Hà Nội nên "stop" đi thì vừa

07:00 | 29/04/2015

2,874 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hà Nội vừa có sáng kiến mới về sử dụng công nghệ thông tin khi đề nghị thành phố cho phép sử dụng các phương tiện phá sóng truyền tin tại các điểm in sao đề thi.

Đây được cho là giải pháp bảo đảm an ninh cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia trong việc chống lộ đề thi của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội. Theo đó, tại mỗi điểm in sao đề thi, sẽ có thiết bị phá sóng để không thể gửi được đề thi lên mạng. Ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Hà Nội bảo vệ sáng kiến kỳ diệu chống lộ đề thi của Sở.

"Con hát mẹ khen hay", ông Cục trưởng Cục Khảo thí (Bộ GD&ĐT) đánh giá đây là đề xuất đúng đắn, hợp logic. Đề nghị áp dụng biện pháp phá sóng tại các điểm in, sao đề thi ở Hà Nội là hoàn toàn hợp lý. Nếu đề xuất này được thông qua sẽ đem lại hiệu ứng tích cực trong việc đảm bảo an ninh, an toàn tại kì thi Quốc gia sắp tới. Tuy nhiên, quý Cục cũng lưu ý, để kiến nghị này được thông qua cần phải có phương án, báo cáo cụ thể đến các đơn vị quản lý, đơn vị có liên quan.

Thì ra ông khảo thí không hề biết rằng, thiết bị phá sóng là loại thiết bị bị nghiêm cấm kinh doanh, sản xuất và sử dụng trong lĩnh vực dân sự. Các hành vi sử dụng trái phép, xâm hại tới quyền lợi hợp pháp của các nhà cung cấp dịch vụ di động hay những người sử dụng dịch vụ di động là vi phạm pháp luật.

Tất nhiên, vấn đề mà nhưng người đề xuất và ủng hộ sáng kiến này không trả lời được câu hỏi: nếu áp dụng thủ thuật phá sóng này, sẽ ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực in, sao đề thi hay không? Tuy đây không phải là biện pháp đơn giản.

Nhận xét vế đề xuất này, nhiều nhà nghiên cứu đã thể hiện quan điểm không đồng tình. Đồng thời cho rằng, đây là giải pháp mang nặng tính cực đoan, tạm bợ, đối phó, coi nhẹ yếu tố con người. Mấy mươi năm qua, đề thi luôn được bảo đảm bí mật. Số lần vi phạm là rất cá biệt và sai phạm thường do chủ nghĩa thành tích hơn là máu mê thương mại.

Các chuyên gia chất vấn, tại sao chỉ có Hà Nội đưa ra đề nghị này, trong khi đó tất cả các địa phương khác thì không? Đảm bảo an ninh trong thi cử bao nhiêu năm qua đâu cần sử dụng tới cái máy phá sóng kia. Chẳng lẽ, công tác điều hành, thanh tra, giám sát, xử lý sai phạm trong thi cử trở nên quá sức người nên phải cậy nhờ máy móc mang tính chất cực đoan như vậy?

Cũng có chuyên gia đánh giá, đề nghị trên cần được cân nhắc vì bản chất của giáo dục và đầu tư đánh giá cần hướng đến lâu dài thay vì những định hướng quá máy móc, kỹ thuật trong khi không thiếu giải pháp bảo đảm an toàn thi cử.

Cần chuẩn bị đội ngũ giám sát thi chuyên nghiệp và quản lý công tác coi thi thay để khỏi phải đầu tư cho máy móc lạ lẫm. Xin nhắc lại ý kiến chính thức của Cục Tần số vô tuyến điện Bộ Thông tin Truyền thông rằng Cục không bao giờ cấp phép sử dụng máy phá sóng trong mục đích dân sự như nơi in sao đề thi. Nếu phát hiện các trường hợp sử dụng trái quy định thì phải xử lý bằng hình thức xử phạt và tịch thu thiết bị theo quy định của pháp luật!

Hà Nội nên "stop" ngay sáng kiến ngỡ là thông minh này kẻo mang tiếng kém hiểu biết!

                Bảo Dân (Năng lượng Mới)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc