Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2018 được tổ chức như thế nào?

23:27 | 13/02/2018

1,955 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 13/2, UBND tỉnh Phú Thọ vừa phê duyệt kế hoạch tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2018.  

Cụ thể, hoạt động phần lễ và phần hội trong Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Mậu Tuất 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 21 đến 25/4 (tức từ ngày 6 đến 10/3 âm lịch). Toàn bộ phần lễ được truyền hình và phát thanh trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Phú Thọ và tiếp sóng trên các đài truyền hình trung ương, các tỉnh, thành.

Đặc biệt, năm 2018, Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng do tỉnh Phú Thọ chủ trì tổ chức và mời 4 tỉnh, thành phố là: Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương và Kiên Giang đại diện cho các vùng, miền tham gia theo Đề án Tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm đã được Thủ tướng phê duyệt. Kinh phí tổ chức được bố trí từ các nguồn như ngân sách tỉnh, hỗ trợ của các đơn vị, các tỉnh tham gia tổ chức và tài trợ của các tổ chức, cá nhân cho các hoạt động trong lễ hội.

gio to hung vuong nam 2018 duoc to chuc nhu the nao
Đội tiêu binh rước cờ Tổ quốc, cờ hội trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2017

Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng chống cháy nổ trong suốt những ngày diễn ra lễ hội, tỉnh Phú Thọ đã lên các phương án đảm bảo, chủ động ứng phó với các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho nhân dân về dự lễ giỗ Tổ.

Bên cạnh phần lễ, phần hội Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay được tổ chức thông qua Lễ hội dân gian đường phố với nhiều trò chơi dân gian đặc trưng của Phú Thọ như Hội trò trám (huyện Lâm Thao); rước voi Đào Xá (huyện Thanh Thủy); đi cà kheo (huyện Đoan Hùng)… Lễ hội được tổ chức vào 19h ngày 21/4 (tức 6/3 âm lịch).

Ngoài ra, tỉnh Phú Thọ cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa bên lề phục vụ cho Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng như hội sách Đất Tổ; hội thi nấu bánh chưng, giã bánh giầy; trưng bày tư liệu, hiện vật với chủ đề “Lễ hội và tín ngưỡng vùng đất Tổ” hay các trò chơi dân gian truyền thống nhưcờ tướng, vật truyền thống, bắn nỏ, đẩy gậy...

Đặc biệt, các du khách sẽ được thưởng thức những làn điệu Hát Xoan vừa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ở các địa điểm như miếu Lãi Lèn, Đình Thét, Đình Kim Đái thuộc xã Kim Đức và xã Hùng Lô, phường Phượng Lâu, TP Việt Trì.

Những năm trước đó, Lễ hội Đền Hùng luôn rơi vào tình trạng quá tải khách thập phương, ước tính có tới hàng triệu người đổ về Đền Hùng trong ngày chính lễ. Trong năm 2015-2016, lễ hội đã phải chứng kiến cảnh chen lấn, xô đẩy nhau dẫn tới tai nạn đáng tiếc.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.