Giới thiệu tàu ngầm phá kỷ lục lặn sâu

09:02 | 26/04/2011

755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tàu ngầm Virgin Oceanic được chế tạo dựa trên ý tưởng của tỷ phú người Anh và là chủ tịch Tập đoàn Virgin Galactic, ông Richard Branson.

Tàu ngầm có cánh mang tên Virgin Oceanic có chiều dài 5,4 m được cho là chiếc tàu ngầm hiện đại và là một trong những tàu ngầm kỳ quái nhất hiện nay. Điều đáng kinh ngạc là tàu có khả năng lặn sâu tới 11 km.

Tàu ngầm Virgin Oceanic có mô hình thiết kế bề ngoài khá giống một chiệc phi thuyền không gian. Nó được bố trí dạng cánh giúp giảm áp lực lên tàu khi lặn ở độ sâu hàng nghìn mét.

Virgin Oceanic cũng bay lượn ở độ sâu 10 km dưới đáy biển sâu, tối và bí hiểm. Điểm đặc biệt của loại tàu nay là có thể tự hoạt động cả ngày và ghi lại những hình ảnh dưới lòng đại dương mà không có người điểu khiển trực tiếp.

Theo các chuyên gia về kỹ thuật tàu ngầm quân sự, tàu Virgin Oceanic được coi như một “thiết bị bay dưới nước”, nó có thể chịu được sức cản của nước cực cao.

Bên cạnh đó, tàu được bảo vệ và chống lại sự ăn mòn của nước biển nhờ được thiết kế thon gọn như một chiếc máy bay nhỏ và chất liệu đàn hồi chịu lực cao, phần vỏ của Virgin Oceanic được làm hoàn toàn bằng các sợi carbon và titan. Đây là chất liệu thường được sử dụng cho chế tạo vỏ và cánh của các loại máy bay hiện đại.

Virgin Oceanic có thể sử dụng trong lĩnh vực an ninh, quân sự.

Ngoài ra, phần mái vòm khoang lái ở phía đầu được làm bằng thủy tinh chịu lực đặc biệt và đá thạch anh. Với kết cấu như vậy, nó có đủ khả năng để duy trì hoạt động trong điều kiện áp suất lớn gấp 100 lần so với áp suất khí quyển bình thường.

Theo nhà thiết kế Branson, trong tương lai gần tàu sẽ được chế tạo hàng loạt, ông dự định sẽ sử dụng con tàu hiện đại này để khám phá 5 vực sâu nhất thế giới đó là: Mariana (sâu 11.033 m ở Thái Bình Dương), South Sandwich (nam Đại Tây Dương), Puerto Rico (Đại Tây Dương), Diamantina (Ấn Độ Dương) và Molloy (Bắc Băng Dương). Đây là 5 lưu vực sâu nhất chưa từng có hoạt động thám hiểm nào trước đó.

Trong tương lai Branson muốn chế tạo một phiên bản tàu ngầm bay cỡ lớn hơn. Chiếc “máy bay ngầm” của Branson được cho là sử dụng trong các chuyến du ngoạn dưới đáy biển, thậm chí có thể sử dụng trong lĩnh vực an ninh quân sự như thăm dò, trinh sát và phát hiện các mục tiêu cũng như những nguy cơ tấn công ngầm dưới lòng đại dương.

Trước đó, ông Richard Branson được thế giới biết đến với những dự án du lịch đỉnh cao của công nghệ, một trong những dự án nổi tiếng nhất đó là việc tổ chức du lịch vào vũ trụ bằng SpaceShip II.

Thông số kỹ thuật tàu Virgin OceanicTrọng lượng tàu: 3.630 kg
Kíp lái: 1 thủy thủ
Duy trì thời gian hoạt động chế độ tự động: 24 giờ
Tốc độ tối đa: 5,6 km/giờ
Tốc độ lặn sâu: 107 m/phút
Lặn sâu tối đa: 11.277 m
Chiều dài: 5,4 m
Chiều rộng: 3,9 m
Chiều cao: 1,7 m
 

Nam Hoàng

Đất Việt

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc