Hà Nội đề xuất chọn công ty Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm

09:19 | 13/09/2017

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - UBND TP Hà Nội vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận áp dụng cơ chế đặc thù để lựa chọn nhà thầu tư vấn Nhật Bản lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Trước đó, Hà Nội có đề nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội thành.

ha noi de xuat chon cong ty nhat ban lap quy hoach bai do xe ngam
Khu vực Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng) được đề xuất lập quy hoạch bãi đỗ xe ngầm.

Lý giải về việc chọn nhà thầu tư vấn Nhật Bản, Hà Nội cho rằng đồ án “Quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội thành, tỷ lệ 1/2.000” là loại đồ án quy hoạch hệ thống mạng lưới công trình ngầm ở khu vực đô thị đầu tiên được thực hiện ở nước ta, chưa có hướng dẫn cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng chưa có kinh nghiệm thực hiện cũng như năng lực chuyên môn, kinh nghiệm của các đơn vị tư vấn trong nước hạn chế, chưa thực hiện các đồ án tương tự. Hà Nội cũng chỉ rõ việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn trong nước là không khả thi, chỉ có thể xem xét tổ chức đấu thầu quốc tế.

Liên quan đến đề xuất của Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, việc Hà Nội đề xuất trình Thủ tướng Chính phủ áp dụng lựa chọn nhà thầu theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 có thể chấp nhận được. Hà Nội chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn theo đúng thẩm quyền quy định tại Luật Đấu thầu năm 2013.

Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý về mặt nguyên tắc cho phép Hà Nội áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo quy định tại Điều 26 Luật Đấu thầu năm 2013 để lựa chọn nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm trên địa bàn 4 quận nội đô và Hà Nội phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đã cung cấp.

Về việc lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý, Hà Nội phải tuân thủ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, đặc biệt là quy định của pháp luật về quy hoạch; lập và phê duyệt dự toán kinh phí theo quy định trước khi đàm phán, thương thảo và ký hợp đồng với nhà thầu.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội đã giới thiệu nhà thầu tư vấn lập quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm 4 quận nội thành là Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd (Tập đoàn Nikken Sekkei Nhật Bản). Đây là công ty chuyên hoạt động và cung cấp các dịch vụ về nghiên cứu, khảo sát, quy hoạch, thiết kế, giám sát thi công và tư vấn xây dựng trong các lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng đô thị.

Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd có bề dày kinh nghiệm thực hiện các dự án trong lĩnh vực quy hoạch, thiết kế hạ tầng đô thị tại Nhật Bản, cũng như ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc