Giật mình với lý lẽ “tiêm vắc-xin có hại cho trẻ”

14:21 | 15/07/2017

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không khó khi dùng công cụ tìm kiếm trên Internet để tìm ra các nhóm xã hội đang ngày đêm tuyên truyền, kêu gọi các bà mẹ không cho con tiêm chủng vắc-xin, với những lý lẽ rất hùng hồn: Tiêm vắc-xin có hại cho trẻ.

Những tranh cãi nảy lửa

Nếu cuộc chiến chống vắc-xin ra đời trên thế giới hàng trăm năm nay, thì tại Việt Nam nó chỉ mới xuất hiện vài năm trở lại đây sau một loạt sự cố có liên quan đến chích ngừa.

Có một nhóm mở trên mạng tên là “Vắc-xin: Nên hay không?” với hơn 10.000 người tham gia đang hoạt động với hàng nghìn người tranh luận sau mỗi bài viết. Rất nhiều người trong nhóm bày tỏ sự hoang mang đặt câu hỏi liệu việc dừng tiêm vắc-xin cho trẻ là đúng hay sai?

Điển hình như nick name Diệu Liên đăng trên nhóm với nội dung: “Bé Cà nhà mình đến nay đã 2 tuổi và không tiêm bất kỳ vắc-xin nào và trộm vía rất khỏe mạnh. Anh Cà thì tiêm không thiếu mũi nào mà bệnh triền miên. Sau 2 tuổi mình ngưng tiêm anh Cà thì khỏe mạnh đến giờ và cả hai bé không đụng đến bất kỳ một viên thuốc tây nào”…

giat minh voi ly le tiem vac xin co hai cho tre
Nhiều trẻ mắc bệnh viêm não Nhật Bản do không tiêm phòng hoặc tiêm không đủ liều

Cũng trên diễn đàn này đã diễn ra nhiều cuộc tranh cãi nảy lửa về vắc-xin thu hút hàng trăm người tham gia với những lời lẽ qua lại, từ lý lẽ đến không lý lẽ, từ lắng nghe đến cố chấp và từ… lịch sự đến bất lịch sự.

Là mẹ của hai con nhỏ, chị Trâm, 32 tuổi, ở TP HCM cho biết, mình hầu như ngày nào cũng lên mạng theo dõi cuộc chiến chống vắc-xin ở một số diễn đàn. Chị chia sẻ: “Tôi vẫn cho con chích ngừa, nhưng thấy người ta nói đến tác hại của vắc-xin có lý quá, đâm ra hoang mang”.

Có không ít người phản ứng thái quá, thậm chí là cực đoan khi nói về vắc-xin, như nick Que Phạm khẳng định: “Có những vắc-xin dùng thai nhi để nuôi virus, những mảnh bể DNA của thai nhi đó vào người mình có thể thay đổi DNA của mình và gây ung thư máu. Những chất bảo quản trong vắc-xin có thể gây viêm não và những tế bào khác trong cơ thể”.

Hậu quả khôn lường

Tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 không còn chiếc máy thở nào khi trẻ hôn mê, thở máy vì viêm não Nhật Bản đã nằm kín, thậm chí phải nằm 2 bé/giường. 80% trẻ mắc bệnh tại khoa này đều không được tiêm vắc-xin hoặc tiêm không đầy đủ.

Ngồi tại giường bệnh, chị T.T.Y.N (quê Bến Tre) rơm rớm nước mắt kể lại, con trai 10 tuổi của chị đã điều trị căn bệnh viêm não Nhật Bản tại đây từ tháng 10 năm ngoái. Đến nay cháu vẫn còn thở máy.

Người mẹ cho biết, con chị đang rất khỏe mạnh bỗng dưng bị sốt, ói. Gia đình đưa đến bệnh viện địa phương, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị sốt siêu vi. Tuy nhiên, về nhà uống thuốc vẫn không hết sốt, có dấu hiệu co giật, lúc này chị đưa ngay đứa bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1 kiểm tra. Khi nghe các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm não, phải nhập viện cấp cứu, chị mới tá hỏa.

“Bác sĩ nói cháu sẽ không mắc bệnh này nếu đã được chích ngừa, nhưng ở quê tui có biết gì chuyện tiêm ngừa này đâu. Không biết khi nào thì bé được xuất viện, sợ cháu không qua khỏi quá” - chị N nghẹn ngào.

Tương tự là trường hợp của bé N.L.T (12 tuổi, quê Long An). Mẹ bé cho biết, bé đã nằm thở máy tại bệnh viện từ tháng 8-2016 đến nay. “Các bác sĩ nói, nếu cháu có bình phục thì cũng mang di chứng nặng nề, có khi phải sống thực vật. Gia đình đau khổ lắm, cả năm qua có làm gì được đâu”. Hỏi ra mới biết, người mẹ cũng chưa tiêm đủ liều ngừa viêm não Nhật Bản cho con.

Cần nói thêm, phong trào tẩy chay hoặc lơ là chích ngừa đã khiến dịch bệnh bùng phát nhiều nơi trên thế giới và Việt Nam, gây thiệt hại nặng nề. Mới nhất, vào năm 2014 dịch sởi bùng phát khắp nước ta cướp đi sinh mạng hơn 100 trẻ là bài học quá đắt.

Công tác tiêm chủng mở rộng đã đem lại hiệu quả rõ rệt, làm thay đổi cơ bản cơ cấu bệnh tật ở trẻ em. Việc tiêm chủng để phòng bệnh hết sức quan trọng, tránh xảy ra nguy cơ dịch bệnh bùng phát. Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã quy định tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch là bắt buộc. Đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch là bảo vệ cho từng cá thể và cho cộng đồng.

Bạch Dương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc