Hà Nội sắp xử phạt người đi bộ vi phạm giao thông

17:25 | 27/01/2016

1,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 27/1, Phòng Cảnh sát giao thông (PC67, Công an Hà Nội) cho hay, sẽ tập trung kiểm tra, xử lý đối với người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ từ 1/2/2016.
ha noi manh tay voi nguoi di bo vi pham giao thong'Phạt nguội' xe công vụ và xe buýt
ha noi manh tay voi nguoi di bo vi pham giao thongHà Nội tiến hành phạt 'nguội' xe vi phạm
ha noi manh tay voi nguoi di bo vi pham giao thongCSGT Hà Nội không ngại 'đụng chạm' tới xe ba bánh

Theo PC67, thời gian vừa qua, tình trạng người đi bộ tham gia giao thông vi phạm và không chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, như: Đi qua đường không đúng nơi quy định, vượt qua dải phân cách, đi vào đường cao tốc, người điều khiển xe môtô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, dừng đỗ sai quy định, chở 3-4 người tham gia giao thông gây nguy hiểm…

Đây là nguyên nhân gây cản trở giao thông và tai nạn giao thông trên địa bàn thủ đô.

ha noi manh tay voi nguoi di bo vi pham giao thong
Mặc dù có cầu bộ hành, nhưng người dân vẫn qua đường một cách tùy tiện - Ảnh minh họa.

Thống kê của PC67, trong năm 2015 trên địa bàn thành phố đã xảy ra 1.696 vụ tai nạn giao thông, trong đó tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ xảy ra 112 vụ, tai nạn liên quan đến xe môtô là 1.008 vụ.

Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn và ùn tắc giao thông, PC67 ban hành kế hoạch việc tăng cường công tác kiểm tra, xử lý người đi bộ và người điều khiển xe mô tô vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông.

Cụ thể, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tập trung tuyên truyền, kiểm tra, xử lý người đi bộ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, người điều khiển xe mô tô đi vào đường cấm, đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, dừng đỗ sai quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông và các trường hợp xe khách dừng đỗ đón trả khách sai quy định.

Theo lãnh đạo PC67, căn cứ vào Điều 9 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ xử phạt người đi bộ vi phạm với các mức:

- Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi đi không đúng phần đường quy định; không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

- Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong những hành vi mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không đảm bảo an toàn; đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, duy trì đường cao tốc.

- Đối với người điều khiển xe môtô vi phạm sẽ bị xử phạt căn cứ theo Điều 6 Nghị định số 171. Cụ thể, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô dừng đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; dừng đỗ xe nơi đường giao nhau, trên cầu, phần đường của xe buýt, người đi bộ qua đường, nơi có biển cấm dừng đỗ; không đội mũ bảo hiểm hoặc chở người ngồi sau không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông.

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô vi phạm đi vào đường cao tốc, trừ xe phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc; khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi.

- Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều; đường có biển cấm đi ngược chiều.

Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng tập trung kiểm tra, xử lý trên toàn địa bàn thành phố.

Trong đó, người đi bộ, cảnh sát tập trung kiểm tra chủ yếu trên các nút giao thông trọng điểm có đèn tín hiệu giao thông, vạch sơn và cầu vượt cho người đi bộ. Trên các tuyến cấm người đi bộ như đường vành đai III trên cao, Đại lộ Thăng Long, các cầu vượt cấm người đi bộ…

Đối với người điều khiển xe môtô, cảnh sát sẽ tập trung kiểm tra tại các nút, tuyến giao thông trọng điểm, trên các tuyến đường đôi, đường một chiều và tuyến vành đai III trên cao, Đại lộ Thăng long, cầu Thăng Long cấm xe mô tô hoạt động.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc