Gieo niềm tin để vượt qua căn bệnh thế kỷ

08:06 | 02/01/2012

480 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ít ai có thề ngờ rằng, một người đang bị nhiễm HIV, từng nghỉ học 12 năm và lang bạt trong giới giang hồ giờ đây đang háo hức chờ đợi đến ngày nhận tấm bằng cử nhân của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, con người nghị lực đó chính là Ng.N.H, 32 tuổi, ngụ ở quận 1, TP HCM, hiện đang tham gia giúp đỡ những người nhiễm HIV trong nhóm Tiếng Vọng.

1. Ngày Ng.N.H chuẩn bị bước vào THPT cũng là lúc bố mẹ H ly dị. Buồn chán, thiếu sự quan tâm chăm sóc của gia đình và bị bạn bè rủ rê H đã nghỉ học và tham gia vào “thế giới ngầm” của đàn anh, đàn chị. Tuy nhỏ cả về tuổi tác lẫn dáng hình nhưng H luôn được anh em tín nhiệm bởi sự “chịu chơi” và khả năng lãnh đạo của mình. Để thể hiện bản lĩnh và đẳng cấp của mình phải là người biết chơi ma túy, biết tới làn khói trắng nên H sa lầy.

Ng.N.H nhớ lại: Năm 1994 chuẩn bị bước vào lớp 10 là tôi nghỉ học và theo bạn bè tung hoành giang hồ, cũng tham gia đủ các trò từ đánh thuê, chém mướn, đến đề đóm, quán bar, vũ trường… Tuổi trẻ ngông cuồng, có những suy nghĩ táo bạo và cũng muốn thể hiện đẳng cấp với anh em trong giới tôi đã lao vào con đường hút chích ma túy. Thời đó, vì gia đình có điều kiện và cũng được anh em coi trọng nên tôi chưa bao giờ rơi vào cảnh “đói thuốc”. Có những ngày tôi chi hết 500 ngàn vào làn khói trắng, số tiền này lúc đó quả thật không nhỏ.

Ng.N.H làm công việc tư vấn về HIV

“Sau gần 2 năm lệ thuộc vào ma túy, tôi thấy mình không còn là mình nữa, bản lĩnh cũng không được thể hiện qua những làn khói trắng như tôi nghĩ mà bản lĩnh thật sự là phải quyết tâm dứt khoát từ bỏ con đường nghiện hút. Năm 1997, tôi bắt đầu đến các trung tâm cai nghiện ở thành phố nhưng tôi lại bị tái nghiện. Qua 3 lần cai nghiện ở các trung tâm không thành tôi quyết định ra Bắc ở nhà một người quen trên Lào Cai và bắt đầu hành trình từ bỏ ma túy. Khi biết tôi đã từ bỏ được ma túy mẹ tôi đã khuyên tôi nên ở lại đó lập nghiệp và lập gia đình nhưng tôi nghĩ mình vấp ngã từ đâu thì nên đứng dậy từ đó, thế là năm 2002 tôi quay vào TP HCM tiếp tục hành trình làm lại từ đầu của mình” – anh H tâm sự.

Trở lại với môi trường cũ và quyết tâm tránh xa khỏi con đường nghiện hút Ng.N.H làm lại từ đầu bằng việc đi học lái xe ôtô để lo cho cuộc sống sau này. Nhưng ý định chưa thành thì trong một lần mổ ruột thừa năm 2004 H bàng hoàng biết được mình đang mang trong mình căn bệnh thế kỷ HIV.

2. Trước đây, khi tham gia trong chốn giang hồ Ng.N.H xem cái chết rất nhẹ nhàng bởi đã vào thế giới này thì chuyện sống chết không ai lường trước được. Tuy nhiên, khi đã quyết tâm làm lại từ đầu và bỗng nghe bác sĩ nói mình bị nhiễm HIV thì lúc đó H rất sợ hãi. Nhưng khi cận kề cái chết thì H lại được gặp cô Nguyễn Thị Vinh, Trưởng nhóm Tiếng Vọng người mà giờ đây H luôn xem như người mẹ, người thầy.

Ng.N.H chia sẻ: “Tôi được cô và những người trong nhóm Tiếng Vọng chăm sóc, điều trị rất tận tình. Đặc biệt, cô Vinh đã luôn nuôi hy vọng sống trong tôi. Khi sức khỏe dần hồi phục tôi đã theo cô Vinh và những người trong nhóm Tiếng Vọng đi chăm sóc cho những người đồng cảnh ngộ và cũng cố gắng gieo cho họ niềm tin vào sự sống. Đôi khi tôi nhận thấy chính từ khi tôi bị nhiễm HIV tôi mới thấy mình sống có ích hơn”.

Cô Nguyễn Thị Vinh, Trưởng nhóm Tiếng Vọng nhớ lại: Thật sự ngày đầu khi mới gặp H tôi không nghĩ là em này có thể sống được. Bởi lúc đó H đang bị lao đường ruột, không thể ăn uống, người xanh xao, ốm yếu… Nhưng thật không ngờ H có thể sống khỏe mạnh được như ngày nay. Trong suốt khoảng thời gian điều trị tại đây H. đã không ngại khó khăn cùng tôi và mọi người trong nhóm đến chăm sóc những người cùng cảnh ngộ.

Thoát khỏi tay thần chết và tiếp xúc với những người cùng cảnh ngộ nhưng kém may mắn hơn mình, H nhận ra một điều là chỉ có tri thức thì mình mới có thể giúp nhiều hơn cho những người cùng cảnh ngộ và trở thành một người có ích cho xã hội. Nghĩ là làm H đã làm hồ sơ vào học bổ túc lớp 10 tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên quận 1 để tiếp tục con đường học vấn của mình. Mặc dù học tập rất vất vả nhưng H vẫn không quên lui tới tham gia chăm sóc và điều trị những bệnh nhân nhiễm HIV/ADIS của nhóm Tiếng Vọng.

Anh H cho biết: “Tôi cũng thật không ngờ sau 12 năm nghỉ học tôi lại có thể quay trở lại đi học và tốt nghiệp tú tài. Sau khi tốt nghiệp tú tài nhờ sự tư vấn của cô Vinh tôi làm hồ sơ thi và đậu vào Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, khoa Điều dưỡng. Vì sức khỏe yếu nên năm 2010 trong lúc học tôi bị tái lao và phải bị gián đoạn việc học một thời gian. Lúc đó tôi đã thông báo cho các thầy cô giáo trong khoa biết về tình hình của mình. Từ đó, tôi được nhà trường quan tâm và tạo điều kiện học tập nhiều hơn. Đến giờ tôi đã hoàn thành các học phần và chờ nhận tấm bằng cử nhân”.

Ng.N.H. luôn quan niệm rằng: “Để người khác không kỳ thị và xa lánh mình thì trước tiên mình phải xóa bỏ được sự kỳ thị, mặc cảm trong chính bản thân mình. Hơn nữa niềm tin và hy vọng sẽ giúp chúng ta sống khỏe hơn, vượt qua sự kỳ thị, đương đầu với căn bệnh HIV và sống có ích hơn cho đời”.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc