Hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng

15:21 | 30/06/2015

4,910 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 29/6 tại bãi cảng Vietsovpetro (TP Vũng Tàu), Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tổ chức lễ hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng để đưa ra lắp đặt tại mỏ khí Thiên Ưng thuộc lô 04-3, cách Vũng Tàu khoảng 270 km.

Về dự lễ hạ thủy có đại diện của Petrovietnam và Công ty Zarubezhneft; lãnh đạo đơn vị tổng thầu (EPCI) Vietsovpetro, lãnh đạo các nhà thầu thi công PVC-MS và Công ty cổ phần Lilama 18.

Chân đế giàn khai thác khí Thiên Ưng có chiều dài 130 mét, trọng lượng 6.600 tấn được hạ thủy thành công xuống sà lan tự phóng bằng phương pháp kéo trượt vào lúc 11 giờ ngày 25 tháng 06 năm 2015.

Hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa phát biểu tại buổi lễ

Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa cho biết, sau hơn 30 năm khai thác tại lô 09-1 thì việc xây dựng giàn BK Thiên Ưng tại lô 04-3 đánh dấu bước phát triển mới của Vietsovpetro. Dự án BK Thiên Ưng thành công sẽ giúp Vietsovpetro ổn định sản lượng khai thác trong những năm tiếp theo.

Đây là lần đầu tiên đơn vị thực hiện tổng thầu dự án xây dựng giàn khai thác khí tại khu vực nước sâu có quy mô lớn nhất, với tỉ lệ nội địa từ khâu thiết kế, mua sắm, chế tạo đạt cao nhất đã đánh dấu sự phát triển và lớn mạnh vượt bậc của đơn vị trong lĩnh vực này.

Đồng chí Từ Thành Nghĩa bày tỏ sự biết ơn Chính phủ, 2 Phía đã phê duyệt dự án và tập thể CBCNV các đơn vị như Viện NIPI, XN Xây lắp, XN Vận tải biển… và các nhà thầu phụ truyền thống PVC-MS, LILIMA 18 đã không ngừng nỗ lực để từng bước thực hiện dự án thành công.

Trong 5 năm qua, Vietsovpetro đã trưởng thành rất nhiều qua việc thi công các công trình nước sâu Mộc Tinh, Hải Thạch, giàn Đại Hùng 02, Thăng Long, Đông Đô có quy mô tương tự. Chính vì vậy, đối với dự án BK Thiên Ưng, Vietsovpetro tiếp tục phát huy nguồn lực và kinh nghiệm để triển khai công tác quản lí, thi công dự án này một cách tốt nhất, an toàn nhất, tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Bên cạnh chân đế, Vietsovpetro còn thực hiện các hạng mục như topside có khối lượng 4.400 tấn, 8 cọc định vị chân đế với tổng khối lượng 3.200 tấn và thời gian thi công ban đầu dự kiến 22-24 tháng trong tổng gói thầu mỏ Thiên Ưng.

Dự án phát triển mỏ Thiên Ưng lô 04-3 là một trong nhiều dự án liên quan với nhau trong quy hoạch tổng thể phát triển các nguồn khí tại khu vực bể Nam Côn Sơn, trên thềm lục địa phía Nam Việt Nam.

Hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng

Lễ hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng

Lô dầu khí 04-3 được quản lý bởi tổ hợp nhà thầu Petrovietnam và Công ty Zarubezhneft (Nga). Tại lô này, công tác nghiên cứu, khảo sát địa chấn 2D, 3D đã được thực hiện từ năm 1974. Qua quá trình khảo sát tại lô 04-3 đã xác định được các cấu tạo tiềm năng như cấu tạo Thiên Ưng – Mãng Cầu, Bồ Câu, Hoàng Hạc, Đại Bàng – Ưng Trắng. Tính đến nay, lô 04-3 đã khoan tổng cộng 15 giếng khoan thăm dò thẩm lượng.

Năm 2009, sau khi giếng khoan TU-3X cho dòng sản phẩm khí thương mại, tổ hợp nhà thầu Petrovietnam và Zarubezhneft đã ra tuyên bố thương mại và ký hợp đồng dầu khí lô 04-3, đồng thời giao cho Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro là nhà điều hành các hoạt động dầu khí của lô này.

Hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng

Phó TGĐ Khoa học - công nghệ Cao Tùng Sơn báo cáo quá trình thực hiện dự án

Theo ông Cao Tùng Sơn, Phó TGĐ Vietsovpetro thì sự thành công của chân đế BK Thiên Ưng cho thấy nỗ lực rất lớn của với tính chuyên nghiệp cao, vượt qua mọi khó khăn thử thách và sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan, đặc biệt là Ban quản lý hợp đồng dầu khí với vai trò là đơn vị Quản lý dự án, Viện NIPI, Liên doanh nhà thầu Technip-PVE với vai trò là đơn vị thiết kế, và đơn vị thi công chính là Xí nghiệp Xây lắp Khảo sát và Sửa chữa các công trình dầu khí (XNXL) Vietsovpetro.

Nhân dịp này, thay mặt XNXL, Giám đốc Đỗ Văn Hùng phát động phong trào thi đua hoàn thành các hạng mục còn lại trong dự án BK Thiên Ưng.

Hạ thủy chân đế giàn BK Thiên Ưng

Giám đốc XNXL Đỗ Văn Hùng phát động thi đua

Trong thời gian tới khối lượng công việc của dự án BK Thiên Ưng còn nhiều như tiến hành vận chuyển, lắp đặt ngoài biển khối chân đế BK Thiên ưng, trên bờ tiếp tục thi công chế tạo khối thượng tầng. Nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ thi công chế tạo, lắp đặt, chạy thử và bàn giao cho chủ đầu tư. XNXL là nhà thầu thi công chính thực hiện dự án cùng Viện NIPI, Xí nghiệp Vận tải biển và các đơn vị khác trong Vietsovpetro cùng các nhà thầu tham gia thi công dự án này.

Giám đốc XNXL cam kết với các cấp lãnh đạo rằng dự án BK Thiên Ưng được tiếp tục thi công với một quyết tâm cao nhất, chủ động sáng tạo trong công việc, vượt qua mọi khó khăn thách thức để hoàn thành thắng lợi dự án.

Được biết, dự án BK Thiên Ưng là công trình siêu trường siêu trọng, có tải trọng toàn bộ trên 15 ngàn tấn trong đó chân đế BK Thiên Ưng có trọng lượng 6.274 tấn, cọc 3.200 tấn, bến cập tàu 53 tấn, thượng tầng 3.952 tấn, khu nhà ở 530 tấn, 700 tấn cọc tách nước được lắp đặt tại vùng nước sâu 120 m nước. Đến ngày 28 tháng 6 năm 2015, tổng số giờ công chế tạo dự án BK Thiên Ưng đã đạt trên 1,6 triệu giờ công lao động an toàn không có tai nạn lao động.

Thiên Thanh (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status