Gonzalo Higuain: Sự khốn cùng của một siêu anh hùng

09:04 | 26/05/2016

1,065 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ai đó nói rằng Gonzalo Higuain là một siêu anh hùng đối với Napoli cũng chả sai. Một mình anh đã ghi tới 36 bàn thắng tại Serie A. Nhưng tất cả cũng không thể giúp đội bóng đăng quang.

gonzalo higuain su khon cung cua mot sieu anh hung

Juventus - Luôn là vua của bóng đá Italia

“Họ nói chúng tôi đã gục ngã ư. Nhưng bây giờ, Juventus mới là nhà vô địch”, trung vệ Leonardo Bonucci trả lời Mediaset sau chức vô địch của CLB.

Những bộ phim siêu anh hùng của Hollywood thường có kịch bản: Trong lúc mọi người tuyệt vọng, người anh hùng xuất hiện; một mình chiến đấu và giải cứu thế giới.

Ai đó nói rằng Gonzalo Higuain là một siêu anh hùng đối với Napoli cũng chả sai. Mùa này, một mình anh đã có 36 lần lập công tại Serie A, gần một nửa số bàn thắng của CLB.

Nếu Napoli vô địch

Sẽ ra sao nếu Napoli vô địch? Người viết đưa ra một đối chiếu với trường hợp của Leicester tại Anh - đội bóng mùa trước còn chiến đấu tới những vòng cuối để tránh xuống hạng.

Đầu mùa giải, chẳng ai nghĩ Leicester sẽ vô địch. Trang cá độ Bet365 đặt tỷ lệ 1 ăn 5000 cho chức vô địch của Bầy cáo. Ngay cả khi CLB liên tục đứng đầu BXH Premie League, ít người tin vào khả năng giành cúp của CLB. Một CĐV đã đùa như này trên ứng dụng vui Ifleicesterwintheleague.com: "Nếu Leicester vô địch, tôi sẽ xóa Twitter cá nhân và thay vì tweet tôi sẽ viết những dòng tâm trạng bản thân lên một chiếc bảng trước nhà".

Nên nhớ, Ngoại Hạng Anh một thập kỷ qua luôn chỉ là cuộc chiến của những đại gia như Chelsea, Man United, Arsenal và Man City. Ngay cả những chuyên gia cũng không tin vào khả năng vô địch của Leicester. Gary Lineker, host nổi tiếng của những chương trình bóng đá trên BT Sport viết trên Twitter cá nhân: "Tôi nói dại rằng mình sẽ mặc quần đùi dẫn chương trình đầu tiên mùa tới nếu Leicester vô địch".

Nếu Gary Lineker thay đổi dự đoán từ Leicester thành Napoli vô địch, có lẽ ông sẽ không phải chịu xấu hổ trên truyền hình như vậy. Cũng giống như tại Anh, bạn nói Napoli vô địch Italy chẳng khác nào một trò đùa, một điều viển vông.

gonzalo higuain su khon cung cua mot sieu anh hung
Higuain đã có một mùa giải không tưởng khi ghi tới 36 bàn thắng

Nên nhớ, cuộc đua Scuddetto gần như luôn chỉ dành cho ba đội bóng phương Bắc: Juventus, AC Milan và Inter Milan. Trong lịch sử 112 mùa giải Serie A, chỉ riêng ba CLB đã giành Scuddetto tới 68 lần. Lần gần nhất một đội bóng khác bộ ba này vô địch Serie A đã cách đây 15 năm (AS Roma năm 2001).

Nhưng AS Roma vẫn luôn có đủ tiềm lực để cạnh tranh cho chức vô địch trong những mùa giải sau đó. Mùa giải 2013-14, Giallorossi thậm chí thắng liên tiếp 10 trận đầu tiên, một kỷ lục giải đấu, và CĐV bắt đầu nói về Scuddetto.

Còn Napoli kể từ sau giai đoạn thần thánh của Diego Maradona chưa bao giờ được coi là ứng viên cho chức vô địch. "Napoli không thuộc về Italy", cậu bé vàng từng nói vậy.

Thậm chí, CLB đã từng tuyên bố phá sản năm 2004. Sau đó, Aurelio De Laurentiis mua lại và cùng Napoli bắt đầu mùa giải 2004-05 tại Serie C1. Đội bóng chỉ trở lại giải đấu cao nhất nước Ý vào mùa 2007-08.

"Nếu chúng tôi giành Scudetto thì Vesuvius [ngọn núi lửa đã tắt] sẽ lại phun trào", đội trưởng Napoli, Marek Hamsik trả lời tờ báo Slovakia, Break. "Tôi không thể tưởng tượng chuyện gì nữa sẽ xảy ra".

Nhưng tất cả thay đổi vào mùa hè năm 2013. Điều không tưởng trở nên khả thi với sự xuất hiện của Gonzalo Higuain từ Real Madrid.

Scuddetto là khả thi

87 bàn thắng sau 163 trận đấu tại Real Madrid là con số đủ thuyết phục chủ tịch De Laurentiis quyết định đưa Higuain về Napoli. Đội bóng hoàng gia Tây Ba Nha yêu cầu tối thiếu 30 triệu Euro cho tiền đạo Argentina.

Arseanal và Juventus cũng nhảy vào cuộc. Trong khi cả hai ông lớn của bóng đá Anh và Ý "cò kè bớt một thêm hai", Napoli đã chồng lên bàn đàm phán những 40 triệu Euro. Thương vụ hoàn tất.

CĐV Napoli đứng chật một góc sân bay Fiumicino (Roma) chào đón Higuain. “Anh là của chúng tôi”, họ hét. “Người Argentina không chơi bóng ở Turin”. Ngay từ đầu, CĐV đã tin rằng đây là người thích hợp để phục hưng đội bóng.

Niềm tin này được cụ thể ngay từ những trận đấu đầu tiên. Napoli thắng liên tiếp ba vòng đầu, Higuain ghi hai bàn. CLB cùng chia sẻ vị trí đầu bảng cùng AS Roma. Đã quá lâu rồi CĐV không được tận hưởng cảm giác đứng trên tất cả.

Khi đó, HLV Benitez khẳng định còn quá sớm để bàn chuyện tranh chức vô địch. "Đúng là chúng tôi đang dẫn đầu nhưng toàn đội cần giữ đôi chân trên mặt đất. Còn quá sớm để phán xét điều gì vào lúc này".

Kết thúc mùa bóng 2013-14, Higuain ghi được tổng cộng 24 bàn thắng. Trong 8 năm tại Real Madrid, chỉ hai mùa bóng anh đạt thành tích cao hơn.

Tại đội bóng hoàng gia Tây Ba Nha, Higuain là kép phụ, phục vụ ngôi sao lớn nhất Cristiano Ronaldo. Anh thuộc mẫu trung phong cắm cổ điển, dứt điểm tốt cả hai chân, có sức càn lướt, đánh hơi bàn thắng trong vòng 16m50 rất nhạy. Trên tất cả, Higuain đòi hỏi được ích kỷ. “Không ai tặng tôi gì cả. Tôi phải chiến đấu vì mọi thứ. Tôi muốn đi đến nơi thật sự cần tôi”, Higuain chia sẻ.

Tại Napoli, anh là ngôi sao lớn nhất. CĐV yêu anh ngay từ những ngày đầu tiên. Chủ tịch De Laurentiis cưng chiều Higuain. Ông thậm chí còn đòi kiện điểm du dịch Carpi đã làm tiền đạo này bị trượt chân dẫn tới chảy máu. Đồi đội phục vụ anh. Higuain luôn là người nhận bóng cuối cùng.

Gonzalo Higuain đền đáp lại tất cả bằng màn trình diễn xuất sắc. Mùa tiếp theo anh ghi tất cả 29 bàn thắng trên mọi đấu trường, nhiều hơn 5 bàn so với mùa đầu tiên.

Mùa giải hiện tại, Higuain là vua phá lưới Serie A với kỉ lục 36 bàn thắng. Anh đã xô đổ thành tích 35 bàn mùa 1949-50 của huyền thoại AC Milan, Gunnar Nordahl. "Ở Italy, Higuain như Messi tại TBN và Champions League”, Roberto Mancini trả lời Il Corriere dello Sport. . "Higuain có thể ghi 1, 2 bàn mỗi trận, và mọi lần chạm bóng của cậu ấy đều có thể mang tính quyết định”.

Một lý do có thể giải thích cho mùa giải bùng nổ của anh là việc cầu thủ Argentina đã tích cực tập luyện, thay đổi chế độ ăn uống và giảm được 4kg. "Ít thịt đỏ hơn, nhiều cá và hải sản, hạn chế tối đa đường (có thể thay thế bằng mật ong) và ăn nhiều hoa quả”, Higuain giải thích.

Kịch bản thường thấy trong những trận đấu của Napoli là như này. Anh ghi bàn. Bình luận viên gào lên "Goal!!! Lại là Gonzalo Higuain". Bên ngoài đường biên của sân San Paolo, một xướng viên cầm lấy chiếc micro, hắng giọng rồi hô to "Gonzalo". Và cả bốn phía khán đài lập tức đáp lại ầm ầm như sấm gầm: "Higuain".

Một mình Higuain đã gánh trên vai Napoli. Đội bóng sống bằng những bài thắng của anh. Những giai đoạn tiền đạo Argentina tịt ngòi cũng là lúc CLB thi đấu sa sút. Mùa bóng 2014-15 là ví dụ cụ thể nhất. Higuain sa sút đầu mùa và Napoli chỉ giành được 11 điểm sau 7 vòng đầu tiên để rồi chỉ xếp thứ tư chung cuộc. Nhưng mùa bóng này là câu chuyện hoàn toàn khác: Một Higuain cực xuất sắc liên tục.

"Anh ấy ghi bàn gần như trong mọi trận đấu", huyền thoại Diego Maradona nhận xét. Higuain lập công nhiều gần gấp đôi người xếp sau trong danh sách vua phá lưới Serie A: Paulo Dybala (Juventus) ghi 19 bàn. Thậm chí, một mình anh đã ghi nhiều bàn thắng hơn cả một CLB - Hellas Verona với 34 bàn.

Người Napoli mê tín, sợ nói trước bước không qua. Nhưng với một siêu anh hùng Gonzalo Higuain gánh trên vai đội bóng, CĐV bắt đầu mơ về Scudetto. Chuyên gia bóng đá Ý, Paolo Bandini đã viết "Không chỉ Inter hay Juve, Napoli cũng là ứng viên sáng giá cho chức vô địch".

Vòng 14, Napoli tiếp đón đội đầu bảng Inter. Nerazzurri sở hữu hàng thủ tốt nhất giải với chỉ 7 lần thủng lưới. Nhưng đối mặt với Higuain là một câu chuyện khác. Anh ghi hai bàn để giúp CLB đánh bại Inter 2-1. Đặc biệt là bàn thắng thứ hai của tiền đạo Napoli. Anh đi bóng solo trong sự theo kèm của hai trung vệ thép Miranda và Murillo trước khi hạ gục một trong những thủ môn giỏi nhất Châu Âu, Handanovic.

"Giấc mơ là khả thi", Higuain trả lời truyền thông sau trận đấu. Napoli lên đầu bảng, lần đầu tiên kể từ tháng 4/1990 (Và sau đó ai cũng biết đội bóng vô địch). Nicolas Higuain, anh trai và cũng là người đại diện của tiền đạo này chia sẻ trên Radio Crc: “Giấc mơ của cậu ấy kể từ ngày đầu đặt chân tới đây là giành Scudetto với CLB. Diego Maradona cũng giành chức vô địch này cùng Napoli ở mùa thứ 3 và chúng tôi hi vọng đó sẽ là một tín hiệu tốt”. Đến cả Higuain cũng mơ về Scuddetto, mơ không hề giấu diếm.

