Giữ sức khỏe khi giao mùa

09:59 | 22/08/2012

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giao mùa là khoảng thời gian thời tiết chuyển tiếp và có những thay đổi bất thường. Nhiệt độ lập thu sẽ có mức chênh nhau giữa ban ngày và ban đêm. Vì vậy giữ sức khỏe cho bản thân và gia đình thời điểm này rất quan trọng để tránh các bệnh viêm nhiễm, cảm lạnh…

Nguyên nhân chính gây nên những chứng bệnh viêm nhiễm, cảm cúm, cảm lạnh khi thời tiết giao mùa là do hệ miễn dịch suy giảm. Do vậy chúng ta cần tăng cường hệ thống miễn dịch bằng thực phẩm và duy trì sinh hoạt điều độ.

Sữa chua: Trong sữa chua có hàng triệu vi khuẩn sống lên men, đó là những vi khuẩn rất có lợi cho hệ tiêu hóa, có tác dụng kích thích tiêu hóa, chống đầy bụng, khó tiêu. Theo một nghiên cứu của Trường đại học Vienna tại Áo, việc ăn bổ sung khoảng 200 gam sữa chua mỗi ngày có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch hiệu quả.

Bột yến mạch: Trong thành phần của bột yến mạch có chứa chất beta-glucan một loại chất xơ có khả năng chống lại vi trùng và chống oxy hóa. Điều này đã được kiểm chứng bởi các minh chứng khoa học.

Khi động vật được tăng cường chất beta-glucan vào trong cơ thể sẽ giảm được nguy cơ mắc chứng bệnh cúm, bệnh than và bệnh mụn rộp. Với con người, chất này có tác dụng cải thiện hệ miễn dịch, giúp vết thương nhanh lành và hỗ trợ hoạt động của thuốc kháng sinh.

Tỏi: Không đơn thuần là một thứ gia vị quen thuộc, tỏi còn có những tác dụng chữa bệnh vô cùng bất ngờ. Những công dụng quen thuộc như phòng ung thư, chữa cảm cúm, chống viêm nhiễm. Các chuyên gia người Anh đã tiến hành nghiên cứu với 146 người, những người này được yêu cầu ăn một nhánh tỏi mỗi ngày trong vòng 12 tuần. Kết quả cho thấy 2/3 trong số những người này giảm nguy cơ mắc chứng bệnh cảm lạnh. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ăn nhiều hơn 6 nhánh tỏi một tuần giảm được 30% nguy cơ mắc ung thư ruột và 50% nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Các chuyên gia cũng khuyên bạn để đạt được những hiệu quả ấy bạn nên ăn 2 nhánh tỏi sống mỗi ngày và đừng quên thêm tỏi vào các món ăn khi chế biến.

Trà: Theo một nghiên cứu của các chuyên gia Trường đại học Harvard, những người uống 5 tách trà đen mỗi ngày trong vòng 2 tuần có khả năng kháng lại các loại virus xâm nhập vào cơ thể gấp 10 lần so với những người không có thói quen này. Bởi các amino axit có trong trà có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch nhanh chóng giúp bạn luôn có được sức khỏe dồi dào.

: Khi ăn cá cơ thể sẽ sản sinh ra các tế bào bạch huyết khiến hoạt động hệ miễn dịch hiệu quả hơn, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Gừng: Bổ sung gừng vào trong chế độ ăn uống đồng nghĩa với việc bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các chứng bệnh ung thư, loại trừ nguy cơ mắc cảm lạnh hay cảm cúm, là nhờ vào việc kích thích cải thiện hệ miễn dịch. Đặc biệt trong trường hợp bị mắc cảm cúm trong thời điểm giao mùa hay trong mùa đông thì cũng có thể dùng gừng theo phương pháp dân gian để chữa trị sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng.

Thịt bò: Ăn thịt bò không những giúp cơ thể có đủ calo và dưỡng chất cần thiết mà nó còn giúp bổ sung lượng lớn chất kẽm.Thiếu hụt chất kẽm trong cơ thể chính là nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm hệ miễn dịch. Chất kẽm không chỉ liên quan mật thiết đến hệ miễn dịch mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển các tế bào máu đỏ. Những tế bào máu đỏ này tham gia tích cực vào quá trình kháng vi khuẩn, virus phòng trừ bệnh tật cho cơ thể.

Nấm: Theo các nghiên cứu thì nấm giúp cải thiện, kích thích quá trình tạo ra các tế bào bạch huyết, giúp cơ thể phản kháng lại với các chứng bệnh viêm nhiễm. Không những thế, các nhà nghiên cứu còn thấy ở một số loại nấm có khả năng đặc biệt trong việc phòng chống AIDS ở mức độ nhất định, nhờ việc nâng cao khả năng hệ miễn dịch của cơ thể. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hệ thống miễn dịch và các thành phần thức ăn hàng ngày của chúng ta có mối quen hệ chặt chẽ với nhau. Bạn hãy sử dụng những thức ăn hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch để bảo vệ sức khỏe trong thời điểm giao mùa.

Để tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, bạn hãy hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe như: nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, luyện tập thể dục thường xuyên, giảm những căng thẳng, bỏ những thói quen có hại cho sức khỏe như hút thuốc hay uống quá nhiều bia rượu; buổi tối nên mặc thêm áo khoác mỏng, chú ý mang áo mưa, bịt khẩu trang khi ra môi trường khói bụi… Và điều quan trọng nhất để bạn tránh xa mầm bệnh là bạn phải rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn, tránh tiếp xúc tay bẩn với mũi, mắt, miệng.

Thanh Huyền (st)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.