Hà Nội quyết chống lạm thu, không để trẻ nghỉ học

08:16 | 02/11/2017

1,078 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước nhiều vụ việc lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa, quỹ tự nguyện để lạm thu trong nhà trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh tay để xử lý dứt điểm tình trạng này.  

Ngay từ đầu năm học 2017-2018, dư luận đã bức xúc trước tình trạng nhiều cơ sở giáo dục lợi dụng quỹ tự nguyện, ban đại diện cha mẹ học sinh… để thu những khoản ngoài học phí. Thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã vào cuộc kiểm tra, rà soát việc thu chi đầu năm của một số cơ sở giáo dục. Kết quả kiểm tra tại nhiều trường cho thấy, có khoảng 30 khoản thu được các trường “vẽ” ra để “móc tiền túi” của cha mẹ học sinh dưới nhiều hình thức khác nhau.

Đến thời điểm này, đã có một số hiệu trưởng bị cách chức. Thậm chí, bà Nguyễn Thị Quyên - Hiệu trưởng Trưởng tiểu học Lệ Xá (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) còn bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và mua, bán trái phép hóa đơn. Cụ thể, bà Quyên đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm trực tiếp thu tiền của học sinh tại các lớp học, nộp về thủ quỹ nhà trường quản lý với số tiền hơn 4,13 tỷ đồng, trong đó thu trái quy định hơn 3,28 tỷ đồng. Đây được coi là số tiền lạm thu “kỷ lục” của ngành giáo dục.

ha noi quyet chong lam thu khong de tre nghi hoc
Học sinh khai giảng năm học mới

Nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu, lợi dụng danh nghĩa ban đại diện cha mẹ học sinh để thu tiền trái quy định, Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh tay để xử lý dứt điểm tình trạng này.

Cụ thể, UBND TP Hà Nội có văn bản số 5462/UBND-KGVX yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc thu các khoản đúng quy định. Các khoản tài trợ, đóng góp tự nguyện phải đảm bảo đúng tính chất tự nguyện của người, tổ chức tài trợ, đóng góp.

Đồng thời, tuyệt đối không lợi dụng danh nghĩa xã hội hóa để tổ chức thu các khoản đóng góp mang tính cào bằng, áp đặt. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường với ban đại diện cha mẹ học sinh trong việc quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của ban theo quy định.

Bên cạnh đó, công văn cũng nhấn mạnh cần có chế độ miễn, giảm phù hợp đối với học sinh gia đình khó khăn về kinh tế và tuyệt đối không được để học sinh vì gia đình khó khăn không có tiền đóng góp học sinh phải bỏ học.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Sở GD&ĐT cùng các phòng, ban liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thu, chi, tổ chức dạy thêm, học thêm; có hình thức xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các cơ sở giáo dục, các cá nhân, đơn vị (theo phân cấp quản lý) trong quá trình tổ chức, triển khai, thực hiện các khoản thu, chi, dạy thêm, học thêm không đúng quy định.

Văn bản ra đời thể hiện sự “mạnh tay” của các cơ quan quản lý đối với tình trạng lạm thu vốn đã gây bức xúc nhiều năm nay. Bởi trước đó, dư luận đã lên tiếng phản đối cách hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh và coi đó là “cánh tay nối dài” cho các hiệu trưởng lạm thu. Thậm chí, nhiều cha mẹ học sinh đã lên tiếng yêu cầu xóa bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh nếu tiếp tục hoạt động không hiệu quả.

Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT ban hành năm 2011 ghi rõ: Ban đại diện cha mẹ học sinh (trước đây gọi là hội phụ huynh học sinh) được tổ chức trong mỗi năm học, do cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh đang theo học ở từng lớp, từng trường cử ra, để phối hợp với nhà trường thực hiện các hoạt động giáo dục.

Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu các khoản: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường; trông coi phương tiện giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục, sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

V. Tâm

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.