Gọi quân nhân chuyên nghiệp nhập ngũ - Một chuyện hài

22:13 | 28/05/2017

4,865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đang là quân nhân chuyên nghiệp mà lại có lệnh gọi đăng ký nhập ngũ. Nghe thật nực cười, cứ ngỡ chuyện đùa mà hóa ra có thật, vừa xảy ra ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ. Đó là trường hợp của Trung úy Nguyễn Quốc Thống, 36 tuổi, nhân viên quân khí ở Cục kỹ thuật Quân khu 9.  

Trong lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự số 117 do Thượng tá Nguyễn Thanh Giang, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ghi rõ: “Anh Nguyễn Quốc Thống đúng 7 giờ ngày 25-5-2017 có mặt tại UBND phường Hưng Lợi để đăng ký nghĩa vụ quân sự”. Nhận được giấy gọi, anh Thống mang lên phường trả lại và nói với cán bộ phường rằng: “Tôi thuộc quân số chính quy, thường trực nên việc gọi đăng ký là sai quy định”.

goi si quan quan doi nhap ngu mot chuyen hai

Vì phường nghĩ anh Thống đã ra quân nên phải đến đăng ký vào quân dự bị hạng 2 (dưới 45 tuổi), nên gửi giấy gọi. Nhưng do không có biểu mẫu gọi đăng ký quân dự bị nên BCHQS đã dùng lệnh gọi đăng ký nghĩa vụ quân sự. Trước sự việc này, UBND phường Hưng Lợi đã nhắc nhở BCHQS rút kinh nghiệm.

Điều 7 luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) năm 2015 quy định “nghĩa vụ phục vụ trong ngạch dự bị” là “Công dân nam hết độ tuổi gọi nhập ngũ nhưng chưa phục vụ tại ngũ; thôi phục vụ tại ngũ; thôi phục vụ trong công an nhân dân”. Như vậy là Trung úy sĩ quan chuyên nghiệp Nguyễn Quốc Thống đang tại ngũ, không có quy định nào gọi đăng ký quân dự bị cả.

Qua vụ việc này mới thấy bộc lộ những lỗ hổng trong quản lý nhân khẩu, quản lý quân dự bị động viên của phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều. Vì trong địa bàn phường quản lý, ai đang phục vụ trong lực lượng vũ trang (quân đội, công an) thì từ tổ dân phố đến phường và quận phải nắm được. Hằng năm, thanh niên đến tuổi 17 được gọi đến Ban quân sự phường đăng ký để năm sau lên danh sách gọi nhập ngũ. Những sĩ quan, chiến sĩ quân đội và công an đã hoàn thành nghĩa vụ, trở về địa phương thì có danh sách đăng ký quân dự bị động viên. Thế mà phường Hưng Lợi lại không biết rằng, anh Thống đang là quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ, lại phát lệnh gọi đăng ký quân dự bị. Một sự tùy tiện nữa là thiếu biểu mẫu giấy gọi đăng ký quân dự bị, BCHQS quận lại dùng lệnh gọi đăng ký nhập ngũ!

Còn một vấn đề nữa cũng cần phải nhắc lại là: để thực hiện gọi nhập ngũ với đối tượng ở độ tuổi làm nghĩa vụ quân sự, BCHQS quận phải phối hợp với Ban quân sự phường thông qua danh sách, khám sức khỏe và tiến hành “3 gặp, 4 biết”. Phương châm “3 gặp, 4 biết” là gặp công dân, gặp gia đình, gặp địa phương; biết sức khỏe, biết văn hóa, biết lai lịch, biết phẩm chất đạo đức. Thực hiện đúng và đủ quy trình như vậy rồi BCHQS quận (huyện) mới phát lệnh gọi nhập ngũ.

Như vậy chắc chắn là phường Hưng Lợi và BCHQS quận Ninh Kiều đã không làm đúng quy trình nên mới để xảy ra sự cố hài hước đối với anh Thống. Đang là quân nhân chuyên nghiệp tại ngũ mà ở địa phương lại bất ngờ gọi đăng ký nhập ngũ. Chuyện này chắc là hiếm có ở nước ta!

Đức Toàn