Hạ Long: Chưa công bố kết quả đấu thầu, đã thi công một nửa

09:26 | 21/02/2016

4,658 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị Trường mầm non Hoa Hồng (Phân hiệu II, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh) với tổng giá trị hơn 11 tỉ đồng, mới được phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu nhưng đã thi công được gần một nửa kế hoạch.

Cụ thể, UBND thành phố Hạ Long ra Quyết định số 2897/QĐ-UBND ngày 29/10/2015, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình Trường mầm non Hoa Hồng.

Từ đó, UBND thành phố Hạ Long ban hành Quyết định số 62 (ngày 11/1/2016) và 13 (ngày 12/1/2016) phê duyệt thành lập tổ chuyên gia mở thầu, xét thầu gói thầu số 03: Xây lắp + thiết bị Trường mầm non Hoa Hồng, với tổng trị giá Hợp đồng trọn gói là 11.249.589.000 đồng.

Quy mô công trình xây lắp Trường mầm non Hoa Hồng với diện tích xây dựng 488m2, xây mới 4 tầng.

ha long chua cong bo ket qua dau thau da thi cong mot nua
Trường mầm non Hoa Hồng

Tổ chuyên gia mở và xét gói thầu số 03 này gồm ông Nguyễn Công Huy - Giám đốc Ban quản lý dự án làm tổ trưởng; ông Vũ Đức Cường - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án làm tổ phó và các thành viên là bà Phạm Thị Thanh Hương - Trưởng phòng Kế hoạch và Kế toán Ban quản lý dự án; ông Cao Xuân Huỳnh - Phó phòng Kế hoạch và Kế toán Ban quản lý dự án; ông Đinh Văn Cường, bà Vũ Thị Hằng, bà Nguyễn Thị Hằng, ông Phạm Đức Trọng.

Theo thông báo mời thầu được đăng tải trên báo chí ngày 11/1/2016, thì thời gian bán hồ sơ mời thầu từ 7h30 ngày 15/01/2016, thời gian đóng thầu là 10h30 ngày 25/01/2016. Hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, giá bán hồ sơ mời thầu là 2.000.000 đồng/bộ. Thời gian thi công 175 ngày.

Sau khi nắm được thông báo mời dự thầu gói thầu này, nhiều đơn vị doanh nghiệp thành phố Hạ Long đã trực tiếp tới trụ sở Ban quản lý dự án (số 43 đường Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long) để mua hồ sơ.

ha long chua cong bo ket qua dau thau da thi cong mot nua
Dù kết quả đấu thầu chưa được công bố nhưng dự án đã đạt nửa kế hoạch.

Tuy nhiên, trong khoảng thời gian Ban quản lý dự án đang mở thầu và cũng trong quá trình xét duyệt kết quả trúng thầu (chưa công bố kết quả), thì tại dự án Trường mầm non Hoa Hồng đã xuất hiện nhiều công nhân ra vào, công trường thi công ráo riết cả ngày lẫn đêm.

Phải đến ngày 04/2/2016, UBND thành phố Hạ Long ra Quyết định số 414 lựa chọn Công ty Cổ phần xây dựng 205 trúng thầu.

Mặc dù đầu tháng 2 mới công bố kết quả đấu thầu, nhưng theo phản ánh của nhiều người dân xung quanh khu vực phường Hồng Hà, từ trước Tết Nguyên Đán, tại khu vực Trường mầm non Hồng Hà, đã xuất hiện công nhân thi công xây dựng Trường mầm non Hoa Hồng.

Thậm chí, chỉ sau 01 tuần trúng thầu, Công ty Cổ phần xây dựng 205 đã thi công gần xong 02 tầng trong tổng số 04 tầng xây mới.

Chính sự “vội vàng” này khiến nhiều doanh nghiệp đã từng nộp hồ sơ dự thầu hoài nghi và cho rằng Ban quản lý dự án công trình thành phố Hạ Long có sự “thông thầu” với Công ty Cổ phần xây dựng 205, tạo điều kiện cho công ty này tham dự và thắng thầu.

Là một trong những đơn vị tham gia dự thầu, anh Dũng (tên nhân vật đã được thay đổi - PV) cho hay, tham gia đấu thầu một công trình không giống như đấu giá sản phẩm, cứ trả giá cao hơn là thắng.

Mà doanh nghiệp, đơn vị tham gia phải tính toán kỹ lưỡng để vừa có lợi nhuận khi tham dự lại vừa được trúng thầu, bắt buộc phải đưa ra giá thấp và ưu đãi cùng chất lượng tốt mới có thể thắng thầu.

Nhưng nếu có sự “thông thầu” thì các doanh nghiệp sẽ không có “cửa” để cạnh tranh nữa, còn doanh nghiệp nằm trong kế hoạch sẽ “tha hồ” nâng giá để hưởng lợi.

 

T.M

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc