Hà Nội “siết” dạy thêm, học thêm thế nào?

19:35 | 06/10/2017

2,266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản gửi tới các Phòng Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở giáo dục, yêu cầu thực hiện nghiêm những quy định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.  

Cụ thể, trong công văn số 2836/SGD&ĐT-GDPT, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đề nghị các trường không dạy thêm trước chương trình, không cắt giảm nội dung trong chương trình chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm. Đồng thời, yêu cầu các trường không xếp thời khóa biểu học thêm vào buổi học chính khóa hoặc giờ học tự chọn. Số giờ học thêm không vượt số giờ học chính khóa trong ngày và mỗi học sinh không học thêm quá 5 môn học...

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng lưu ý các trường không được ép buộc gia đình học sinh và học sinh học thêm. Học sinh chỉ học thêm khi có nhu cầu, tự nguyện và được gia đình đồng ý.

ha noi siet day them hoc them the nao
Giáo viên tiểu học trong giờ dạy

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng yêu cầu tuân thủ mức trần trong thu phí, tỉ lệ chi cho hoạt động dạy thêm, học thêm trong trường. Cụ thể, 70% chi trả thù lao cho giáo viên trực tiếp giảng dạy; 15% cho công tác quản lý dạy thêm, học thêm của trường; 15% hỗ trợ chi tiền điện, nước, vệ sinh và cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm học thêm.

Đặc biệt, các trường tổ chức thu, chi và công khai thanh, quyết toán tiền học thêm thông qua bộ phận tài vụ của nhà trường; giáo viên dạy thêm không trực tiếp thu, chi tiền học thêm. Mức chi và tỷ lệ phân bổ chi phải được thông qua Hội đồng giáo dục trường và được quy định cụ thể trong quy chế chi tiêu nội bộ hàng năm của đơn vị.

Trước đó, trong năm học 2016-2017, để hạn chế tình trạng dạy thêm học thêm, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các trường tuyệt đối không tổ chức dạy học, ôn tập văn hóa trong tháng 6 và tháng 7 cho học sinh, kể cả dạy chữ trước khi vào lớp 1... Thế nhưng, việc dạy và học thêm vẫn cứ ngang nhiên diễn ra, bất chấp những quy định và "lệnh cấm" từ Sở GD&ĐT.

Vài năm trở lại đây, năm nào Sở GD&ĐT Hà Nội cũng ban hành văn bản, quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm học thêm. Đáng chú ý là Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành năm 2012, nội dung nêu rõ cấm dạy thêm đối với học sinh tiểu học và học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm học thêm vẫn ngang nhiên diễn ra trong cả dịp hè và trong thời gian học sinh học chính khóa. Nhu cầu dạy thêm học thêm không chỉ xuất phát từ phía gia đình học sinh mà còn từ chính bản thân các giáo viên. Chính vì thế, công văn số 2836/SGD&ĐT-GDPT vừa được ban hành được coi là động thái “siết chặt”, nhưng vẫn có độ “nới” các quy định về dạy thêm, học thêm của Sở GD&ĐT Hà Nội, đảm bảo việc dạy thêm học thêm không biến tướng và ảnh hưởng tới việc dạy và học trong nhà trường hay sức khỏe của học sinh.

Lê Huyền

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.