Hà Nội: Có những tuyến phố nên... bỏ bớt cây

16:00 | 29/04/2016

1,606 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hà Nội, nơi hoa sữa được coi là một biểu tượng về mùa thu, cùng những ca khúc nổi tiếng. Tuy nhiên, tại những con phố trồng san sát loại cây này, người dân cũng khốn khổ vì mùi hương hoa sữa mỗi khi mùa thu đến...

Dọc các con phố mới của Hà Nội như: Trung Hòa, Duy Tân, Tôn Thất Thuyết, Mễ Trì, Lê Đức Thọ, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh… hoa sữa được trồng san sát nhau. Đặc biệt là đường Trung Hoà, con đường này dài khoảng 1km và chỉ trồng duy nhất một loại cây ở 2 bên hè là hoa sữa. Với số lượng cây hoa sữa dày đặc như thế này, thì có thể tưởng tượng được mỗi khi thu về hương hoa sữa nồng nặc sẽ khiến người dân sống tại đây khó chịu như thế nào.

Ngoài ra, cứ khoảng tầm tháng 4 hằng năm là hạt hoa sữa sẽ theo gió bay khắp nơi. Nếu người dân sống tại khu vực này hít phải lông, hạt loại hoa này sẽ dễ gây dị ứng, viêm xoang và các bệnh đường hô hấp. Trẻ nhỏ, người già hít phải phấn hoa sẽ gây viêm mũi dị ứng, viêm phế quản.

Các chuyên gia lâm nghiệp nhận định rằng, tuy cây hoa sữa dễ trồng, sinh trưởng nhanh, tạo bóng mát tốt nhưng không thích hợp để trồng trên cả tuyến phố. Mỗi đường phố chỉ nên trồng từ 2-3 cây cách xa nhau hoặc trồng ở các ngã tư, công viên rộng thoáng. Những con đường trồng toàn hoa sữa là hậu quả của quy hoạch cây đô thị chưa được tính toán kỹ.

Việc thay thế cây hoa sữa cũng cần một lộ trình rõ ràng, tránh chặt hàng loạt gây lãng phí như ở một số thành phố đã làm. Khi cây thay thế đã cho bóng mát mới chuyển hoa sữa đi để đảm đảm bảo tuyến đường lúc nào cũng có bóng cây. Thông thường, công việc này sẽ phải mất từ 5-7 năm.

Mùi của hoa sữa cũng giống như dạ hương và một số loài hoa khác. Thoang thoảng thì không vấn đề gì, nhưng nếu hít phải thường xuyên với nồng độ đậm đặc sẽ khiến con người bị choáng váng, khó chịu, buồn nôn. Nhất là những trường hợp người mắc bệnh về mũi, ngưỡng chịu đựng thấp sẽ bị dị ứng hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, nước mắt. 

Chùm ảnh cây hoa sữa trồng san sát trên phố Trung Hòa:

ha noi co nhung pho nen bo bot cay
Cả tuyến phố Trung Hòa chỉ trồng duy nhất cây hoa sữa
ha noi co nhung pho nen bo bot cay
Dưới mỗi gốc cây hoa sữa là vô số hạt của loại hoa này
ha noi co nhung pho nen bo bot cay
Hạt hoa sữa rơi lả tả trên vỉa hè, trông như những con sâu róm
ha noi co nhung pho nen bo bot cay
Trẻ em, người già nếu hít phải lông của hạt này dễ bị viêm mũi dị ứng
ha noi co nhung pho nen bo bot cay
Mỗi mùa hoa sữa là ác mộng đối với dân cư sống quanh khu vực này vì mùi hương quá nồng của nó
ha noi co nhung pho nen bo bot cay
Hạt hoa sữa làm rác vỉa hè
ha noi co nhung pho nen bo bot cay
ha noi co nhung pho nen bo bot cay
ha noi co nhung pho nen bo bot cay Hà Nội chỉ đạo xử lý tồn tại sau kết luận thanh tra vụ chặt cây xanh
ha noi co nhung pho nen bo bot cay Thanh tra chỉ rõ hàng loạt sai phạm vụ chặt hạ cây xanh Hà Nội
ha noi co nhung pho nen bo bot cay Vụ chặt cây xanh Hà Nội: Luật pháp không thể là mảnh giấy vô hồn
ha noi co nhung pho nen bo bot cay Phó Thủ tướng yêu cầu Hà Nội xử nghiêm vụ chặt cây xanh

 

Tiểu Bảo