Hà Nội: Nợ thuế là vấn đề phức tạp

13:52 | 02/08/2016

198 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định, hệ thống luật chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở để doanh nghiệp coi đây là cơ hội để trốn thuế. Trong khi đó, một số cơ quan chức năng quản lý chưa chặt chẽ…
ha noi no thue la van de phuc tapHà Nội sẽ có đường Hoàng Sa và Trường Sa
ha noi no thue la van de phuc tapDanh sách 105 đại biểu HĐND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021
ha noi no thue la van de phuc tapHơn 5 triệu cử tri Hà Nội nô nức đi bầu cử

Vấn đề nợ thuế, trốn thuế được các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm tại phiên chất vấn diễn ra vào sáng nay 2/8.

ha noi no thue la van de phuc tap
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc chủ trì phiên chất vấn.

Đại biểu Trần Thị Vân Hoa (quận Tây Hồ) đặt câu hỏi, tại sao một số doanh nghiệp tuyên bố phá sản, trốn và từ bỏ cơ sở kinh doanh, nhưng lại lập được một cơ sở kinh doanh khác?

Liên quan đến tình hình thu thuế, đặc biệt với các doanh nghiệp bỏ địa chỉ kinh doanh, đề nghị Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội làm rõ bao nhiêu phần trong tổng số nợ, thuế không thu được đến từ các doanh nghiệp này? Cục Thuế Hà Nội có nắm được bao nhiêu % số nợ thuộc về đối tượng được khoanh nợ và xóa nợ?

Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (quận Đông Anh) nêu chất vấn, trong báo cáo trả lời chất vấn nợ đọng thuế, Cục Thuế Hà Nội kiến nghị UBND thành phố tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với 26 dự án sử dụng đất của thành phố. Đề nghị cho biết bao giờ thì xử lý xong việc nợ đọng thuế?

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Mạnh - Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, kết quả thanh tra kiểm tra 6 tháng đầu năm 2016 đạt 37% số cuộc thanh tra theo kế hoạch. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, tăng hơn 60%. Lý do số cuộc thanh tra 6 tháng đầu năm đạt thấp là do đặc thù quý I tập trung vào việc quyết toán thuế nên đầu tháng 4 mới bắt đầu công tác thanh kiểm tra.

ha noi no thue la van de phuc tap
Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai

Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Thuế khẳng định sẽ hoàn thành kế hoạch thanh kiểm tra của năm bởi đã có sự chủ động chuẩn bị, rà soát, phân tích rủi ro và đổi mới phương pháp thanh tra kiểm tra trong 6 tháng cuối năm. Đặc biệt, hình thức thanh tra điện tử bước đầu được áp dụng. Cho đến 31/7 đã đạt gần 50% kế hoạch thanh kiểm tra.

Trả lời câu hỏi về tháo gỡ khó khăn trong thu hồi tiền sử dụng đất tại 26 dự án, ông Mạnh cho biết, tính đến ngày 31/7 đã thu được trên 8.500 tỉ đồng, trong đó hơn một nửa là tiền sử dụng đất. Qua nắm bắt, Cục Thuế rà soát phân loại, chia nhóm theo dạng vướng mắc, đồng thời có công văn báo cáo vướng mắc lên UBND thành phố về 26 dự án, đề xuất xử lý theo 7 nhóm vướng mắc.

Theo ông Mạnh, đến nay số nợ còn lại là 2.790 tỉ đồng, tiền nộp phạt là 1.248 tỉ đồng.

Tái chất vấn, đại biểu Phạm Thanh Mai nói, tại phiên họp cuối năm 2015, đồng chí Giám đốc Công an Hà Nội khẳng định, việc các doanh nghiệp bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh và trốn thuế gây ra những ảnh hưởng rất lớn. Công an Hà Nội khẳng định sẽ sớm điều tra nhưng qua giám sát thấy không có chuyển biến… Xin hỏi đồng chí Giám đốc Công an Hà Nội, với quy trình phối hợp với ngành thuế, bao giờ việc xác minh sẽ kết thúc?”.

ha noi no thue la van de phuc tap
Thiếu tướng Đoàn Duy Khương.

Trả lời chất vấn, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết, khi về tiếp nhận cương vị giám đốc, ông đã được báo cáo về tình hình nợ thuế, trốn thuế trên địa bàn thành phố diễn ra rất phức tạp mà nguyên nhân rất quan trọng đó là hệ thống luật chưa chặt chẽ, tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp có cơ hội để trốn thuế.

Thuế là nguồn thu của Nhà nước, của chính quyền các cấp phục vụ cho hoạt động. Trong khi đó, ở một số đơn vị chức năng, lúc này lúc khác, nơi này nơi khác khâu quản lý chưa thực sự tốt.

Đối với tội phạm trốn thuế, Công an Hà Nội trông chờ vào cơ quan quản lý thuế báo sang, sau đó có quy trình kiểm tra xác minh chu đáo, giám định xem thiệt hại như thế nào, đáng xử lý hình sự hay chưa. Tuy nhiên, quá trình này gặp nhiều khó khăn vướng mắc, một là chuyên gia giám định, hai là kinh phí và ba là vấn đề thời gian.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an Hà Nội đã chuyển sang viện kiểm soát hai vụ trốn thuế.

Kết luận về vấn đề này, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, Hà Nội là đơn vị đứng đầu về nợ phí và đất, số đơn vị trốn khỏi địa chỉ kinh doanh vẫn còn và diễn biến phức tạp.

Với yêu cầu đưa số nợ về dưới 2%, HĐND thành phố yêu cầu cần tăng cường quyết liệt hơn để các đơn vị nghiêm chỉnh chấp hành nộp thuế. Đề nghị ngành thuế phối hợp với công an để xử lý các đơn vị vi phạm, phải sớm kết luận điều tra xem xét để công khai xử lý những đơn vị nợ thuế, vi phạm chính sách thuế.

Quang Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc