Hà Lan giúp Việt Nam xây dựng cảng Vân Phong

10:17 | 04/10/2011

1,336 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại ngày làm việc cuối cùng trong chuyến công du Hà Lan của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Vinalines đã có được biên bản ghi nhớ quan trọng với Tổng Công ty Cảng biển Rotterdam trong việc xây dựng cảng Vân Phong (Khánh Hòa).

Trạm điều khiển trung tâm Cảng Rotterdam nhìn từ trên cao.

Theo đó, phía bạn nhận lời giúp đỡ chúng ta xây dựng và vận hành, quản lý cảng theo đúng quy trình tiên tiến nhất trên thế giới vào thời điểm hiện tại.

Giá trị hợp đồng không được tiết lộ, tuy nhiên Tổng giám đốc Vinalines Nguyễn Cảnh Việt tỏ ra khá tin tưởng vào biên bản ghi nhớ.

“Sau khi nghiên cứu vịnh Vân Phong, chúng tôi đã nhất trí giao cho Tổng Công ty Cảng biển Rotterdam xây dựng và chuyển giao công nghệ quản lý Cảng Vân Phong. Với độ sâu từ 2.000-2.400m, có vịnh tự nhiên bao bọc, Vân Phong được coi là cảng nước sâu trung chuyển có địa hình lý tưởng nhất. Cả hai bên đều nhận định, đây sẽ là khởi nguồn cho cơ hội đưa Vân Phong trở thành cảng trung chuyển lớn nhất Đông Nam Á trong tương lai gần”, Tổng giám đốc Việt cho biết.

Dự kiến ngay cuối tháng 10/2011, Ban Tổng giám đốc Cảng Rotterdam sẽ sang Việt Nam để tiến hành thủ tục thành lập một công ty liên doanh cùng điều hành công việc.

Với chiều dài lên tới 20km, Cảng quốc tế Vân Phong sẽ gồm 3 cảng chuyên biệt: cảng container, cảng dầu thô và cảng thành phẩm, với công suất lên tới 14 triệu ft/năm. Cảng sẽ đi vào hoạt động vào năm 2015.

Hữu Tùng