Nếu Napoli vô địch đồng thời có lẽ "núi lửa Vesuvius sẽ lại phun trào", như  Marek Hamsik từng nói thì CĐV cũng vui lòng.

gonzalo higuain su khon cung cua mot sieu anh hung
Simone Zaza chấm dứt chuỗi trận thăng hoa của Napoli trong mùa giải 2015-2016 

Siêu anh hùng bất lực

Sự bùng nổ của Higuain mùa giải này đã xô đổ hàng loạt kỷ lục. Anh là người đầu tiên ghi bàn trong 25 trận đấu tại Serie A. Trong 5 giải VĐQG hàng đầu Châu Âu, thành tích ghi bàn của Higuain đứng thứ 3, chỉ sau Luis Suarez của Barcelona (40 bàn) và Zalatan Ibrahimovic của PSG (38 bàn). Đáng kể, anh ghi nhiều hơn Cristiano Ronaldo – siêu sao năm xưa khiến một tiền đạo như Higuain phải đóng vai kép phụ trong những mùa giải thi đấu cho Real Madrid. 

Cựu cầu thủ Aletico, Miranda chia sẻ: "Tại Italia, họ [Messi và Ronaldo] sẽ khó ghi bàn thường xuyên như các cách đã làm tại La Liga. Ở Sierie A, mỗi CLB đều sở hữu hàng phòng ngự vững chắc". Vậy nên thành tích của Higuain lại càng đáng nể.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể một mình gánh trên vai cả đội bóng. Câu chuyện Diego Maradona một mình đưa Argentina vô địch thế giới năm 1986 và giành Scuddetto hai lần sau đó  cùng Napoli là trường hợp rất hiếm.

Gonzalo Higuain là siêu anh hùng chắp cánh ước mơ Scuddetto của Napoli nhưng không ít lần anh bất lực nhìn đội bóng thất bại.

Cầu thủ Nam Mỹ đã khóc sau khi Napoli thắng Arsenal 2-1 ở lượt trận cuối vòng bảng Champions League 2013-14 nhưng vẫn bị loại. “Thật sự bất công. Giành 12 điểm, thắng 4 trận ở bảng đấu quá khó, có những đội như Arsenal hay Dortmund”, Higuain than thở. Bất chấp anh đã ghi 5 bàn trong 6 trận, hạ cả Dortmund, Arsenal lẫn Marseille trên sân nhà.

Với một cầu thủ luôn được thi đấu đỉnh cao tại Champions League trong những mùa giải khoác áo Real, việc bị loại ngay từ vòng bảng thật tồi tệ. Nhưng đó chưa phải là điều tệ nhất. Mùa bóng sau đó, Napoli thậm chí còn thua ở trận play-off với Aletic Bilbao.

Anh cũng là người sút hỏng phạt đền dẫn tới trận thua 2-4 trước Lazio cuối mùa 2014-15. Thất bại trên đồng nghĩa với việc việc Napoli bị chính Lazio giành lấy suất cuối cùng dự EUFA Champions League mùa sau.

Higuain có lẽ không phải là con người của những thời điểm quyết định. Chung kết World Cup 2014, Argentina thua Đức 0-1. Anh bị CĐV quy tội đã đá văng cúp vàng khỏi tay Argentina như chính cách tiền đạo này đã đã dứt diểm vọt xà trận đấu đó. Mặc dù, chưa ai quên Higuain là người ghi bàn thắng duy nhất để hạ Bỉ ở bán kết. Chung kết Copa America một năm sau đó cũng diễn ra kịch bản tương tự. Giấc mơ Scuddetto lần đầu tiên của Napoli kể từ năm 1990 được gánh trên vai một con người như vậy.

Đội bóng miền nam Italy đã dẫn đầu cho tới vòng đấu 25 khi đối đầu với ĐKVĐ Juventus. Tại lượt đi, Napoli đánh bại Juventus 2-1. Lượt về là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Khu trung tuyến của Napoli trận đấu này bị Juventus bóp nghẹt. Nói đúng hơn, một mình Paul Pogba đã bóp nghẹt bộ đôi tiền vệ trung tâm Napoli, Jorginho and Allan. Đội bóng miền Nam Italy là như vậy, yếu thế hơn hẳn. Đó là lúc Napoli cần siêu anh hùng Higuain nhất. Thực tế, anh câm lặng suốt trận đấu. Bianconeri thắng 1-0 với bàn thắng muộn của Simone Zaza.

