Hà Lan phản đối việc cho Ukraina dựa dẫm

11:46 | 07/04/2016

2,400 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiệp định Liên kết EU-Ukraina không giúp cho đa số người dân Ukraina mà chỉ làm lợi cho giới nhà giàu ở nước này. Đó là lý do khiến phần đông cử tri Hà Lan nói không với hiệp định trên trong một cuộc trưng cầu dân ý hôm qua.
tin nhap 20160407114424
Thủ tướng Hà Lan và Tổng thống Ukraina

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cuộc trưng cầu dân ý ngày 6/4 cho thấy, có đến 64% ý kiến người dân phản đối Hiệp định liên kết giữa EU và Ukraina. Việc chính quyền Viktor Yanukovych từ chối ký hiệp định trên đã khiến ông bị phe đối lập phế truất, từ đó đẩy Ukraina vào cuộc khủng hoảng không lối thoát. Sau khi lên nắm quyền, chính quyền thân châu Âu ở Kiev đã mau chóng thúc giục EU ký kết và hiệp định này tạm thời có hiệu lực 1/1/2016.

Chính phủ Hà Lan buộc phải tổ chức cuộc trưng cầu dân ý trên là vì có tới 450.000 ý kiến người dân yêu cầu trong một thỉnh nguyện thư. Kết quả cuộc trưng cầu dân ý này không có ý nghĩa bắt buộc, tức là Chính phủ Hà Lan sẽ không vì cuộc trưng cầu này mà dừng thực thi hiệp định hợp tác ới Ukraina.

Tuy nhiên, đây là đòn thử ác liệt với chính quyền của Thủ tướng Mark Rutte. Hà Lan đang là chủ tịch luân phiên của EU, do vậy Amsterdam không thể đi ngược lại quyết định của 27 thành viên khác, nhưng nếu vẫn cứ áp dụng hiệp định trên bất chất sự phản đối của người dân thì chẳng khác nào đặt dấu chấm hết cho chính quyền của ông Mark Rutte nhiệm kỳ tới.

Sở dĩ có chuyện người dân Hà Lan phản đối hiệp định trên là vì họ cho rằng Hiệp định liên kết EU-Ukraina chỉ làm lợi cho giới giàu có ở Kiev. “Thỏa thuận này chả giúp ích gì được cho dân nghèo ở Ukraina. Nó chỉ làm lợi cho giơi tài phiệt như ông Porochenko và những người khác. Cũng giống như mọi người dân Hà Lan khác, tôi muốn giúp đỡ đa số người dân Ukraina chứ không phải chỉ một nhóm người giàu có”- Harry van Bommel, nghị sĩ đảng Xã hội Hà Lan cho biết.

“Đất nước chúng tôi chủ có hoa tup líp và pho mát, dân nghèo Ukraina đâu cần mấy thứ đó”- Jan Roos, phóng viên tạp chí Geen Stjil, cho biết.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc