Hà Nội tổ chức lễ tri ân các Anh hùng Liệt sĩ

15:32 | 27/07/2011

1,092 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tối qua (26/7), Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ LĐTB&XH, UBND TP Hà Nội tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ TP Hà Nội ở thị trấn Nhổn, huyện Từ Liêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bí thư Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, cùng lãnh đạo nhiều Bộ, Ngành và đoàn thể gần 1.000 đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nhân dân trên địa bàn Thủ đô đã dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ TP Hà Nội.

Hà Nội thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ TP Hà Nội

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ: Nhân dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng đã làm nên bao chiến công hiển hách, giành độc lập và thống nhất Tổ quốc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Để có được thắng lợi vẻ vang đó, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc, trong đó phần lớn là thanh niên đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Non sông Việt Nam được vẻ vang như hôm nay là nhờ sự hy sinh, công hiến của các anh hùng liệt sĩ, các anh chị em thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với cách mạng.

Phó chủ tịch Quốc hội cho biết để báo đáp công lao to lớn đó, từ nhiều năm nay dù trong hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã làm hết sức mình để chăm sóc thương, bệnh binh và thân nhân các liệt sĩ. Nhà nước đã ban hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; đồng thời dành nhiều nguồn lực, công sức quy tập mộ liệt sĩ để có điều kiện chăm sóc phần mộ của những người con ưu tú của dân tộc được chu đáo hơn.

Bà khẳng định rằng với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn,” cùng với Nhà nước, nhân dân đã dấy lên phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ với nhiều hình thức như xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng… Phong trào “đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Nhiệt liệt biểu dương tinh thần trách nhiệm và tình cảm của nhân dân, cán bộ, chiến sĩ cả nước đối với các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị cần làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi ngành, mỗi cấp và mỗi cá nhân.

Bà nêu rõ, cần phấn đấu bảo đảm cho những người có công với đất nước, với cách mạng có đời sống vật chất và tinh thần bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; mở rộng các hoạt động của thế hệ trẻ để phát huy truyền thống cách mạng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Cùng thời điểm với thành phố Hà Nội, lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ cũng được triển khai đồng loạt tại hơn 2.000 nghĩa trang liệt sỹ ở nhiều địa phương trong cả nước, thể hiện tấm lòng của tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc. Đây là năm thứ ba hoạt động này được triển khai đồng bộ trong toàn Đoàn.

Nhân dịp này, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chỉ đạo trong toàn Đoàn và ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Tuần “Đền ơn đáp nghĩa,” “Uống nước nhớ nguồn” (từ ngày 20-27/7).

Trong Tuần “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp bộ Đoàn và ngành Lao động-Thương binh và Xã hội tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền về ý nghĩa ngày 27/7; chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; động viên, thăm hỏi, tặng quà, khám sức khỏe thương bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, tu sửa, chỉnh trang, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ, các di tích lịch sử văn hóa; tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ giúp đỡ nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam.

Tri ân các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang Trường Sơn

Theo báo cáo đăng ký của các địa phương, tính đến thời điểm này, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 33.216 hoạt động giúp đỡ gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức thắp nến tri ân tại 2.098 nghĩa trang liệt sĩ với trên 800.000 ngôi mộ của các Anh hùng liệt sĩ; tổ chức trên 569.000 ngày công làm đẹp các nghĩa trang và công trình Tổ quốc ghi công các Anh hùng liệt sĩ… thu hút hơn 1 triệu đoàn viên thanh niên, sinh viên tham gia.

Thanh Ngọc