Napoli bắt đầu trượt dốc. Sau đó là liên tục hai trận hòa 1-1 với Milan và Fiorentina. Higuain ghi một bàn trong hai trận kể trên. Không đủ, Napoli đòi hỏi nhiều hơn nữa từ Higuain, đòi hỏi không những anh lập công mà còn phải giúp đội bóng liên tục chiến thắng.

Siêu anh hùng Gonzalo Higuain của Napoli đâu phải không xuất hiện nhưng tất cả đều không đủ. CLB thua tiếp Inter tại Coppa Italia, bị Villarreal đá văng khỏi Europa League để rồi sau đó thua tiếp Udinese như một sụp đổ dây chuyền.

Higuain không giữ nổi bình tĩnh trước tình thế đội bóng. Anh bị treo giò 3 trận sau phản ứng với trọng tài về chiếc thẻ đỏ oan ức trong trận thua Udinese 1-3.

Trong ba trận không Higuain, Napoli chỉ thắng hai (đều là đối thủ dễ chịu Bologna và Verona) và thua Inter 2-0. Khoảng cách với Juventus đã bị nới rộng lên thành 6 điểm. Tiền đạo chủ lực của The Old Lady, Paulo Dybala tự tin trả lời Corrie della Sera: "Bất khả thi để đánh rơi chức vô địch".

Ngày Higuain trở lại thi đấu sau án phạt lại là cơn ác mộng. Napoli tiếp tục kịch bản thường gặp trong những trận đấu lớn: Higuain không ghi bàn và để thua những phút cuối. Juventus chính thức đăng quang sau trận đấu đó. Dybala đã đúng, việc Napoli giành Scuddetto khỏi tay Juventus là điều bất khả thi.

gonzalo higuain su khon cung cua mot sieu anh hung
Hàng loạt các CLB lớn thèm khát có một số 9 như anh trong đội hình

"Tôi tin Pipita [Higuain] đã làm tất cả vì Napoli", Diego Maradona chia sẻ sau chức vô địch lần thứ năm của The Old Lady. "Cậu ta sẽ không thể tái lập được một mùa giải như này".

Siêu anh hùng trong những bộ phim Hollywood sẽ một mình giải cứu tất cả. Còn siêu anh hùng của Napoli, Gozalo Higuain thì không. Anh đã làm tất cả vì Napoli nhưng vẫn bất lực nhìn đội bóng thất bại.

Tháng 4, đội bóng tẩy chay đã Mediaset khi đài truyền hình Italy đã đưa tin Higuain sẽ rời Napoli. Thật trớ trêu, huyền thoại đội bóng Maradona lại cùng quan điểm với Mediaset khi gợi ý "CLB nên bán anh ta".

Hàng loạt đội bóng lớn thèm khát một số 9 toàn diện như anh. Chủ tịch Napoli, Aurelio De Laurentiis từng chia sẻ sau trận thắng Sassuolo tháng 01/2016: “Tôi cài điều khoản giải phóng hợp đồng của Higuain trị giá 94 triệu euro. Nếu có gã điên nào đáp ứng đủ yêu cầu, chúng tôi sẽ xem xét". Điều này không hề điên rồ nếu người viết so sánh với thương vụ trị giá 49 triệu Bảng đưa cầu thủ 19 tuổi, Rahem Sterling, từ Liverpool tới Man City hè 2015.

Chủ tịch Karl-Heinz Rummenigge của Bayern Munich tiết lộ đội bóng đang quan tâm đến việc chiêu mộ Gonzalo Higuain. Hùm xám không thiếu tiền để thực hiện vụ chuyển nhượng. Higuain cần những đội bóng lớn như Bayern nếu không muốn mãi chỉ là siêu anh hùng bất lực tại Napoli.

Đội bóng miền nam Italy thông báo trên trang chủ sau chức vô địch của Juventus: "Chúng ta sẽ lại bắt đầu vào thứ hai tới, tại San Paolo. Cuộc hành trình vẫn sẽ tiếp tục".

Thông điệp đó như dành cho cả chính tiền đạo 28 tuổi. Dù Gonzalo Higuain quyết định ra đi hay ở lại Napoli trong kì chuyển nhượng mùa hè này thì cuộc hành trình của anh vẫn sẽ tiếp tục.

 

Đăng Thành