Giới đầu tư tranh mua dầu ngay khi giá giảm

15:06 | 13/05/2011

350 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiên giao dịch cuối tuần, Brent trụ vững trong phiên giao dịch đầy biến động, dù rằng trước đó giá chao đảo giữa tăng và giảm bởi sức mạnh của đồng đô la, trong lúc giới đầu tư chộp lấy cơ hội mua dầu ngay khi giá giảm.


Brent giao tháng 6 giảm 6 cent, xuống còn 112,92 USD/thùng lúc 04:03 GMT. Giá đã giảm xuống mức 112,26 USD và tăng lên mốc 113,22 USD. Thị trường kết thúc tuần với mức tăng hơn 3% và đang hồi sinh từ mức thấp kỷ lục phiên trước hơn 16 USD. Dầu thô Mỹ giao tháng 6 hạ 51 cent, xuống còn 98,46 USD.

Đô la Mỹ tăng phiên cuối tuần và hiện sắp thiếp lập mức tăng tuần thứ 2 liên tiếp, khiến các hàng hóa khác như vàng từ bỏ các mức tăng trước đó.

Xu hướng đi giật lùi của dầu ngay đầu phiên đã tạo ra cơ hội mua đối với những ai kỳ vọng giá vẫn còn cao nhờ nỗi lo nguồn cung giữa lúc nhu cầu thị trường mới nổi ổn định.

“Nhìn chung, thị trường vẫn còn biến động theo sự rung lắc của đồng đô la” chuyên gia phân tích dầu khí thuộc Ngân hàng ANZ tại Singapore, Serene Lim, cho biết. “Chúng tôi phát hiện dầu tăng nhẹ trong ngày hôm nay do nhiều người mua chen chân đặt hàng khi dầu sụt giá”.

Lim đoán thị trường dầu tiếp tục dao động dữ dội như vài ngày qua dưới sự chỉ đạo của đồng đô la mạnh. Đồng bạc xanh nhún nhảy vì không chắc về viễn cảnh tăng trưởng kinh tế Châu Âu và Mỹ.

“Chúng tôi hy vọng chỉ số biến động giá cứ dai dẳng ít nhất cho đến thời điểm này. Dù rằng sẽ phụ thuộc vào sự chuyển động của đồng đô la, trong lúc sức mạnh của nó bị chi phối bởi triển vọng kinh tế vĩ mô” Lim nói.

Đồng bạc xanh mất giá khiến dầu định giá bằng đô rẻ hơn đối với giới đầu tư sử dụng các loại tiền tệ khác và có thể khuyến khích giới đầu tư tìm kiếm các tài sản khác.

Hôm thứ 5, dầu tăng nhẹ nhờ sự yếu kém của đồng đô, khiến giới đầu tư đổ xô mua vào các tài sản rủi ro hơn. Dầu thô chuyển hướng tăng khi đồng euro tháo chạy khỏi mức thấp 6 tuần so với đồng bạc xanh trước tin thành viên hội đồng người Bỉ, ông Luc Coene cho hay động thái nâng lãi suất cơ bản trong tháng 4 không chắc chỉ diễn ra 1 lần trong năm.

“Chỉ số biến động giá cứ tăng cho đến khi chúng tôi nhìn thấy bức tranh cơ bản khả quan. Các yếu tố cơ bản gồm mức giảm trong các kho dự trữ Mỹ trong suốt mùa lái xe” Tony Nunan, Giám đốc phụ trách vấn đề quản lý rủi ro tại Mitsubishi Corp ở Tokyo cho biết.

Khối lượng giao dịch tăng trong hơn tuần qua, được duy trì trên các mức gần đây, trong khi Brent giao dịch cao hơn đường trung bình 30 ngày khoảng 56%, còn dầu thô Mỹ di chuyển cao hơn đường trung bình đó khoảng 35%.

Open interests cao, với dầu thô kỳ hạn ghi nhận mức kỷ lục 1,66 triệu hôm thứ 4.

Không chắc chắn về triển vọng nhu cầu

Đầu ngày, Brent giảm xuống mốc 112 USD do bị áp lực bởi quan ngại nhu cầu dầu toàn cầu, các vấn đề nợ tại khu vực sử dụng đồng euro, sức mạnh của đồng đô la.

Giới đầu tư e ngại các phương thuốc giải nhiệt lạm phát của Trung Quốc sẽ bắt đầu gọt tỉa nhu cầu từ quốc gia tiêu thụ dầu lớn thứ 2 thế giới.

Nunan cho hay “Thị trường đang đối mặt với nỗi lo Trung Quốc có thể thắt chặt quá nhiều, mà điều đó có thể nhấn chìm nhu cầu trong lúc giá cả leo thang bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu”.

Hồi đầu tuần nay, các kho dự trữ xăng bất ngờ tăng lần đầu tiên sau chuỗi giảm thảm hại 11 tuần liên tiếp, theo EIA cho biết.

IEA tại Paris- – cố vấn cho 28 quốc gia công nghiệp, cắt giảm ước tính tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trong năm nay khoảng 1,5%, xuống còn 1,29 triệu thùng/ngày trong bối cảnh giá xăng tăng gần 4 USD/gallon, khiến người Mỹ lái xe ít hơn.

Chỉ số USD, thước đo sức mạnh của đồng đô la so với các loại tiền tệ trong rổ, nhích tăng 0,18%, lên 75,373. Chỉ số này đã chạm mức cao 3 tuần quanh mốc 75,645 USD hôm thứ 5.

Theo SNC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc