc và tử tế

PV: Để mối quan hệ giữa nghệ sĩ - truyền thông - công chúng có sự hoà hợp, hướng tới sự cân bằng và văn hoá. Là một nghệ sĩ trẻ nhưng đã sớm có tên tuổi, theo Trung Quân, nghệ sĩ, truyền thông và công chúng cần làm gì?

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Tôi nghĩ việc cần là bản thân mình cần phải có một phông văn hoá tốt, một lối sống tốt và hơn hết là làm việc một cách nghiêm túc và tử tế. Chỉ vậy thôi là đủ!

PV: Sau "cú đúp" giải Cống hiến 2015, âm nhạc của Trung Quân có gì thay đổi không? Quân có kế hoạch âm nhạc sắp tới ra sao?

Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Nhiều thay đổi lắm, Quân và nhạc sĩ trẻ Khắc Hưng (nhạc sĩ của ca khúc Sau Tất Cả - ca khúc Hit nhất năm nay) đã mở một công ty sản xuất âm nhạc có tên AD Production (AD chính là viết tắt của Artdicted - nghiện nghệ thuật), có một phòng thu âm chuyên nghiệp để sản xuất cho bản thân mình và cho các anh chị em nghệ sĩ.

Quân rất vui khi công ty mới mở 3 tháng mà đã sản xuất được rất nhiều sản phẩm chất lượng, và có nhiều bài HIT được đón nhận trên thị trường. Cuối năm 2016, Quân và nhạc sĩ Khắc Hưng sẽ trở lại với single mới, và năm sau chắc Quân sẽ trở lại với album thứ 2 của mình.

PV: Cám ơn Trung Quân đã nhận lời phỏng vấn!

Tên thật: Nguyễn Trần Trung Quân

Thành tích: Thủ khoa trung cấp thanh nhạc (hệ chính quy ) Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam; Giải ca sĩ trẻ triển vọng “Liên hoan ban nhạc tốp hát TP. Hà Nội” năm 2010; Giải gương mặt tài năng toàn quốc “Facelook” năm 2010; Giải triển vọng và thí sinh nhỏ tuổi nhất “Sao Mai 2011”; Top 4 ca sĩ xuất sắc nhất “Sao Mai Điểm Hẹn 2012”

Năm 2015, Nguyễn Trần Trung Quân gây bất ngờ với “cú đúp” Nghệ sĩ mới của năm và Album của năm tại giải “Cống hiến”.

Photo: Denis Đặng

Make up: Anh Nguyễn

Model: Nguyễn Trần Trung Quân

 

 

Khánh An