"Giọng hát Việt nhí" nhưng 8/12 ca khúc lại bằng tiếng Anh

07:00 | 08/06/2013

1,821 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gần như song hành cùng Giọng hát Việt dành cho người lớn thì Giọng hát Việt nhí cũng đang nóng lên từng ngày trên sóng truyền hình. Nhưng tiếc rằng, mang tiếng là Giọng hát Việt nhí nhưng có đến 8/12 ca khúc được các thí sinh nhí lựa chọn bằng tiếng Anh.

Trước hết, phải nói rằng, đa số khán giả xem chương trình cho rằng dù được gắn với chữ nhí nhưng Giọng hát Việt nói chung là một sân chơi chuyên nghiệp và việc các em nhỏ tỏ ra sành sỏi, rành rẽ trong mọi việc là bình thường.

Thế nên khán giả cũng không quá ngạc nhiên trước những chia sẻ rất người lớn của các em: “Em chọn vào đội chị Hiền Thục vì an toàn” (Thảo My - 12 tuổi); Nhờ ca hát, em mới vượt qua nhiều nỗi buồn và có thêm niềm vui trong cuộc sống (Trần Chi Mai - 13 tuổi); Em thi Giọng hát Việt nhí vì muốn vào TP.HCM và tiếp xúc với Thanh Bùi (Vũ Song Vũ - 14 tuổi)...

Và khán giả không khỏi ngạc nhiên khi 8/12 ca khúc trong vòng giấu mặt được các em lựa chọn là nhạc tiếng Anh. Tuy nhiên, các em đều thể hiện khá thành công và có những thí sinh nhí làm 4 vị huấn luyện viên phải “kính nể” như trường hợp cô bé răng sún Kiều Vy mới 9 tuổi nhưng đã hát một ca khúc quá khó “Tomorrow” (Charles Strouse, lời: Martin Charnin). Tương tự, hai cô bé Lương Thùy Mai (12 tuổi), Nhất Chi Mai (13 tuổi) cũng chinh phục cả 4 HLV bằng những ca khúc tiếng Anh cực khó.

Kiều Vy tạo nên "hiện tượng mới" với ca khúc quá khó "Tomorrow"

 

Ngoài ra, Giọng hát Việt nhí năm nay có những thí sinh đã được trải nghiệm từ các cuộc thi khác, giành được khá nhiều giải, đến năm nay trông già dặn hơn như Vũ Song Vũ (chung kết Vietnam’s got talent), Bùi Huyền Thảo My (giải phong cách Đồ Rê Mí, giải ba “Tôi làm ngôi sao”), Đỗ Trí Dũng (giải nhất Đồ Rê Mí 2011).

Ngoài các ca khúc tiếng Anh được các em thể hiện khá tốt thì 4 ca khúc tiếng Việt còn lại chỉ có Bà tôi của thí sinh Nguyễn Cao Khánh (2001) là tương đối đúng độ tuổi các em; còn lại là những ca khúc quá khó và quá sức của các em như Rock con diều, Biển nhớ, Và ta đã thấy mặt trời.

Giàn huấn luyện viên giọng hát nhí năm nay có lẽ chiếm được nhiều cảm tình nơi khán giả. HLV Thanh Bùi thu hút nhiều thí sinh về đội mình không phải bởi anh giỏi thuyết phục, mà nhờ sự nhiệt thành, chân tình và có lẽ nhờ những câu nói rất hợp với tâm lý trẻ con. Còn Hồ Hoài Anh - Lưu Hương Giang vẫn chứng tỏ lợi thế của một cái đầu “lạnh” và một cái đầu “nóng”, và ca sĩ Hiền Thục thì xinh đẹp, đáng yêu với những lời dễ thương của một bà mẹ luôn chăm lo cho con.

Tuy nhiên, với những nhận xét như trường hợp ca sĩ Lưu Hương Giang thắc mắc không biết “em” hay “cháu” học trường quốc tế hay trường trong nước bởi khả năng phát âm và hát tiếng Anh của các thí sinh nhỏ tuổi quá "siêu" thì làm cho khán giả không hài lòng lắm.

Vũ Song Vũ quá già dặn trong ca khúc "Biển nhớ"

 

Và chính bản lĩnh cùng sự chững chạc trên sân khấu của các thí sinh đã làm các HLV bối rối trong cách xưng hô làm cho khán giả không khỏi buồn cười. Có lúc gọi là “chú – cháu”, lúc thì “em- mình”, lúc thì “anh – em”, “con- chú”… Ca sĩ Thanh Bùi nói với thí sinh Chi Mai “Em nên chọn mình”, còn Hồ Hoài Anh và Lưu Hương Giang thì bảo rằng “cháu nên chọn chú”…

Nói gì thì nói, dù có người phàn nàn rằng sao giọng hát Việt mà ca khúc tiếng Anh chiếm số lượng bài hát nhiều hơn. Ca sĩ nhí mà đa số chọn các ca khúc người lớn để thể hiện... thì khán giả cũng phải chấp nhận một thực tế là sân chơi truyền hình kiểu Giọng hát Việt hay Giọng hát Việt nhí thì tính giải trí là thứ mà nhà sản xuất đặt lên hàng đầu. Do đó, rất khó yêu cầu hay mong đợi ở những chương trình này sự mộc mạc, ngây ngô (dù dành cho độ tuổi thanh thiếu niên).

Và phải công nhận một điều là Giọng hát Việt nhí năm nay có nhiều giọng hát hay nhưng sự hồn nhiên, vui tươi ở độ tuổi đẹp nhất dường như thiếu vắng. Thế nên việc chọn một giọng hát hay chưa đủ, mà cần chọn đúng thí sinh có tố chất, biết chọn bài thông minh, hợp với chất giọng của các em và đặc biệt thể hiện đúng tâm trạng của độ tuổi thì mới mong thành công hơn nữa.

Rồi cũng có không ít khán giả lo ngại việc các em bị cuốn vào cuộc thi quá sớm với giải thưởng khá cao liệu có ảnh hưởng đến tâm lý các em, bởi không khí cạnh tranh, ăn thua mà mất đi bản tính ngây thơ, trong sáng? Thêm nữa là việc có quá nhiều em chọn ca khúc tiếng Anh đã làm mất đi phần nào ý nghĩa của chương trình. Nên hãy khuyến khích các em hát tiếng Việt cho thật hay, thật trong sáng trước đã rồi hãy thi thố tiếng Anh.

Mong rằng, những vòng thi sau các em sẽ chọn nhiều hơn các ca khúc tiếng Việt và quan trọng hơn nữa là phải chọn ca khúc phù hợp với độ tuổi, cảm xúc và tâm trạng của các em thì mới đúng là sân chơi dành cho lứa tuổi nhí.

 

Thiên Thanh