Hà Nội chỉ có 1 người chạy chức!?

07:00 | 08/01/2013

2,309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tại kỳ họp mới đây của HĐND TP Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Trần Trọng Dực đã công bố việc chạy công chức ở Hà Nội mất không dưới 100 triệu đồng. Phát biểu trên đã gây hiệu ứng mạnh mẽ dù Giám đốc Sở Nội vụ không bình luận về thông tin này.

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng, trước thông tin của ông Dực về việc chạy công chức, chắc chắn ngành nội vụ cũng giật mình và sẽ phải rà soát lại quy trình tuyển dụng.

Theo bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, nếu không xử lý được vấn đề này thì sẽ rất nguy hiểm. Bởi những người đã chạy công chức nói riêng và chạy chức quyền nói chung là đã tính đến chuyện “kinh doanh”. Mà đã “kinh doanh” thì phải thu lợi nhuận, mà lợi nhuận ở đây là tìm lợi ích cá nhân trên cơ sở công việc được giao. Từ đó mục tiêu công việc là sẽ khác hẳn. Khi đó thật nguy hiểm cho Nhà nước.

Ta chỉ cần xem chất lượng đội ngũ cán bộ, hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ được tuyển dụng là có thể biết ngay là người nhận cán bộ như thế nào. Hai nữa là phải dựa vào dân dưới hình thức lấy ý kiến của nhân dân một cách khéo léo vì việc chống tham nhũng khiến nhiều người e ngại động chạm. Ngoài ra, việc thi tuyển công chức phải công khai, minh bạch hơn.

Cán bộ, công chức ở các khu vực có thi tuyển mà chất lượng thấp thì phải xử lý ngay cán bộ tuyển vì đó là người chịu trách nhiệm về công tác cán bộ.

Ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội

Các chuyên gia pháp luật cũng rất quan tâm đến việc chạy công chức. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho rằng, thông tin “100 triệu đồng đỗ công chức thủ đô” đang thu hút sự quan tâm của dư luận, nếu xử lý không triệt để thì người dân sẽ nghi ngờ về tính nghiêm minh của pháp luật. Việc nhận tiền để nâng điểm thi hoặc duyệt đỗ công chức phải bị xử lý hình sự.

Theo Bộ luật Hình sự, việc cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận hối lộ từ 2 triệu đồng trở lên đã đủ yếu tố cấu thành tội “Nhận hối lộ”. “Khi một người đứng đầu cơ quan kiểm tra ở thủ đô đã phản ánh như vậy thì có nghĩa là bằng chứng khá rõ ràng. Nếu có đủ cơ sở, cơ quan thanh tra phải chuyển hồ sơ sang Công an TP Hà Nội để xử lý tiếp mới đúng quy trình.

Trong lúc vẫn có trưởng phòng nội vụ cấp quận huyện ở Hà Nội vẫn phản bác ý kiến của đại biểu Trần Trọng Dực thì đoàn công tác liên ngành đã về 29 quận, huyện để kiểm tra việc thi tuyển công chức.

Phó giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Phùng Văn Thiệp cho biết, tới thời điểm này việc kiểm tra thông tin chạy công chức không dưới 100 triệu đồng đã kết thúc. Theo kết quả của đoàn công tác, việc thi tuyển công chức tại 29 quận, huyện của Hà Nội, chỉ có huyện Ứng Hòa có một số cán bộ sai phạm khi nâng điểm cho một thí sinh, nhưng việc này đã được huyện kiểm tra từ trước khi có thông tin chạy công chức 100 triệu.

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Nguyễn Quyết Chiến cho biết, sau khi thống nhất trong Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện Ứng Hòa có quyết định giáng chức đối với ông Đỗ Ngọc Anh, Huyện ủy viên, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện từ trưởng phòng xuống phó phòng. Chúng tôi đang làm, đang xét kỷ luật. Hiện nay tạm thời là giáng chức từ trưởng phòng xuống phó phòng.

Còn sau khi thanh tra có kết luận, sẽ xử lý hay điều chuyển đi đâu thì huyện đang xem xét. Khi được hỏi việc giáng chức này có liên quan tới thông tin chạy công chức mà Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực đã cảnh báo không, ông Chiến cho biết: Đương nhiên cán bộ này có liên quan thì huyện mới xem xét kỷ luật. Huyện đang làm quy trình dở thì các đoàn của Bộ và Sở về kiểm tra.

Trước đó, cách đây hơn 2 tháng, UBND huyện Ứng Hòa cũng có quyết định điều chuyển ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng phòng Nội vụ huyện về làm Chủ tịch UBND xã Hòa Xá. Theo Chủ tịch huyện Ứng Hòa thì ông Bình cũng có liên quan, đã điều chuyển rồi nhưng nếu thanh tra phát hiện liên quan tiêu cực cũng sẽ bị kỷ luật. Vậy là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra sẽ giải thích thế nào về thông tin của mình trước lãnh đạo và nhân dân thủ đô?

Tuy nhiên, trước thông tin hai trưởng phòng này đã bị điều chuyển, luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng, UBND huyện Ứng Hòa điều chuyển công tác cán bộ đang vi phạm là không đúng với Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tầm Văn

 

 

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc